Cuộc Đời. Lối Viết Và Cảm Hứng. Được Chia Sẻ Từ Dòng Trạng Thái Trên Facebook Của Anne Lamott

Tôi thường không dựa vào cảm hứng khi làm việc. Tôi dựa vào lòng tin rằng bản thân ngồi vào bàn và cố gắng, hối thúc bản thân suy nghĩ, và kiên trì với điều đó thì ý tưởng viết lách sẽ xuất hiện

Tôi sẽ viết ra vài từ hoặc đánh máy chúng

Life. Writing & Inspiration. From the FB Status of Anne Lamott

Có thể là 185 từ tôi viết ra, khi điều mà tôi theo đuổi là một câu với 40 chữ, hoặc 18 chữ, hay gì cũng được. Nhưng nếu tôi dừng lại để tìm ra câu đó ở đâu, tôi sẽ không viết được 203 từ tiếp theo, trong đó sẽ bị lấp mất 36 từ mà tôi tìm kiếm để mô tả dòng suối, hoặc người thực sự khủng khiếp nhất trong cuộc đời tôi, hoặc ánh sáng trên cây lê ra hoa của tôi.

Bạn thấy chưa? Điều này giống với thực tế, đó là một cuộc trò chuyện phiếm rất tốn thời gian, và hầu như vô thưởng vô phạt, phần lớn nói về sự vô vọng xung quanh cuộc nói chuyện ấy, rằng tôi thất bại và không đáng tin như thế nào. Và hơn hết, tôi phải chịu trách nhiệm cho bất kì sự khó chịu nào hiện hữu

Nhưng ẩn sau cuộc trò chuyện phiếm ấy thì những gì tôi nhận được là lòng tự trọng bị tổn hại, sự phô trương, phán xét và tự cho mình là đúng. Đó chính xác là bản thân tôi. Trong thâm tâm tôi, tôi hiểu toàn bộ những lời phán xét ấy. Nhưng con người hoàn hảo của tôi không một ai có thể phá hủy nó- không phải bố mẹ, nền văn hóa, những gã đàn ông tồi tệ, rượu, không có bất kì thứ gì cả

Người Hi Lạp cổ đại gọi Thần là người có thật nhưng điều đó cũng mô tả việc tôi bị chôn vùi trong một đống hỗn độn đã làm nên con người tôi mà bạn nghĩ là bạn biết về- tính cách, tiểu sử, lối sống, chuỗi khổ đau và nhược điểm.

Nguồn cảm hứng thật sự là khi chúng ta trò chuyện phiếm với ai đó. Câu chuyện phiếm đó  không phải là chuyện cuồng drama và những chuyển biến tâm lí của cô Blanche Dubois nhạy cảm, hay cũng không phải chuyện của luật sư hay tiếp viên hàng không, hay việc đạo diễn sắp xếp mọi người trên phim trường mà chúng ta đã tạo ra với cát mà xe tải chở đến và những chiếc ghế trên bãi biển. Đó chỉ là chuyện những đứa trẻ, con vật, và người trẻ mãi không già với nụ cười nhỏ nhẹ, người chứng kiến tất cả mọi chuyện,người nhâm nhi một chút ít đồ bánh nướng còn sót lại, chăm sóc mèo và chăm hoa lan

Nguồn cảm hứng đó là một phần trong con người tôi, thứ mà thỉnh thoảng có cơ hội được nói ra khi tôi đang không cảm thấy bối rối, dung túng,mưu mô, làm nhiều việc cùng một lúc, vẫy gọi tôi đến “vùng đất hứa” vào thứ Hai, kể cả khi tôi bận. Điều đó đã đánh lừa tôi

Bằng một cách nào đó tâm trí, tôi luôn có tâm trí để im lặng, và thay vào đó tôi dùng lời nói của mình. Tôi đã im lặng, và một thoáng cảm hứng đã chiếm lấy tôi – hoặc ít nhất là thu hút sự chú ý của tôi. Và tôi đã biết một cách tình cờ rằng – nếu bạn tin vào “sự tình cờ” –đó là làm thế nào để tiếp tục công việc và cuộc sống của tôi. Đột nhiên tôi biết mình là gì cho đến bây giờ – và nếu bạn đọc những bài đăng này, bạn sẽ biết tôi đã lúng túng và giả mạo nó trong vài tháng nay, kể từ khi xuất bản “Stitches”.

Tuy nhiên, có một điều là trong khi tôi bối rối, trong tình trạng lấp lửng, tôi đã có những hành động đúng đắn. Chúng tôi thực hiện hành động và cái nhìn sâu sắc tiếp nối, không phải là hướng ngược lại. Tôi cầu nguyện, tôi đi bộ đường dài, tôi cố gắng nuôi dưỡng con đỡ đầu của cô ấy, biết rằng những đứa trẻ sẽ chăm sóc tôi. Tôi thực hành cách chăm sóc bản thân một cách triệt để, tức là tôi tự làm atisô cho mình, đặt khăn trải giường sạch sẽ và mặc áo sơ mi mà tôi cảm thấy đẹp. Tôi chợp mắt. Tôi đặt mông vào chiếc ghế văn phòng của mình thì dù có bất kì khó khăn nào đi chăng nữa thì tôi sẽ cố gắng hoàn thành, bởi vì, một lần nữa, như Woody Allen đã nói, trước khi tôi bắt đầu với anh ấy, 80% cuộc sống chỉ đang hiển hiện.

Liên quan: Những câu trích dẫn thúc đẩy nhân viên tiếp thêm sức mạnh cho ngày làm việc

Và bây giờ tôi gần như không biết mình đang làm gì nữa. Ồ. Tôi biết công việc trong hai tuần tới sẽ đòi hỏi những gì, trong khi một tuần trước, tôi đã định từ bỏ hoặc gác lại đoạn tự ái đầy lố bịch mà tôi đã bỏ đi. Bởi vì bên trong những trang sách đó LÀ một câu chuyện đáng kể, một câu chuyện có thật, nhân văn và cảm động, và hài hước – giống như bên trong chúng ta, ngoài tất cả vẻ bề ngoài và nghệ thuật trình diễn là con người hoặc người đã từng theo dõi tất cả cùng và ghi chép, người mà không ai và không điều gì có thể làm hủy hoại.

Nhưng nó đến với tôi bởi vì tôi không ngồi xung quanh để chờ đợi nguồn cảm hứng. Tôi đang hoàn thành công việc của mình, như một món nợ danh dự; hiển thị cho cuộc sống của tôi.

Tôi sẽ kể cho bạn nghe điều gì đã đến với tôi, như một nguồn cảm hứng, qua chiếc xe bán tải, mà bạn có thể không nghĩ là ngoạn mục đến thế: khi tôi còn nhỏ, tôi đã bị lạc mọi lúc, vì tôi là một học viên vũ trụ. Và một lần tôi bị lạc tại Grand National Rodeo tại Cung điện Bò ở San Francisco. Tôi lên năm, và nặng khoảng 10 pound. Tôi đã mất tích trong nửa giờ, trong một đám đông 15.000 người. Tôi đã được tìm thấy bởi một số người lạ thân thiện – đây là trước khi tất cả những người lạ bị cho là những kẻ ấu dâm giết người – và được chuyển giao cho một cô gái Grand National Rodeo chăm sóc. Cô ấy ở lại với tôi trong khi một thông báo được đưa ra trên hệ thống PA, rằng một đứa trẻ năm tuổi sẽ rất thích bố của nó đến nhà chăn nuôi Pavilion. Nhưng tôi thề với tâm hồn mình, tôi nhớ hai điều. Tôi đã không sợ hãi. Tôi chưa biết rằng nếu bạn bị lạc, bạn nên sợ hãi.

Tôi có thể xinh đẹp, với mái tóc vàng bồng bềnh. Tôi sẽ vẫy tay và mỉm cười, cưỡi ngựa của tôi và giúp những đứa trẻ lạc loài không sợ hãi

Tôi sẽ mất niềm tin này trong vài năm tới, với mái tóc khôi hài và cơ thể gầy gò. Nhưng tôi đã nhận lại được vào thứ Hai, rằng đây LÀ những gì tôi đang làm với cuộc đời mình, trên hành tinh đông đúc lạnh lẽo đáng sợ này. Rằng đây là thứ vẫn hiện hữu bên trong tôi, và có thể bên trong bạn nữa.

Nếu bạn không biết Anne Lamott là ai, cuốn sách ‘Bird by Bird’ của cô ấy đã thay đổi thế giới của tôi!Facebook cô ấy ở đây! Cô ấy cũng là tác giả của những cuốn sách bán chạy nhất như “Help, Thanks, Wow& Stitches”

____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=73665

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER