Danh Mục Đầu Tư Hay Sơ Yếu Lý Lịch? Khi Nào Sử Dụng Một Trong Chúng?

Khi nộp đơn xin việc, có thể hữu ích nếu bạn cung cấp cho người quản lý tuyển dụng bản lý lịch hoặc danh mục đầu tư của mình. Vì đây là hai loại tài liệu riêng biệt – hoặc với một danh mục đầu tư, một bộ sưu tập tài liệu – nên nó có thể giúp bạn quyết định xem bạn có biết mục đích của mỗi loại hay không. Bằng cách biết khi nào sử dụng sơ yếu lý lịch hoặc danh mục đầu tư và hiểu mỗi loại có thể chứa thông tin gì, bạn đảm bảo người quản lý tuyển dụng nhận được thông tin liên quan.

?Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu chính thức mà người xin việc sử dụng để liệt kê kinh nghiệm làm việc, bằng cấp và thành tích của họ có thể đủ điều kiện cho công việc. Tài liệu này thường không dài hơn một hoặc hai trang và chỉ nên chứa thông tin liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển. Hầu hết các tin tuyển dụng đều yêu cầu sơ yếu lý lịch cho dù bạn đang ứng tuyển vào vị trí nào.

Nhiều ứng viên cũng có thể bổ sung hồ sơ của họ bằng một lá thư xin việc tùy chỉnh, trong đó họ bày tỏ sự quan tâm của họ đến một công việc và công ty cụ thể. Bạn cũng có thể làm nổi bật các kỹ năng và trình độ của mình giống với những kỹ năng được đề cập trong mô tả công việc để thể hiện sự phù hợp của bạn với công việc. Sẽ rất hữu ích khi đánh giá thành tích của bạn trong cả thư xin việc và sơ yếu lý lịch bằng cách thêm phần trăm và con số. Thông tin như vậy có thể trực tiếp cho thấy giá trị bạn có thể thêm vào một công ty.

?Sơ yếu lý lịch bao gồm những gì?

Mặc dù sơ yếu lý lịch có nhiều định dạng, chẳng hạn như các biến thể cho các ngành nghề cụ thể, thông tin sau đây thường có trong tất cả các sơ yếu lý lịch:

  • Mục tiêu hoặc đoạn tóm tắt: Phần này đóng vai trò giới thiệu bạn là ai. Bạn có thể sử dụng nó để thể hiện một chút tính cách của mình và làm nổi bật các kỹ năng, trình độ và thành tích có liên quan của bạn.
  • Kinh nghiệm làm việc: Bạn chỉ muốn thêm kinh nghiệm làm việc áp dụng trực tiếp cho công việc cụ thể, bao gồm cả các công việc tình nguyện nếu chúng có liên quan. Hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng thích bạn liệt kê kinh nghiệm của mình theo thứ tự thời gian ngược lại.
  • Bằng cấp: Cũng như kinh nghiệm làm việc, bạn có thể liệt kê các bằng cấp liên quan theo thứ tự thời gian ngược lại trong phần này.
  • Kỹ năng: Sử dụng phần này để liệt kê cả kỹ năng cứng và mềm thể hiện sự phù hợp của bạn với công việc. Nhằm mục đích kết hợp các kỹ năng liên quan từ bản mô tả công việc.
  • Sở thích: Bạn có thể đề cập đến sở thích và các hoạt động ngoại khóa để cung cấp cho người quản lý tuyển dụng một ý tưởng tổng thể hơn về con người của bạn.
?Danh mục đầu tư là gì?

Danh mục đầu tư là một tập hợp các tài liệu và thông tin cung cấp các ví dụ trực quan về công việc bạn đã làm trong một lĩnh vực chuyên môn. Cung cấp cho người quản lý tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng các mẫu về công việc tốt nhất mà bạn đã làm là một cách hiệu quả để thể hiện các kỹ năng và khả năng bạn có với tư cách là một chuyên gia. Thay vì đọc về khả năng của bạn, người quản lý tuyển dụng có thể xem các ví dụ thực tế về công việc bạn làm, điều này rất hữu ích để đánh giá xem bạn có phù hợp với công ty và vị trí hay không.

Một danh mục đầu tư thường có thể bao gồm các nội dung khác nhau, chẳng hạn như ảnh, video, hình minh họa, liên kết trang web và văn bản. Mặc dù một loạt các chuyên gia sử dụng danh mục đầu tư, nhưng họ đặc biệt cung cấp cho các chuyên gia sáng tạo và nghệ thuật một phương tiện để giới thiệu công việc của họ. Các chuyên gia thường sử dụng danh mục đầu tư bao gồm nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế, nhà văn, kiến ​​trúc sư và nhà phát triển.

Danh mục đầu tư ngày xưa chỉ ở định dạng in, nhưng ngày nay hầu hết các ứng cử viên đều tạo danh mục đầu tư kỹ thuật số. Có nhiều lợi ích khi sử dụng danh mục đầu tư kỹ thuật số, bao gồm khả năng chia sẻ danh mục đầu tư của bạn với nhiều người. Việc thêm tài liệu mới và thay đổi bố cục của danh mục kỹ thuật số cũng dễ dàng hơn nhiều so với trường hợp đã in.

?Một danh mục đầu tư thường bao gồm những gì?

Các danh mục đầu tư khác nhau về định dạng và cách trình bày. Để giúp bạn quyết định loại thông tin nào sẽ bao gồm, dưới đây là một số phần phổ biến thường xuất hiện trong danh mục đầu tư:

  • Đoạn về nguồn gốc: Thêm một đoạn về nguồn gốc, là một đoạn ngắn nói rằng tác phẩm bạn đã đưa vào danh mục đầu tư của mình là nguyên bản và bí mật. Bạn cũng có thể đề cập đến thông tin và mẫu cụ thể mà những người khác có thể không sao chép.
  • Tóm tắt nghề nghiệp: Tóm tắt nghề nghiệp là một cách hiệu quả để giới thiệu bản thân là một người chuyên nghiệp bằng cách mô tả công việc bạn làm. Bạn có thể thể hiện chuyên môn của mình trong nghề nghiệp của mình bằng cách liệt kê những thành tích cụ thể và sao lưu những thành tích này với tỷ lệ phần trăm và con số.
  • Đoạn văn triết lý: Một đoạn văn triết lý, hay đoạn về sứ mệnh, là nơi bạn nêu ra những niềm tin, giá trị và động lực cốt lõi của mình cũng như những gì bạn đánh giá cao về nghề nghiệp mà bạn đang làm.
  • Tiểu sử tóm tắt: Một bản tiểu sử ngắn gọn cung cấp cho bạn cơ hội để cho người quản lý tuyển dụng hoặc người quản lý tương lai biết một chút về bản thân bạn. Bạn có thể tóm tắt quỹ đạo sự nghiệp của mình cho đến nay và động lực nào khiến bạn đưa ra quyết định nghề nghiệp mà bạn đã làm. Phần này cũng có thể bao gồm chi tiết liên hệ của bạn để người đọc biết cách nắm bắt thông tin của bạn.
  • Sơ yếu lý lịch: Điều quan trọng là nhận ra một danh mục đầu tư không đóng vai trò thay thế cho sơ yếu lý lịch mà bổ sung cho sơ yếu lý lịch. Mặc dù bạn có thể đã cung cấp cho nhà tuyển dụng sơ yếu lý lịch của mình vào thời điểm bạn cho họ xem danh mục đầu tư của mình, nhưng việc thêm một liên kết đến sơ yếu lý lịch vào danh mục đầu tư của bạn cũng rất hữu ích.
  • Các mẫu công việc: Phần mẫu công việc là phần quan trọng nhất trong danh mục đầu tư của bạn vì việc cung cấp các mẫu thực tế về công việc của bạn là mục đích chính của danh mục đầu tư. Hãy nhắm đến việc bao gồm các mẫu công việc tốt nhất của bạn thể hiện tất cả các kỹ năng liên quan của bạn. Tùy thuộc vào nghề nghiệp của bạn, bạn có thể bao gồm bất kỳ thứ gì từ biểu đồ đến bài báo cho đến giáo án. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ lời khen ngợi hoặc phản hồi tích cực nào liên quan đến các mẫu công việc cụ thể.
?Sơ yếu lý lịch so với danh mục đầu tư

Mặc dù bạn có thể hiểu rộng về sự khác biệt giữa sơ yếu lý lịch và danh mục đầu tư, nhưng có thể hữu ích khi xem qua một so sánh ngắn như:

  • Mục đích: Mục đích của thư xin việc và sơ yếu lý lịch là để các nhà quản lý tuyển dụng chú ý đến bạn và mời bạn đến phỏng vấn đầu tiên. Sau khi phỏng vấn, bạn có thể cung cấp cho người quản lý tuyển dụng một danh mục đầu tư để họ có thể hiểu sâu hơn về công việc bạn làm và những gì bạn cung cấp.
  • Định dạng: Sơ yếu lý lịch là một tài liệu ngắn gọn và súc tích, trong đó bạn mô tả các bằng cấp liên quan, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng viết của bạn. Ngược lại, danh mục đầu tư chứa nhiều nội dung, có thể bao gồm video, trang web, ảnh, minh họa, đồ thị và hơn thế nữa. Vì nó chứa các mẫu công việc của bạn và thông tin chuyên sâu về khả năng chuyên môn của bạn, một danh mục đầu tư có thể trở nên khá rộng và thường mất thời gian để tổng hợp lại.
  • Yêu cầu: Trong khi các nhà tuyển dụng thường yêu cầu sơ yếu lý lịch cho mọi đơn xin việc, thì không phải lúc nào danh mục đầu tư cũng phù hợp. Mặc dù một số lượng lớn các chuyên gia bên ngoài các ngành công nghiệp sáng tạo đang ngày càng sử dụng danh mục đầu tư để thể hiện khả năng của họ, nhưng một số nghề nghiệp nhất định có thể không phù hợp với định dạng này, chẳng hạn như giáo viên hoặc thợ cơ khí.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78667

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER