Cách Trả Lời Khi Nhà Tuyển Dụng Nói “Chúng Tôi Sẽ Lưu Hồ Sơ Của Bạn Trên Hệ Thống”

Khi nộp đơn ứng tuyển một công việc nào đó, việc hiểu những câu nói phổ biến mà nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng thường đề cập trong suốt quá trình nộp đơn là một điều rất cần thiết. Ví dụ: họ có thể nói với bạn rằng họ sẽ lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn trên hệ thống sau khi thông báo rằng họ sẽ không nhận bạn vào làm việc. Hãy tìm hiểu về những câu nói phổ biến này và lý do bạn sẽ có khả năng đối mặt với nó, điều này có thể giúp bạn đưa ra phản ứng thích hợp.

?Khi nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng nói “Chúng tôi sẽ lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn trên hệ thống” điều này có nghĩa là gì?

Nếu nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng nói với bạn rằng họ đang lưu hồ sơ của bạn trên hệ thống, thì nó có thể được xem như một lời từ chối. Các công ty có quyền pháp lý để lưu giữ các hồ sơ gốc về tất cả thông tin tuyển dụng của họ, bao gồm cả hồ sơ họ nhận được. Họ nói với bạn rằng họ đang lưu giữ hồ sơ của bạn trên hệ thống để nhắc nhở với bạn rằng họ đã đáp ứng các yêu cầu pháp lý tối thiểu.

Các phương pháp lưu trữ hồ sơ có thể khác nhau đối với mỗi tổ chức. Trong khi một số có thể giữ bản cứng, thì hầu hết các tổ chức đều giữ bản sao điện tử trên hệ thống hồ sơ của họ. Một số có thể sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) để lưu trữ hồ sơ. Điều này cho phép họ dễ dàng tìm kiếm nền tảng dữ liệu các hồ sơ ứng tuyển cho một số ứng viên, kỹ năng hoặc bằng cấp nhất định nếu muốn tuyển dụng những vị trí khác.

?Giải thích các cách hiểu về câu nói “Chúng tôi sẽ lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn vào hệ thống”

Dưới đây là một số cách hiểu khi một nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng nói với bạn rằng họ sẽ lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn vào hệ thống:

Người quản lý tuyển dụng ấn tượng với bạn

Người quản lý tuyển dụng có thể sẽ nói rằng họ sẽ lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn bởi họ ấn tượng với bạn và bằng cấp bạn có, hoặc cũng có thể hiểu họ muốn nói rằng bạn sẽ phù hợp hơn cho một vị trí khác hoặc là họ đã có ý định lựa chọn một người có trình độ cao hơn một chút. Loại phản hồi này thường xảy ra khi bạn đã có ít nhất một cuộc phỏng vấn với người quản lý tuyển dụng và vượt qua một số giai đoạn của quy trình ứng tuyển. Nhiều nhà quản lý tuyển dụng cũng nói rằng có mong muốn giữ liên lạc với bạn qua email hoặc trang web mạng chuyên nghiệp để cân nhắc các vị trí khác trong tương lai.

Các công việc này thực sự không tồn tại

Các công ty có thể đưa ra các tin tuyển dụng để thu thập hồ sơ trong khi họ có thể đã có sẵn một ứng viên nội bộ. Phản hồi này không chắc chắn rằng người quản lý tuyển dụng đã xem xét hồ sơ ứng tuyển hoặc thư xin việc của bạn, nhưng nó tạo ra một đường dây liên lạc khởi đầu giữa bạn và tổ chức. Điều này có thể có lợi nếu bạn ứng tuyển vào một vị trí khác với tổ chức trong tương lai.

Người quản lý tuyển dụng muốn kết thúc liên lạc

Cách diễn giải này thường chỉ áp dụng nếu bạn đã liên hệ thường xuyên với người quản lý tuyển dụng để hỏi về tình trạng đơn đăng ký của mình. Mặc dù hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng không bận tâm đến việc dành thời gian kiểm tra về tình trạng đơn đăng ký của bạn, nhưng bạn cũng nên tránh liên hệ với họ quá nhiều. Một dấu hiệu nhận biết liệu cách diễn giải này có rơi vào trường hợp của bạn hay không là nội dung email có thể có những thông tin ngoài lề ngoài thông điệp về việc lưu hồ sơ của bạn trên hệ thống. Ví dụ: một người quản lý tuyển dụng có thể không có ý như thế nếu có phần chào hỏi trong email, đề nghị giữ liên lạc hoặc khuyến khích bạn nộp đơn cho các vị trí trong tương lai.

Bạn là lựa chọn tiếp theo

Người quản lý tuyển dụng nói với bạn rằng họ đang lưu hồ sơ ứng tuyển của bạn có thể là họ đang cân nhắc sẽ chọn bạn. Cách lí giải này cho thấy người quản lý tuyển dụng xem bạn là một ứng viên tiềm năng cho vai trò này, nhưng có một người khác có trình độ cao hơn một chút đã ứng tuyển. Họ cung cấp câu trả lời này với mục đích có thể mời bạn làm việc nếu người đầu tiên từ chối hoặc mời bạn nộp đơn lại nếu một vị trí tương tự có sẵn trong tương lai.

Người quản lý tuyển dụng chỉ đang lịch sự

Người quản lý tuyển dụng hiểu rằng việc nhận được thông báo từ chối có thể khiến bạn thất vọng. Trong trường hợp này họ nói vậy như một phép lịch sự để họ thông báo rằng họ sẽ không nhận bạn vào vị trí này. Tuy nhiên, phản hồi này cũng có thể hiểu rằng họ nghĩ rằng bạn rất phù hợp với công ty, chỉ là không phù hợp với vị trí này.

?Cách để trả lời khi nhà tuyển dụng nói “Chúng tôi sẽ lưu hồ sơ của bạn trên hệ thống”

Tham khảo các bước sau để tìm hiểu cách trả lời cho trường hợp này:

1. Gừi lời cảm ơn đến người quản lý tuyển dụng

Cảm ơn người quản lý tuyển dụng đã dành thời gian trả lời. Chia sẻ sự trân trọng khi họ đã xem xét bạn cho những cơ hội. Hãy suy nghĩ về việc làm nổi bật những gì bạn đã học được trong quá trình phỏng vấn hoặc nhắc lại sự quan tâm của bạn đối với công ty.

2. Cân nhắc việc giữ kết nối với họ

Nếu bạn muốn ứng tuyển vào các vị trí khác trong tương lai với tổ chức, hãy cân nhắc hỏi người quản lý tuyển dụng xem bạn có thể giữ liên lạc với họ hay không. Ví dụ: bạn có thể hỏi nhà tuyển dụng liệu bạn có thể liên hệ với họ về các cơ hội khác trong tổ chức hay không. Một lựa chọn khác là hỏi họ xem liệu bạn có thể kết nối với họ trên một trang web chuyên nghiệp nào đó hay không.

3. Theo dõi các cập nhật của công ty

Cân nhắc theo dõi công ty trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc kiểm tra trang web của họ để cập nhật thông tin. Một số công ty sẽ đăng bài khi họ tuyển nhân viên mới và việc đánh giá yêu cầu về trình độ của nhà tuyển dụng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do tại sao bạn có thể không nhận được lời mời làm việc. Đây cũng là một cách hiệu quả để cập nhật các cơ hội việc làm mới hoặc các giai đoạn quan trọng mà nhà tuyển dụng đề ra.

4. Trao đổi với nhà quản lý tuyển dụng

T hỉnh thoảng hãy liên hệ với người quản lý tuyển dụng dựa vào các cuộc trò chuyện của bạn với họ. Hãy lưu ý đến tần suất bạn liên lạc với họ để hạn chế việc nhắn tin quá nhiều và tạo ấn tượng tiêu cực. Một số ví dụ về thời điểm bạn có thể cân nhắc liên hệ với họ trong trường hợp bạn thấy tổ chức đăng một công việc mà bạn quan tâm hoặc nếu bạn muốn chúc mừng một điều gì đó tuyệt vời mà công ty đã đạt được.

5. Ứng tuyển cho các vị trí khác

Nếu bạn muốn làm việc với công ty, hãy gửi đơn xin việc mới cho những vị trí mà họ đưa. Hãy chắc chắn cập nhật thư xin việc của bạn vào mỗi thời điểm để điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với yêu cầu của công việc bạn đang tìm kiếm. Sau khi bạn nộp đơn, hãy cân nhắc nhắn tin cho người quản lý tuyển dụng về sự quan tâm của bạn và thông báo cho họ rằng bạn đã nộp đơn và hy vọng có thể gặp họ để trao đổi. Điều này có thể giúp họ nhớ đến bạn và bạn đã nỗ lực như thế nào trong lần cuối bạn theo đuổi một vị trí trong tổ chức của họ.

?Những câu nói thường gặp khác trong giai đoạn tuyển dụng và cách lí giải 

Dưới đây là một số ví dụ về những câu nói thường gặp khác trong giai đoạn tuyển dụng và cách giải thích ý nghĩa của chúng:

“Chúng tôi sẽ liên hệ lại với bạn sau”

Người quản lý tuyển dụng có thể nói điều này trong suốt quá trình ứng tuyển, thường là sau một cuộc phỏng vấn. Mặc dù điều này cho thấy họ sẽ liên hệ với bạn ngay cả khi họ quyết định không nhận bạn, nhưng nhiều nhà quản lý tuyển dụng không liên hệ với các ứng viên trừ khi các ứng viên được nhận. Để tránh phải chờ đợi phản hồi, hãy duy trì cách trò chuyện chủ động. Thông báo cho nhà tuyển dụng rằng bạn sẽ liên hệ với họ vào tuần sau để nói về tiến trình của bạn.

“Nhân viên chúng tôi rất thích môi trường làm việc của công ty”

Người quản lý tuyển dụng có thể nói rằng nhân viên của họ yêu thích môi trường làm việc để mang lại cho bạn ấn tượng tích cực về công ty. Họ biết rằng nhiều ứng viên hy vọng tìm thấy một nơi lí tưởng để làm việc, vì vậy họ có thể sử dụng môi trường như một điểm thu hút. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm hiểu kỹ công ty và đọc các đánh giá từ nhân viên trực tuyến. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực sự như thế nào, vì nó được đánh giá từ các tài khoản đáng tin với muốn giúp đỡ người khác chứ không phải mong muốn thuê bạn làm việc.

“Bạn rất phù hợp cho công việc, nhưng chúng tôi cần phỏng vấn các ứng viên khác”

Người quản lý tuyển dụng có thể nói điều này bởi vì họ thích bạn với tư cách là một ứng viên, nhưng họ không chắc liệu họ có muốn tuyển bạn hay không. Họ có thể nói điều này khi có một ứng viên mà họ muốn cân nhắc trước, và xem xét bạn làm lựa chọn tiếp theo của họ. Người quản lý tuyển dụng biết bạn đang xin việc, nhưng họ muốn tránh việc bạn sẽ chọn một cơ hội khác trong lúc họ đưa ra quyết định. Cân nhắc sắp xếp một lịch trình tuyển dụng và cho người quản lý tuyển dụng biết rằng bạn quan tâm nhưng cần tìm việc vào một thời điểm nhất định.

________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thị Vi
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Vi – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75028

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER