Đánh Giá Mức Độ Thông Thạo Ngôn Ngữ Của Bạn Để Tìm Kiếm Việc Làm

Nếu bạn đã học được hoặc có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để định lượng chính xác mức độ thông thạo ngôn ngữ của mình, đặc biệt là khi bạn cố gắng trình bày kiến thức của bản thân như một kỹ năng việc làm tiềm năng, chẳng hạn như trong hồ sơ tóm tắt cá nhân.

Việc xác định mức độ thông thạo ngôn ngữ của bạn cho phép bạn chỉ ra một cách chính xác khả năng giao tiếp bằng một ngôn ngữ cụ thể — hoặc nhiều ngôn ngữ. Trong bài viết này, chúng ta thảo luận về các hệ thống xếp hạng được chấp nhận khác nhau hiện có để đánh giá trình độ thông thạo ngôn ngữ, để bạn có thể xác định và sử dụng trình độ thông thạo của mình làm lợi thế trong quá trình tìm kiếm việc làm.

?Thế nào là mức độ thông thạo ngôn ngữ?

“Trình độ thông thạo ngôn ngữ” nhắc đến một sự đo lường thống nhất về khả năng nói và hiểu ngôn ngữ của một cá nhân. Có một số thang điểm được chấp nhận rộng rãi được sử dụng trong các ngành để xếp hạng mức độ thông thạo ngôn ngữ trong các hệ thống tăng dần khác nhau — trải dài từ mức độ không hiểu đến không biết cho đến mức độ trôi chảy như người bản xứ. Nhiều công việc thích ứng viên biết nhiều thứ tiếng và một số thậm chí sẽ liệt kê nó như một yêu cầu công việc, có lẽ nên tham khảo đến một trong những hệ thống xếp hạng đã được thiết lập này.

?Các thang đo mức độ thông thạo ngôn ngữ được công nhận là gì?

Có rất nhiều thang điểm và tiêu chuẩn nổi tiếng khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong hồ sơ tóm tắt cá nhân của bản thân để xác định trình độ ngôn ngữ của mình. Phổ biến nhất là:

☀️Thang bàn tròn ngôn ngữ liên ngành (ILR)

Thang bàn tròn ngôn ngữ liên ngành (ILR) xếp hạng từ 0-5, được chấp nhận rộng rãi trên khắp Hoa Kỳ và là cơ sở nền tảng đã truyền cảm hứng cho các hệ thống xếp hạng phức tạp hơn khác. Trong khi bản thân ILR không tổ chức bất kỳ bài kiểm tra trình độ thông thạo ngôn ngữ nào, các cơ quan cá nhân có thể thực hiện các bài kiểm tra của riêng họ dựa trên hệ thống này.

1. Không thành thạo (level 0)

Mức độ đo lường thấp nhất nghĩa là bạn không hiểu chút nào về ngôn ngữ. Bạn có thể xác định được một ít từ và cụm câu, nhưng bạn không biết nghĩa cả câu và khó giao tiếp.

2. Mức độ sơ cấp (level 1)

Ở mức độ thành thạo sơ cấp nghĩa là bạn có thể giao tiếp bằng những câu đơn giản, cả bằng văn bản và lời nói. Bạn có thể không sử dụng ngôn ngữ trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể mở ra một cơ hội doanh nghiệp ở quốc gia nơi mà ngôn ngữ được nói ra không phải là ngôn ngữ mà bạn dùng để giao tiếp.

3. Mức độ làm việc hạn chế (level 2)

Ở cấp độ thành thạo trung cấp này, bạn có thể trò chuyện bình thường và theo dõi, tham gia vào cuộc hội thoại không liên quan đến thuật ngữ chuyên môn hoặc kỹ thuật cao. Ngữ pháp của bạn, mặc dù không hoàn hảo, nhưng nói chung người bản xứ có thể hiểu được và thông thạo.

4. Mức độ làm việc chuyên nghiệp (level 3)

Nếu bạn hiểu về một ngôn ngữ cho phép bạn nói về chủ đề công nghệ hoặc không bị ngưng quá nhiều khi làm việc, thì bạn có trình độ làm việc chuyên nghiệp. Khả năng nhận biết của bạn có thể không hoàn hảo, nhưng bạn có thể nói một cách tự nhiên và hiểu rõ về ngữ pháp.

5. Mức độ chuyên môn đầy đủ (level 4)

Trình độ chuyên môn đầy đủ có nghĩa là bạn có thể giao tiếp với người bản xứ trong môi trường cá nhân và chuyên nghiệp một cách dễ dàng. Sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ này cho phép bạn dịch chính xác các cuộc thảo luận, ngay cả trong những tình huống mà bản dịch trực tiếp từng từ sẽ không mang lại hiểu biết chính xác. Ít khi mắc lỗi và bạn thường có thể hiểu được thành ngữ và tiếng lóng.

6. Mức độ chuyên môn đầy đủ (level 5)

Kiểm soát được và hiểu biết hoàn toàn về một ngôn ngữ là bắt buộc để khẳng định về khả năng thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc song ngữ. Ngôn ngữ hoặc ngôn ngữ đầu tiên của bạn hoặc ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng liền mạch như thể vốn có của nó.

☀️Hội đồng giảng dạy ngoại ngữ Hoa Kỳ (ACTFL)

Được công nhận rộng rãi trên toàn nước Mỹ, hệ thống xếp hạng của Hội đồng giảng dạy ngoại ngữ Hoa Kỳ được phát triển từ hệ thống Thang bàn tròn ngôn ngữ liên ngành(IRL). Hệ thống này được xếp hạng ở mức độ phức tạp hơn, với bốn cấp độ chính bao gồm từ người mới làm quen đến thành thạo và một số mức độ phân cấp trong đó.

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc như một người Mỹ trong các công ty muốn có kiến thức được chứng nhận ngôn ngữ trong phạm vi bất kỳ từ tiếng Ả Rập đến tiếng Việt, ACTFL có thể phù hợp với bạn. Những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục quốc tế hoặc với sinh viên quốc tế có thể muốn làm bài đánh giá ACTFL. Bạn có thể tìm thấy các đánh giá không chính thức trực tuyến và những nơi khác.

Lưu ý rằng mỗi danh mục như người mới, trung cấp và cao cấp được chia thành các danh mục con khác là thấp, trung bình và cao (ví dụ: người mới làm quen hoặc cao cấp).

1. Người mới

Chấm điểm ở cấp độ mới có nghĩa là giao tiếp bị hạn chế. Mặc dù một người mới làm quen có thể giao tiếp tương đương với một người nói trung gian hơn, nhưng việc giao tiếp liên tục qua các chủ đề và trong một khoảng thời gian dài có thể là một thách thức.

2. Trung cấp

Trình độ trung cấp có nghĩa là trình độ thông thạo của bạn cho phép bạn có đủ kỹ năng giao tiếp để tồn tại và hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết. Người có trình độ trung cấp thấp có thể phải diễn đạt lại hoặc lặp lại chính mình thường xuyên, trong khi người có trình độ trung cấp cao có thể giao tiếp với mức độ dễ dàng mặc dù họ thiếu mức độ phức tạp của người nói cao cấp hơn.

3. Nâng cao

Nếu bạn kiểm tra ở cấp độ nâng cao, bạn hiểu sâu về các thì động từ, cấu trúc câu và tất cả các cơ chế cần thiết để giao tiếp. Một người ở trình độ nâng cao có thể nói tiếng anh ở nhiều chủ đề. Một người nào đó ở cấp thấp hơn của phổ nâng cao có thể tiếp tục những bài diễn thuyết phức tạp, mặc dù đôi khi họ có thể phải dùng đến thuật ngữ đơn giản hơn để diễn đạt đầy đủ ý tưởng của mình.

4. Cao cấp

Ở trình độ cao cấp, bạn có thể nói một cách tự nhiên và trôi chảy về nhiều chủ đề khác nhau và nếu có lỗi ngữ pháp, chúng không đáng kể hoặc không đủ thường xuyên để làm gián đoạn giao tiếp.

5. Thành thạo

Mức độ thành thạo là mức độ cao nhất trên thang đo có nghĩa là bạn có khả năng nói rõ ràng trong ngôn ngữ. Trong khi giọng nói và các chỉ số phụ khác trôi chảy không phải tiếng bản xứ, nhưng một người ở mức độ thành thạo có khả năng giao tiếp linh hoạt.

☀️Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu (CERF)

CEFR là một hệ thống xếp hạng quốc tế đánh giá sáu cấp độ thông thạo ngôn ngữ từ A1 đến C2 được sử dụng chủ yếu ở Châu Âu.

Kiểm tra CEFR thường được sử dụng trong môi trường học thuật, mặc dù chứng chỉ này chắc chắn có thể thể hiện kỹ năng ngôn ngữ của bạn trong sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch làm việc với tư cách là một nhà giáo dục ở nước ngoài, bạn có thể xem xét để được kiểm tra theo thang điểm CEFR.

1. A1: Mới bắt đầu/trình độ thông thạo ngôn ngữ đột phá

Nếu bạn đang ở trình độ A, bạn có thể tạo các câu giới thiệu và câu giới thiệu đơn giản. Những người đang nói chuyện với bạn có thể phải nói chậm lại hoặc lặp lại chính mình.

2. A2: Cơ bản

Mức độ A2 có nghĩa là bạn có thể nhận ra và chuyển tiếp các cụm từ phổ biến. Bạn có thể giao tiếp hiệu quả về các chủ đề đơn giản hoặc thông thường bằng cách sử dụng các thuật ngữ rất trực tiếp.

3. B1: Trung cấp

Cấp độ B1 cho thấy khả năng giao tiếp hợp lý tốt cùng với một số khả năng mô tả về các chủ đề sở thích hoặc tiện ích cá nhân.

4. B2: Trung cấp trên

Ở mức B2 có thể nắm được các ý chính của các khối văn bản hoặc đoạn hội thoại dài ngay cả khi áp dụng các khái niệm trừu tượng hoặc một số ngôn ngữ bất quy tắc. Giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản rõ ràng, đa dạng và mang nhiều sắc thái về một loạt các chủ đề.

5. C1: Khả năng mở đầu tốt/ Nâng cao

Mức C1 có thể hiểu và diễn đạt các ý tưởng phức tạp một cách tự nhiên với một mức độ trôi chảy nhất định và có thể viết đúng văn bản phức tạp và giao tiếp với các chi tiết đáng kể.

6. C2: Thành thạo

C2 dễ dàng hiểu hầu hết ngôn ngữ viết và nói được ngay cả khi phức tạp cũng có thể nhớ lại và tóm tắt một cách chi tiết. Nói và viết trở nên dễ dàng và trôi chảy. Một người ở mức C2, bạn có thể phân biệt giữa các ý nghĩa ngôn ngữ tốt hơn cùng với sự linh hoạt của một người nói thông thường.

?Đâu là mức độ bạn nên chọn?

Nhiều thông tin tuyển dụng sẽ chỉ định thang điểm ưa thích của họ nếu có. Nếu bạn muốn làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là ở Châu Âu, CEFR thường được khuyến khích. Đối với các đơn xin việc tổng quát hơn — và trong các trường hợp mà nghề nghiệp mong muốn của bạn thường không chỉ định trình độ thông thạo ngôn ngữ — thì mức độ thông thạo ILR được công nhận rộng rãi nhất.

Mặt khác, nếu bạn không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ, ở đây vẫn có các hệ thống xếp hạng bổ sung cho tiếng Anh như Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế (TOEIC) hoặc bài kiểm tra năng lực Tiếng Anh quốc tế (TOEFL), mặc dù cả bài kiểm tra ACTFL và CEFR cho tiếng Anh đều được.

?Lợi ích của việc thông thạo nhiều ngôn ngữ

Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc học — hoặc nâng cao hiểu biết của mình — một ngôn ngữ:

☀️Nó mở rộng lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân bạn. Ngay cả khi bạn không hoàn toàn nói được hai thứ tiếng hoặc nếu ngôn ngữ không phải là yêu cầu bắt buộc, thì khả năng làm việc thành thạo hoặc biết thêm về một ngôn ngữ có thể mang lại lợi thế so với một ứng viên có thể so sánh khác.

☀️Bạn có thể có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp. Bằng cách biết nhiều ngôn ngữ, bạn sẽ sẵn sàng cho các dự án, sự kiện hoặc tài khoản mà có thể bạn chưa có.

☀️Giao tiếp với khách hàng có thể suôn sẻ hơn. Khi giao dịch với những khách hàng không thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ của bản thân, việc thông thạo chuyên môn — hoặc tốt hơn — bằng ngôn ngữ ưa thích của họ về cơ bản sẽ cải thiện đáng kể khả năng làm việc của bạn với họ.

?Liệt kê ngôn ngữ trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc

Thông thạo bất kỳ ngôn ngữ nào trong bất kỳ năng lực chuyên môn nào cũng có thể là một kỹ năng có giá trị. Ngay cả khi mô tả công việc không yêu cầu kiến ​​thức về ngôn ngữ khác, bạn cũng có thể hưởng lợi từ việc liệt kê nó trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch, cùng với mức độ thành thạo mà bạn đã xác định. Nếu bạn thấy trước rằng kỹ năng ngôn ngữ của mình có thể là một bổ sung độc đáo cho công việc, bạn cũng có thể đề cập đến nó trong thư xin việc của mình.

______________________

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=73221

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER