Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Về Active Directory

Các chuyên gia CNTT đang tìm kiếm các cơ hội nghề nghiệp liên quan đến Active Directory có thể muốn nhấn mạnh các kỹ năng và kinh nghiệm của Active Directory trong sơ yếu lý lịch của họ. Sơ yếu lý lịch Active Directory có thể giúp bạn chứng minh với các nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có cả kỹ năng cứng và mềm để thực hiện thành công trách nhiệm công việc. Để viết một bản lý lịch Active Directory hiệu quả, điều quan trọng là phải hiểu cách thể hiện tốt nhất khả năng và trải nghiệm tính toán của bạn.

?Sơ yếu lý lịch Active Directory là gì?

Sơ yếu lý lịch Active Directory (AD) là một loại tài liệu mà một số chuyên gia CNTT sử dụng khi nộp đơn xin việc. Active Directory đề cập đến một cơ sở dữ liệu và tập hợp các dịch vụ giúp kết nối người dùng với các quy trình hoặc tài nguyên được chia sẻ trên mạng miền. Các doanh nghiệp sử dụng Active Directory có thể dễ dàng quản lý các tác vụ khác nhau trên máy tính và hệ thống của Microsoft, chẳng hạn như hỗ trợ kỹ thuật, cập nhật phần mềm và quản lý tên miền.

Các chuyên gia sử dụng sơ yếu lý lịch AD có thể muốn nộp đơn xin các công việc cụ thể để quản lý thư mục hoạt động của công ty. Các vị trí công việc cụ thể cho Active Directory bao gồm các kỹ sư AD, chuyên gia tư vấn và quản trị viên. Các chuyên gia khác có thể quyết định sử dụng sơ yếu lý lịch Active Directory để ứng tuyển cho các vị trí CNTT khác nhau đồng thời làm nổi bật các kỹ năng hoặc kinh nghiệm của họ liên quan đến AD, chẳng hạn như khả năng xử lý cơ sở dữ liệu.

?Cách viết sơ yếu lý lịch Active Directory

Dưới đây là chín bước để giúp bạn soạn sơ yếu lý lịch AD của mình:

1. Quyết định định dạng

Chọn định dạng phù hợp cho hồ sơ Active Directory của bạn. Một trong những định dạng sơ yếu lý lịch phổ biến nhất là định dạng theo thứ tự thời gian. Với định dạng làm theo trình tự thời gian, các chuyên gia liệt kê kinh nghiệm làm việc của họ, đây là một trong những phần đầu tiên trong sơ yếu lý lịch của họ và theo thứ tự thời gian đảo ngược. Loại sơ yếu lý lịch Active Directory này có thể phù hợp nhất với các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm làm việc liên quan trực tiếp đến việc quản lý một AD.

Một loại sơ yếu lý lịch phổ biến khác là định dạng sơ yếu lý lịch chức năng. Sơ yếu lý lịch này thường tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng của ứng viên bằng cách đặt phần kỹ năng trước phần kinh nghiệm chuyên môn. Nếu bạn không có hay có kinh nghiệm chuyên môn hạn chế khi làm việc với Active Directory, việc sử dụng định dạng chức năng cho sơ yếu lý lịch Active Directory của bạn có thể giúp nổi bật các khả năng và trình độ khác của bạn.

2. Thêm thông tin liên hệ của bạn

Đặt thông tin liên hệ của bạn ở đầu trang, ở giữa hoặc bên trái. Chi tiết liên lạc của bạn nên bao gồm tên, địa chỉ cư trú, số điện thoại và email của bạn. Sử dụng địa chỉ email chuyên nghiệp, chẳng hạn như địa chỉ chỉ chứa tên của bạn.

3. Tạo mục tiêu

Trong phần sau chi tiết liên hệ của bạn, hãy viết mục tiêu hoặc tóm tắt sơ yếu lý lịch. Một mục tiêu sơ yếu lý lịch thường cung cấp một đến hai câu tổng hợp các kinh nghiệm chuyên môn của bạn phù hợp nhất với đơn xin việc. Mục tiêu sơ yếu lý lịch cũng thường chỉ ra lý do tại sao bạn quan tâm đến công việc trong loại công việc cụ thể này hoặc cho công ty cụ thể này. Mặc dù không bắt buộc đối với tất cả các hồ sơ, mục tiêu sơ yếu lý lịch có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng một cái nhìn tổng quan về những gì làm cho bạn trở thành một ứng cử viên độc đáo.

4. Làm nổi bật kỹ năng của bạn

Tạo một phần dành riêng cho kỹ năng của bạn. Nếu bạn đã quyết định sử dụng định dạng sơ yếu lý lịch chức năng, hãy đặt phần này ngay sau chi tiết liên hệ hoặc mục tiêu lý lịch của bạn. Bao gồm cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm liên quan đến việc sử dụng AD. Kỹ năng cứng đề cập đến khả năng kỹ thuật, chẳng hạn như các chương trình gỡ lỗi, trong khi kỹ năng mềm là những đặc điểm tính cách của bạn ảnh hưởng đến thái độ làm việc của bạn, như sự kiên nhẫn và khả năng lãnh đạo.

Cố gắng kết hợp các từ khóa, hoặc từ và cụm từ có liên quan cao đến công việc bạn đang ứng tuyển vào sơ yếu lý lịch Active Directory của bạn. Sử dụng các từ khóa trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn vượt qua Phần mềm theo dõi người nộp đơn (ATS), một chương trình mà một số công ty sử dụng như một phần của vòng sàng lọc ứng viên đầu tiên. Bạn có thể tìm thấy các từ khóa cho sơ yếu lý lịch Active Directory của mình bằng cách tìm kiếm các cụm từ cụ thể trong bằng cấp mong muốn của bài đăng tuyển dụng và nói chuyện với các chuyên gia CNTT khác.

5. Liệt kê kinh nghiệm của bạn

Tạo một phần cho kinh nghiệm chuyên môn có liên quan của bạn. Đối với mỗi công việc trước đây của bạn, hãy liệt kê chức danh công việc của bạn, ngày bạn làm việc ở đó, tên công ty và trách nhiệm hoặc thành tích chính của bạn trong vai trò đó. Nếu bạn có ít kinh nghiệm làm việc liên quan đến Active Directory, hãy xem xét liệt kê các kinh nghiệm chuyên môn khác trong phần này, chẳng hạn như thực tập. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm hơn với tư cách là một chuyên gia CNTT, hãy cố gắng chỉ liệt kê các kinh nghiệm chuyên môn từ trong thập kỷ qua và điều đó làm nổi bật tốt nhất năng lực AD của bạn.

6. Tạo một phần cho giáo dục của bạn

Đến cuối sơ yếu lý lịch Active Directory của bạn, hãy thêm chi tiết về trình độ học vấn của bạn. Chỉ định loại văn bằng tốt nghiệp hoặc bằng cấp bạn đã kiếm được, chẳng hạn như bằng cử nhân và môn học hoặc chương trình cụ thể đã hoàn thành. Không có trình độ học vấn yêu cầu tối thiểu cho sơ yếu lý lịch AD, vì các chuyên gia sử dụng loại sơ yếu lý lịch này cho nhiều công việc CNTT và trình độ nghề nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia CNTT sử dụng sơ yếu lý lịch Active Directory đều có ít nhất một số kinh nghiệm giáo dục  liên quan trực tiếp đến máy tính.

7. Cân nhắc thêm phần thành tích

Hãy suy nghĩ về việc thêm một phần vào sơ yếu lý lịch của bạn cho các chứng chỉ, giải thưởng và các thành tựu khác của bạn. Loại phần này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn mới bắt đầu với sự nghiệp CNTT hoặc nếu bạn có những thành tựu có liên quan không hoàn toàn phù hợp với các phần khác trong sơ yếu lý lịch của bạn. Tuy nhiên, nếu thành tích của bạn liên quan đến một công việc hoặc kỹ năng cụ thể, thay vào đó bạn có thể muốn kết hợp những thành tựu đó vào các phần khác trong sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ: nếu bạn hoàn thành đào tạo về quản lý cơ sở dữ liệu thông qua một nhà tuyển dụng trước đây, bạn có thể bao gồm điều những nội dung đó trong phần kinh nghiệm làm việc của mình cho vị trí đó

8. Bao gồm thư xin việc

Cân nhắc thêm thư xin việc vào sơ yếu lý lịch Active Directory của bạn. Vì sơ yếu lý lịch cung cấp một cái nhìn tổng quan về trình độ chuyên môn của bạn, nên một lá thư xin việc có thể cho phép bạn thảo luận chi tiết hơn về một số kinh nghiệm hoặc khả năng được tóm tắt trong sơ yếu lý lịch của bạn. Thư xin việc cũng cung cấp cho bạn có cơ hội để giải thích những khoảng trống trong quá trình làm việc của bạn, những thay đổi trong nghề nghiệp và các tình huống khác bạn có thể khó giải thích thông qua sơ yếu lý lịch.

9. Chỉnh sửa và hiệu đính

Trước khi bạn nộp đơn, hãy chỉnh sửa và đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn. Chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn giúp đảm bảo được rằng bạn đã làm nổi bật trình độ chính của mình và sử dụng ngôn ngữ rõ ràng. Kiểm tra xem sơ yếu lý lịch của bạn không có các lỗi nhỏ, chẳng hạn như lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả.

?Các kỹ năng để đưa vào sơ yếu lý lịch Active Directory

Làm nổi bật các kỹ năng của bạn là một thành phần chính của sơ yếu lý lịch Active Directory. Các nhà quản lý tuyển dụng muốn hiểu rằng bạn có cả kỹ năng lẫn kỹ thuật và đặc điểm tính cách để giúp bạn thực hiện thành công trong vai trò công việc. Bạn có thể liệt kê các kỹ năng AD của mình trong một phần được chỉ định trong sơ yếu lý lịch của bạn, kết hợp chúng trong suốt sơ yếu lý lịch của bạn hoặc kết hợp các phương pháp này. Dưới đây là một số kỹ năng cần xem xét bao gồm trong sơ yếu lý lịch Active Directory của bạn:

1. Xử lí sự cố

Hầu hết các chuyên gia CNTT cần phải thành thạo trong việc khắc phục sự cố các thiết bị và hệ thống công nghệ. Kỹ năng khắc phục sự cố bao gồm sử dụng khả năng tư duy phê phán để xác định, đánh giá và giải quyết vấn đề máy tính cụ thể. Các chuyên gia Active Directory cũng nên hiểu cách sử dụng các công cụ và hệ thống gỡ lỗi khác nhau.

2. Tổ chức

Các chuyên gia CNTT thường cân bằng nhiều dự án và nhiệm vụ cùng một lúc. Kỹ năng tổ chức có thể giúp các chuyên gia này theo dõi tất cả các nhiệm vụ của họ. Ngoài ra, hiểu cách quản lý thời gian của họ có thể cho phép các chuyên gia Active Directory đảm bảo rằng họ hoàn thành dự án trước thời hạn.

3. Trực quan hóa phần mềm

Trực quan hóa phần mềm đề cập đến các khả năng và quy trình giúp tạo ra màn hình trực quan của mã lập trình cụ thể. Các chuyên gia AD cần hiểu cách thức trực quan hóa phần mềm hoạt động để tạo hoặc quản lý tài nguyên máy tính mà những người khác tại công ty của họ thường xuyên tương tác. Với trực quan hóa phần mềm, các chuyên gia không phải là bên CNTT có thể có thể dễ dàng hơn khi sử dụng  bằng cách sử dụng các thiết bị và quy trình phần mềm hoặc phần cứng để hoàn thành trách nhiệm công việc của họ.

4. Làm việc theo nhóm

Các chuyên gia CNTT thường làm việc theo nhóm. Các chuyên gia Active Directory có thể làm việc chặt chẽ, ví dụ, các chuyên gia CNTT trong an ninh mạng hoặc điện toán đám mây. Một chuyên gia Active Directory cần có khả năng làm việc theo nhóm để hợp tác, đàm phán và đưa ra quyết định hiệu quả với các thành viên trong nhóm của họ.

5. Kiểm soát tài liệu

Kiểm soát tài liệu là quá trình phân loại, theo dõi và phân phối tài liệu với độ chính xác hoàn toàn. Các chuyên gia active directory thường cần phải hiểu kiểm soát tài liệu để đảm bảo rằng các hệ thống mà họ quản lý cung cấp tài liệu và tài nguyên cho người nhận chính xác đúng thời hạn. Một chuyên gia AD cũng sử dụng các quy trình và tiêu chuẩn kiểm soát tài liệu để đảm bảo họ tuân thủ các quy định do công ty hoặc cơ quan pháp lý của họ đề ra.

6. Giao tiếp

Nhiều hệ thống và tài nguyên mà các chuyên gia Active Directory xử lý liên quan đến tất cả nhân viên tại công ty của họ. Điều này có nghĩa là các chuyên gia AD thường cần giải thích các thuật ngữ hoặc hệ thống công nghệ phức tạp cho những nhân viên không phải là chuyên gia về CNTT. Một chuyên gia AD cần kỹ năng giao tiếp xuất xắc để đơn giản hóa các quy trình phức tạp này và truyền đạt rõ ràng cho nhân viên cách sử dụng chúng.

7. Xác thực máy tính

Trong lĩnh vực máy tính, xác thực hoặc ủy quyền đề cập đến các cách thức và công cụ bảo mật yêu cầu người dùng xác minh danh tính của họ trước khi truy cập một số tài nguyên nhất định. Các chuyên gia Active Directory thường tạo hoặc quản lý các loại hệ thống xác thực này. Họ cần biết cách đảm bảo rằng chỉ những người dùng được ủy quyền mới có thể truy cập thông tin đã chọn và giữ những kẻ tấn công mạng tiềm năng ra khỏi mạng.

8. Linh hoạt

Các chuyên gia CNTT thường phải thích nghi nhanh chóng với nhiều tình huống hoặc thách thức mới. Các hệ thống và chương trình máy tính có thể liên tục thay đổi, cập nhật hoặc yêu cầu khắc phục sự cố. Một chuyên gia AD cần phải linh hoạt trong nhiệm vụ hoặc thách thức mà họ tiếp cận tiếp theo.

?Mẫu cho sơ yếu lý lịch Active Directory

Dưới đây là mẫu bạn có thể sử dụng cho sơ yếu lý lịch AD của mình:

[Họ và tên][Địa chỉ][Số điện thoại]

[Địa chỉ email chuyên nghiệp]

Mục tiêu

[Viết một mục tiêu sơ yếu lý lịch cung cấp một đến hai câu tóm tắt về trình độ chuyên môn chính và mục tiêu nghề nghiệp của bạn.]

Kỹ năng

  • [Kỹ năng 1]
  • [Kỹ năng 2]
  • [Kỹ năng 3]

Kinh nghiệm[Chức danh công việc], [Ngày làm việc ở đó]

[Tên công ty], [Vị trí]

  • [Trách nhiệm công việc chính một]
  • [Trách nhiệm công việc chính hai]
  • [Trách nhiệm công việc chính ba]

[Chức danh công việc], [Ngày làm việc ở đó]

[Tên công ty], [Vị trí]

  • [Trách nhiệm công việc chính một]
  • [Trách nhiệm công việc chính hai]
  • [Trách nhiệm công việc chính ba]

Học vấn [Tên và loại bằng cấp]

[Tên trường], [Tháng và năm tốt nghiệp]

?Ví dụ về sơ yếu lý lịch Active Directory

Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch AD để giúp bạn tự tạo:

Beatrice Vance

1234 Maple Leaf Lane

Detroit, MI

48127012-345-6789

b.vance@email.com

Mục tiêu

Quản trị viên Driven Active Directory (AD) với hơn sáu năm kinh nghiệm. Mong muốn làm việc với một công ty công nghệ có tầm nhìn xa trông rộng ở vị trí quản lý.

Kỹ năng

  • Được Microsoft chứng nhận là cộng tác viên quản trị Azure từ năm 2016
  • Kiến thức chuyên môn về cơ sở hạ tầng Active Directory, chẳng hạn như chính sách nhóm và sửa đổi lược đồ
  • Sự quen thuộc đối với phần cứng máy chủ Intel
  • Vượt trội trong việc giao tiếp hiệu quả với cả người giám sát và người quản lý
  • Người học tập suốt đời

Kinh nghiệm

Quản trị viên Active Directory cấp cao, tháng 5 năm 2018 – Hiện tại

Tech World, Detroit, Michigan

  • Tái cấu trúc rừng và miền trong AD
  • Quản lý cả hệ thống DNS bên trong và bên ngoài
  • Đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng chính sách nhóm tuân thủ các quy định và hướng dẫn của công ty
  • Cung cấp hỗ trợ cho Quản trị viên AD dưới sự giám sát hoặc trong đào tạo

Quản trị viên Active Directory, tháng 6 năm 2014 – tháng 4 năm 2018

Máy tính N More, Detroit, Michigan

  • Được hỗ trợ và quản lý đặc quyền và hệ thống ủy quyền người dùng cho tất cả nhân viên
  • Dịch vụ liên kết quảng cáo được xử lý
  • Duy trì an ninh mạng hệ thống thông qua các công cụ như RSAT
  • Các kỹ sư được hỗ trợ khắc phục sự cố máy tính

Cử nhân Khoa học trong khoa học máy tính

Đại học Trẻ, tháng 5 năm 2014

Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập trong bài viết này có liên kết với Indeed.

_______________________________-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Kông Quỳnh Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Kông Quỳnh Trang- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72760

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER