Khi Mọi Thứ Không Theo Kế Hoạch, Hãy Làm Điều Này…

Bạn đã bao giờ có một điều gì đó diễn ra khác xa so với những gì bạn mong đợi và cảm thấy vô cùng thất vọng? Bạn đã bao giờ thất vọng trước một người hoặc một tình huống mà bạn nghĩ rằng bạn sẽ không bao giờ vượt qua được chưa? Bạn đã bao giờ không sống theo tiêu chuẩn của chính mình và cảm thấy thất bại chưa? Điều gì xảy ra khi kế hoạch thất bại?

Kế hoạch thất bại. Vậy chúng ta nên làm thế nào với nó đây?

Hãy đối mặt với nó vì cuộc sống đầy rẫy những điều bất ngờ không phải lúc nào chúng ta cũng mong muốn.

Một công việc với sự an toàn về tài chính đi kèm đã không còn. Một mối quan hệ với người mà ta coi là “định mệnh” bỗng nhiên chấm dứt. Con đường sự nghiệp được thực hiện một cách chính xác, rõ ràng trở nên mờ nhạt và chịu sự nghi ngờ bám lấy. Một thai kì được mong đợi sẽ không xảy ra. Một dự án mà chúng ta đã đánh đổi nỗ lực đã không đem lại kết quả như mong đợi. Cha mẹ đột nhiên không còn nữa – hay một đứa trẻ không còn sống đúng với tiềm năng mà ta đã thấy ở cậu bé. Một căn bệnh làm gián đoạn cuộc sống của chúng ta. Hoặc chúng ta đã kiểm tra tất cả mọi thứ trong danh sách kiểm tra các mục tiêu của mình và vẫn không cảm thấy hoàn thành

?Chúng ta buồn bực khi thực tế của ta không phù hợp với những kỳ vọng mà chúng ta rất gắn bó

Nếu bạn đang ở trong trạng thái bức bối, khi mà cuộc sống tràn ngập bởi những sự say mê trong kì vọng, thúc đẩy bạn tiến lên phía trước và rồi sự cố xảy ra khiến mọi thứ không còn đi đúng quỹ đạo ban đầu, đó là khi bạn đang ở trong tình trạng Kì vọng ảo.

Vợ bức bối như một quả bom chờ nổ tung - Báo Phụ Nữ

Nếu bạn giống tôi, bạn đã rất thoải mái khi lập kế hoạch và cố gắng kiểm soát cuộc sống. Tất cả chúng ta đều rất tự hào về việc đặt ra các mục tiêu và đạt được chúng. Chúng ta cảm thấy đáng giá khi sống theo kỳ vọng của người khác và sự an toàn khi người khác sống theo kỳ vọng của chúng tôi về họ. Nhưng trong những khoảnh khắc mà mọi thứ không diễn ra như mong đợi, chúng ta không chỉ cảm thấy thất vọng mà còn bắt đầu nghi ngờ mọi thứ – kể cả bản thân.

?Chúng ta cho rằng kết quả không như mong muốn là do bản thân đã làm sai điều gì đó

Điều này có thể tạo ra đau khổ từ mức chịu đựng đến không thể chịu được. Quả thực, sự thất vọng là một phần trong quá trình trải nghiệm của con người, nhưng liệu đau khổ có thực sự cần thiết không? Chúng ta dễ dàng cảm thấy tốt hơn khi mọi thứ tiến triển tốt đẹp, nhưng bản thân ta giảm bớt đau khổ như thế nào khi những điều ấy không phải là thứ tích cực? Có thể chuyển hóa sự thất vọng không? Câu trả lời là có- nếu như chúng ta học cách tận dụng sự thất vọng để chúng ta có được điều gì đó từ nó thay vì chỉ chịu đựng nó.

?Sự thất vọng từng xảy ra với bạn có thể là điều tốt nhất

Kì vọng ảo là cánh cửa dẫn đến những cơ hội to lớn để chữa lành những vấn đề từ quá khứ, thay đổi cách chúng ta đang sống trong hiện tại và tạo ra một tương lai dựa trên con người thật của chúng ta hơn là con người chúng ta mong đợi.

Thất vọng là gì? Dấu hiệu tích cực cho những sự thất vọng

Vấn đề là khi kế hoạch thất bại, chúng ta trở nên mù quáng trước những gì chúng ta nghĩ rằng chúng ta muốn, và đờ người ra vì nỗi đau không đạt được nó, đến nỗi chúng ta không nhìn thấy cánh cửa chuyển đổi đang mở ra.

?Chúng ta cầu nguyện mọi thứ sẽ khác mặc dù bản thân đang dậm chân tại chỗ

Chúng ta vắt kiệt sức mình bằng cách làm việc chăm chỉ để thay đổi hoàn cảnh mà lại không thay đổi bản thân mình.

Đây là 3 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị công việc vắt kiệt sức, và 5 chiến  lược để đối phó với điều đó

Nỗi sợ hãi về việc gặp phải kì vọng ảo khác có thể làm bản thân đứng hình, vì vậy chúng ta luôn cảm thấy bức bối. Nhưng cái việc không đối mặt với nỗi thất vọng và sự sợ hãi về việc tiến lên phía trước thì nó sẽ càng có hại hơn những gì chúng ta sợ. Mọi thứ chỉ hoàn thiện khi chúng ta thay đổi lối suy nghĩ và phản ứng theo thói quen, thứ mà khiến tâm trí ta ở mức thấp nhất.

______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=73675

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER