Bạn Có Nhận Ra Giọng Nói Bên Trong Của Mình?

“Người phán xử bên trong bạn tin rằng phạm sai lầm là không tốt. Bạn tước đi vũ khi của nó bằng cách nhìn xem nó đang nói gì thay vì hoàn toàn tin vào nó.”

Bạn đã bao giờ nhận thấy rằng luôn có một giọng nói trong đầu bạn? Và bạn đã bao giờ thấy nó thích việc đánh giá như thế nào chưa? Nó đánh giá cách nhìn của mọi người, thời tiết, chính trị gia, tôn giáo, người khuyết tật, v.v. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ thấy nó thích nhất là đánh giá chính bạn! Nếu bạn thành thật với chính mình, bạn sẽ thấy rằng bạn đã được nuôi lớn bằng phán xét một cách thiếu tình thương với bản thân. Bạn so sánh bản thân với một ý tưởng hoang đường về những gì bạn nên có và bạn luôn cảm thấy hụt hẫng (bởi vì không có ai là hoàn hảo). Tất cả con người, ở một mức độ nào đó, đều mắc phải câu thần chú “không đủ” và Người phán xử bên trong chính là tiếng nói đó: “Tôi không đủ gầy, đủ cao, đủ thành công, đủ hạnh phúc, đủ tử tế, đủ thông minh, đủ mạnh mẽ” và rất nhiều thứ.

?Rơi xuống vực thẳm

Tôi biết rất nhiều về “vị phán xử” này vì tôi đã suýt chết vì nó. Tôi muốn nói rằng “vị phán xử” trong tôi đã học trường luật, tốt nghiệp loại xuất sắc và là Chủ tịch Câu lạc bộ Tranh biện. Tại một thời điểm trong đời, nó có thể dễ dàng thuyết phục tôi rằng tôi vô dụng bằng cách liệt kê tất cả lý do. Nó tàn bạo và đầy giận dữ đối với tuổi đôi mươi của tôi, nó buộc tôi phải tự bẻ gãy cánh tay của mình. Tôi đã uống rất nhiều rượu  và cảm thấy thất vọng và tức giận với chính mình, với cuộc sống, với tất cả mọi thứ. Trong cơn bực tức, tôi đập vào giường và thay vì một tấm nệm êm ái, tôi đập vào tấm ván chân được giấu dưới tấm chăn lông vũ. Hết lần này đến lần khác, tôi liên tục đập cánh tay vào bàn chân vì cảm thấy rất dễ chịu khi tự làm mình bị thương. Sáng hôm sau, tôi thức dậy và thấy cánh tay của mình to bằng một quả bóng đá. Đó là một đống phán xét.

?Hãy lắng nghe, và hãy rời đi

Ngày nay, người phán xử này không còn quyền lực đối với tôi. Tôi đã làm thế nào vậy? Học cách lắng nghe người phán xử bên trong con người mình hơn là chăm chú vào những gì nó đang nói. Trong cuộc hành trình liên quan đến vị phán xử này của tôi, thay vì tin vào nó, tôi đã khám phá ra một sự thật kỳ diệu: người phán xử bên trong không biết gì cả!

Khi tôi còn nhỏ, nó cộng 2 và 2 lại với nhau và nó tạo ra 222 chứ không phải là 4. Hầu hết chúng ta đều đặt ra đủ loại giả định về bản thân do Người phán xử bên trong tạo ra khi chúng ta còn trẻ, và khi đó, chúng ta không có đủ trí tuệ hoặc sự hỗ trợ để nhìn mọi thứ khác đi. Và rồi những giả định này điều khiển chúng ta từ bên trong nhận thức hàng ngày của chúng ta, khiến trái tim chúng ta tan nát hết lần này đến lần khác.

Tôi đã viết cả một chương trong cuốn sách của mình, Belong to Life (tạm dịch: Thuộc về cuộc sống), có tên là Disarming the Judger (Tạm dịch: Tước bỏ vũ khí của người phán xử bên trong). Nó nói về cách giải phóng bạn khỏi giọng nói bên trong đó. Nếu bạn quan tâm, hãy gửi email cho tôi (awaken@maryomalley.com) và tôi sẽ gửi chương đó cho bạn. Trong khi chờ đợi, có bốn điều thực sự quan trọng về người xử lý của bạn sẽ giúp bạn thoát khỏi sự phù phép của nó.

1. Ai cũng có trong mình một người phán xử.

Các bạn ạ! Tôi nhớ khi tác giả John Bradshaw đến Seattle để nói chuyện và ông ấy đã nói đại ý là, “Nếu bạn đặt tôi vào phòng với những người có chữ cái sau tên của họ (ví như MD hoặc PhD), tôi chắc chắn rằng họ sẽ nhận ra tôi không biết gì cả ”. Đây là thời điểm sách của John nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times và PBS đang chạy loạt video của anh ấy. Ngay cả những thành công của anh ấy cũng không thể làm dịu đi tiếng nói tàn nhẫn bên trong anh ấy. Thành công không bao giờ gạt đi hoàn toàn giọng nói đó. Chỉ khi quay về phía nó và lắng nghe thì nó mới bình tĩnh lại.

2. Người phán xử bên trong được tạo ra từ lòng nhân từ

Nền tảng của những suy nghĩ của bạn về bản thân và cuộc sống đã được hình thành khá rõ ràng vào năm bạn sáu tuổi, đó là khi người phán xử có một chỗ đứng trong bạn.

Giống như hầu hết mọi người, bạn có những người phán xử vô ý thức này giống như những bậc cha mẹ đang làm những điều tốt nhất có thể, nhưng họ không thực sự biết cách kết nối với bạn. Bạn cần kết nối với họ nhiều hơn bạn cần thức ăn để tồn tại. Bởi vì chúng ta khi còn nhỏ là trung tâm của thế giới nhỏ của chúng ta, khi không có kết nối, ta chỉ nghĩ được rằng là do có điều gì đó không ổn xảy ra với chúng ta. Vì vậy, tâm hồn trẻ thơ của bạn đã quyết định nếu bạn chỉ cần thay đổi bản thân, thì bố mẹ bạn sẽ nhìn thấy và yêu thương bạn. Đó là sự ra đời của người “phán xử”, người liên tục theo dõi để xem bạn đang làm có đủ đúng và tốt hay không.

3. Tiếng nói bên trong không muốn bạn phạm sai lầm

Sai lầm là hoàn toàn cần thiết trong cuộc sống. Tác giả và là người hướng dẫn tâm linh (spiritual teacher), Stephen Levine, đã từng nói rằng: nếu bạn bước xuống con đường của cuộc đời, bạn sẽ đi hai bước chân, nhưng nếu bạn ngã sấp mặt thì bạn đi bằng cả cơ thể! Bạn chưa bao giờ được nói rằng với tư cách là một con người, bạn cũng sẽ phải phạm sai lầm. Trên thực tế, không một ai là luôn đúng cả. Sai-lầm là một phần bình thường của quá trình tiến hóa và chúng là một trong những cách cốt lõi để bạn học hỏi.

4. Tiếng nói hay người phán xử bên trong không thể nhìn được bức tranh toàn cảnh

Ta có thể hình dung như sau: Giả sử bạn đang đi bộ xuống phố và đến một công trường xây dựng với hàng rào ván ép xung quanh. Có những lỗ được khoan trên ván ép để bạn có thể nhìn vào và xem chuyện gì đang xảy ra. Khi bạn nhìn qua một cái lỗ, tất cả những gì bạn thấy là nơi họ tập kết rác. Điều mà người phán xử sẽ nói là “Đây không phải là một địa điểm hoạt động tốt. Có rác ở khắp mọi nơi. Ai đó nên làm điều gì đó về điều này!” Người phán xử bên trong không nhìn thấy đống rác đang được nhặt vào sáng mai và phần còn lại của địa điểm đang hoạt động tốt. Đây là cách mà người phán xử bên trong nhìn thấy và cũng là cách nó nhìn nhận chúng ta. Nó xem xét “sai lầm” của chúng tôi và sử dụng chúng làm bằng chứng rằng chúng tôi là một sai lầm.

Vì vậy, khi bạn bắt đầu để ý đến tiếng nói bên trong của mình, hãy hiểu rằng bất cứ điều gì nó nói đều không đúng. Tôi biết nó có thể rất thuyết phục, nhưng nó không biết. Đó chỉ là một phần trẻ con đang cố gắng rèn giũa bạn để cuối cùng bạn có thể trở thành một người ‘đúng’, một người đáng được yêu thương. Bạn càng giải phóng bản thân khỏi người phán xử, bạn sẽ thấy rằng bạn đã và đang đáng yêu, luôn luôn và sẽ luôn như vậy. Bạn sẽ thấy rằng bạn là một phần duy nhất và cần thiết của con người và rằng sự không hoàn hảo của bạn là một phần của sự hoàn hảo của bạn!

_______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72637

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER