Làm Thế Nào Để Liệt Kê Chuyên Ngành Chính Và Phụ Trong Sơ Yếu Lý Lịch?

Một số sinh viên bổ sung trình độ học vấn của họ bằng một chuyên môn nhỏ, và có một cách thích hợp để đưa nó vào sơ yếu lý lịch. Những sinh viên khác chọn học kép chính hoặc kép phụ, và hồ sơ của họ trở nên lộn xộn nếu họ không biết cách liệt kê chúng. Nếu nhà tuyển dụng không thể theo dõi thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn, họ có thể bỏ qua.

?Bạn có nên đưa chuyên ngành phụ vào sơ yếu lý lịch của mình không?

Có được kiến ​​thức trong một chuyên ngành phụ giúp bạn trở nên thị trường hơn. Kiến thức của bạn trở nên đa dạng hơn hoặc cụ thể hơn, khiến bạn trở thành một ứng viên công việc độc nhất. Chuyên ngành phụ không chỉ bổ sung cho trình độ học vấn của bạn mà còn mở ra nhiều cánh cửa để thăng tiến trong tương lai. Tuy nhiên, chỉ cần đưa vào sơ yếu lý lịch nếu có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Không phải tất cả học sinh đều chọn môn phụ như một phần bổ sung cho chuyên ngành của mình. Thay vào đó, họ chọn một lĩnh vực quan tâm khác. Hai mức độ thường khá khác nhau và không kết hợp tốt cho các vị trí.

Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển vào vị trí Trợ lý trị liệu và liệt kê một nhân viên phụ trong lĩnh vực tiếp thị trong sơ yếu lý lịch của mình, điều đó sẽ không có ý nghĩa đối với nhà tuyển dụng. Không có gì sai khi kiếm một trẻ vị thành niên không liên quan, nhưng nó có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả trong hồ sơ xin việc.

?Cách liệt kê chuyên ngành chính và phụ trong sơ yếu lý lịch của bạn

Nếu bạn có một chuyên ngành phụ và muốn liệt kê nó trong sơ yếu lý lịch của mình, hãy có một định dạng thích hợp để làm như vậy. Giống như với tất cả các thành phần quan trọng của sơ yếu lý lịch, bạn liệt kê và định dạng chúng để chúng được xác định dễ dàng hơn. Danh sách các bước sau đây phác thảo cách tốt nhất để liệt kê một danh sách chuyên ngành chính và phụ:

  • Tạo một phần học vấn
  • Liệt kê thông tin vĩ mô
  • Liệt kê bằng cấp của bạn
  • Liệt kê chuyên ngành phụ của bạn

1. Tạo phần học vấn

Khi đưa bất kỳ thông tin học vấn liên quan nào vào sơ yếu lý lịch, hãy chứa tất cả thông tin đó trong phần học vấn được chỉ định. Tất cả các phần cần có định dạng tiêu đề phù hợp để tiêu đề nổi bật và nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ thông tin nào họ đang tìm kiếm. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến vấn đề chuyên ngành chính hoặc phụ cần được bao gồm trong phần này.

Việc liệt kê trình độ học vấn ở đầu hoặc cuối sơ yếu lý lịch là do bạn quyết định. Các phần thường được liệt kê theo mức độ quan trọng hoặc mức độ liên quan. Nếu kinh nghiệm của bạn lớn hơn thành tích học vấn của bạn, hãy liệt kê kinh nghiệm của bạn trước.

2. Liệt kê thông tin vĩ mô

Thông tin vĩ mô bao gồm phạm vi năm tham dự hoặc ít nhất là ngày tốt nghiệp. Nó cũng bao gồm tên của tổ chức đã theo học và thành phố và tiểu bang nơi nó đặt trụ sở. Khi liệt kê các mục này, tốt nhất nên sắp xếp chúng từ cấp vĩ mô đến cấp vi mô. Nó phân loại thông tin, giúp người sử dụng lao động dễ dàng tìm thấy, đọc và hiểu hơn.

Bao giờ bạn chọn định dạng thông tin vĩ mô của mình, hãy giữ nó nhất quán. Tất cả các mục nhập cần có định dạng giống nhau để có một sơ yếu lý lịch rõ ràng, dễ đọc. Các nhà tuyển dụng thường ưu ái hơn đối với một bản sơ yếu lý lịch trình bày tốt thông tin của nó.

3. Liệt kê bằng cấp của bạn

Trên dòng cuối cùng hoặc chính của mục nhập học vấn, hãy liệt kê bằng cấp đã được cấp của bạn. Đây là lĩnh vực nghiên cứu chính của bạn. Ví dụ, nếu bạn hoàn thành một bằng cấp bốn năm về tâm lý học, bạn sẽ liệt kê nó là Bằng Cử nhân Tâm lý học hoặc Cử nhân Khoa học về Tâm lý học.

Một số sinh viên chọn một chuyên ngành kép. Trong trường hợp này, hãy tóm tắt mức độ và danh mục bằng cấp của bạn và theo dõi nó với hai chuyên ngành của bạn. Ví dụ, nếu bạn kiếm được bằng cử nhân về giáo dục và bằng cử nhân khác về toán học, bạn có thể liệt kê nó là:

Cử nhân Khoa học: Giáo dục và Toán học

4. Liệt kê chuyên ngành phụ của bạn

Liệt kê chuyên ngành phụ đi trên cùng một dòng với chuyên ngành của bạn và dấu phẩy phân tách chúng nếu có thể. Chuyên ngành luôn được định dạng giống nhau. Ví dụ bao gồm chuyên ngành phụ trong Toán học, chuyên ngành phụ trong Tâm lý học và chuyên ngành phụ trong Kế toán.

Một số học sinh chọn chuyên ngành phụ kép. Trong trường hợp này, hãy liệt kê từng chuyên ngành phụ bổ sung được phân tách bằng dấu phẩy. Giống như với một mục nhỏ, hãy liệt kê tất cả các trẻ vị thành niên ngay sau chuyên ngành của bạn và giữ nguyên định dạng chung.

?Tầm quan trọng của việc liệt kê các bằng cấp nghiên cứu

Việc liệt kê các bằng cấp học tập trên sơ yếu lý lịch của bạn giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về kiến ​​thức nền và kiến ​​thức chung của bạn. Nhiều vai trò yêu cầu trình độ học vấn cao hơn để có chức năng phù hợp và thường yêu cầu các loại bằng cấp cụ thể. Mặc dù bạn có thể không có bằng cấp cụ thể mà họ liệt kê, nhưng bạn có thể có bằng cấp trong một lĩnh vực liên quan. Ví dụ, nếu tin tuyển dụng yêu cầu Bằng Cử nhân Kế toán, nhưng bạn có Bằng Cử nhân Kinh doanh với các môn học về kế toán, bạn vẫn có thể đủ điều kiện cho vị trí này. Nhà tuyển dụng sẽ không biết bạn đủ tiêu chuẩn đến mức nào nếu không có danh sách trình độ học vấn trên sơ yếu lý lịch của bạn.

?Các ví dụ

Danh sách các ví dụ sau thể hiện các danh sách chính và phụ thích hợp trong sơ yếu lý lịch:

  • Ví dụ 1: Chuyên ngành chính và phụ
  • Ví dụ 2: Chuyên ngành chính và phụ
  • Ví dụ 3: Chuyên ngành phụ kép
  • Ví dụ 4: Chuyên ngành phụ kép
  • Ví dụ 5: Chuyên ngành chính kép
  • Ví dụ 6: Chuyên ngành chính kép

Ví dụ 1: Chuyên ngành chính và phụ

2007-2011 Đại học California, Los Angeles – Los Angeles, California

Bằng cử nhân tiếng Anh, chuyên ngành phụ Báo chí

Ví dụ 2: Chuyên ngành chính và phụ

Tháng 6 năm 2018 Đại học Bangeorgia – Atlanta, Georgia

Cử nhân Khoa học Quản trị Kinh doanh, Chuyên ngành phụ Kế toán

Ví dụ 3: Chuyên ngành phụ kép

2015-2019 Đại học Columbia – Thành phố New York, New York

Bằng Cử nhân Tâm lý học, Chuyên ngành phụ về Khoa học Sức khỏe, Chuyên ngành phụ về Dinh dưỡng

Ví dụ 4: Chuyên ngành phụ kép

2009-2013 Đại học Florida – Gainesville, Florida

Bằng Cử nhân về Giáo dục Mầm non, Chuyên ngành phụ về Toán học và Xã hội học

Ví dụ 5: Chuyên ngành chính kép

2014-2019 Đại học Colorado, Denver – Denver, Colorado,

Cử nhân Khoa học Kinh tế và Khoa học Chính trị

Ví dụ 6: Chuyên ngành chính kép

Tháng 5 năm 2009 Viện Nghệ thuật California – Valencia, California

Cử nhân Nghệ thuật: Hoạt hình 3D và Viết sáng tạo

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78022

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER