Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Ngành Dầu Khí

Làm việc như một chuyên gia trong ngành dầu khí là những nỗ lực mang lại thành công trong sự nghiệp với cơ hội đóng góp vào một lĩnh vực sinh lợi cao. Cho dù bạn là một người làm lâu năm trong ngành hay một người mới vào nghề, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực dầu khí, bạn sẽ cần phải viết sơ yếu lý lịch hướng đến nổi bật các kỹ năng của bạn. Ứng tuyển vào các vị trí này với một sơ yếu lý lịch thể hiện năng lực kỹ thuật và kinh nghiệm có thể mang lại lợi thế lớn cho bạn. Bài viết này trình bày sơ yếu lý lịch ngành dầu khí là gì, cách viết, một số mẹo và cung cấp sơ yếu lý lịch mẫu.

?Sơ yếu lý lịch ngành dầu khí là gì?

Sơ yếu lý lịch ngành dầu khí là tài liệu chuyên môn được viết bởi những người làm trong lĩnh vực dầu khí. Những bản lý lịch này thường nêu bật các kỹ năng kỹ thuật mà những người chuyên nghiệp phải có để làm việc trong lĩnh vực này.

Vì ngành công nghiệp dầu khí khá rộng và là một trong những ngành công nghiệp sinh lợi cao nhất, nên có rất nhiều công việc có sẵn trong đó. Dưới đây là một vài trong số rất nhiều vị trí mà bạn có thể phải viết sơ yếu lý lịch khi ứng tuyển vào ngành này:

  • Kỹ sư dầu khí
  • Nhà khoa học địa chất
  • Kỹ sư khoan
  • Kỹ sư làm việc ở tàu khoan
  • Kỹ sư đường ống
  • Chuyên gia hàng hải
  • Kỹ thuật viên bảo trì ngoài khơi
  • Kỹ sư năng lượng
  • Khảo sát viên thủy văn
  • Kỹ sư sản xuất
  • Người vận hành cần trục
  • Kỹ sư thiết kế hồ chứa nước
?Cách viết sơ yếu lý lịch ngành dầu khí

Các bước chính xác bạn có thể thực hiện để viết sơ yếu lý lịch của mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm, trình độ học vấn, địa điểm và vị trí chính xác mà bạn đang muốn ứng tuyển. Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố mang tính cá nhân này, bạn cần chú ý đến một số nguyên tắc cơ bản để viết một bản sơ yếu lý lịch thành công. Dưới đây là 6 bước bạn cần tuân theo để tạo một bản sơ yếu lý lịch ngành dầu khí của riêng mình:

1. Tìm một định dạng đơn giản

Tìm một định dạng đơn giản là bước đầu tiên bạn nên làm để soạn thảo sơ yếu lý lịch của mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí. Vì ngành dầu khí là một lĩnh vực kỹ thuật, bạn cần cố gắng thể hiện năng lực của mình theo một cấu trúc hợp lý và rõ ràng. Để làm điều này, hãy tránh sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch có tính trang trí cao — thay vào đó, hãy sử dụng gam màu cơ bản, như xanh lam, đen và xám, phông chữ dễ đọc, các thành phần kiểu cách như danh sách gạch đầu dòng và lề 1 inch.

Ngoài ra, hãy sắp xếp sơ yếu lý lịch của bạn thành các phần khác nhau, (có thể xem ở mẫu bên dưới), sử dụng các tiêu đề cụ thể bằng kiểu chữ in đậm. Từ đây, hãy đảm bảo bạn liệt kê các kinh nghiệm làm việc của mình theo thứ tự thời gian với vị trí gần đây nhất xuất hiện đầu tiên. Sử dụng các yếu tố tiêu chuẩn này sẽ giúp bạn thể hiện tính chuyên nghiệp và dễ dàng giới thiệu thành tích của mình với các nhà quản lý và nhà tuyển dụng.

2. Liệt kê thông tin liên hệ của bạn

Sau khi bạn đã xây dựng bố cục cho sơ yếu lý lịch của mình, bạn có thể bắt đầu nhập tất cả thông tin liên quan về kỹ năng, tiểu sử, kinh nghiệm, học vấn và nhiều hơn thế nữa. Ở đầu sơ yếu lý lịch, hãy đảm bảo bạn liệt kê thông tin liên hệ của mình, bao gồm tên, địa chỉ email, địa chỉ, số điện thoại và bất kỳ trang web hoặc nền tảng mạng xã hội có liên quan mà bạn muốn đưa vào.

Thông tin liên hệ nên xuất hiện ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn và được bù trừ với tất cả các thông tin khác mà bạn đưa vào. Đây là một yếu tố quan trọng để mở đầu, bởi vì người quản lý tuyển dụng nên biết chính xác cách liên hệ với bạn trong trường hợp họ muốn mời bạn phỏng vấn. Thông tin liên hệ của bạn không chỉ phải dễ truy cập mà còn phải dễ nhìn thấy.

3. Bao gồm một hồ sơ nghề nghiệp

Ngay bên dưới phần thông tin liên hệ, bạn có thể bao gồm một hồ sơ nghề nghiệp, bởi vì làm vậy có thể giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu mạnh mẽ với nhà tuyển dụng. Hồ sơ chuyên nghiệp cung cấp cho những người làm trong ngành dầu khí cách để thể hiện các kỹ năng độc đáo của họ, và tạo sự khác biệt với các ứng viên khác có năng lực kỹ thuật tương đương. Đây có thể là một cơ hội vô giá để cho các nhà quản lý tuyển dụng thấy rằng bạn có những khả năng riêng biệt để phục vụ trong một vai trò cụ thể.

Trong hồ sơ nghề nghiệp của bạn, hãy mô tả ngắn gọn những kinh nghiệm làm việc trong quá khứ của bạn, liệt kê những thành tựu chính và bao gồm chi tiết về bất kỳ kỹ năng nào có thể liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Thông thường, sẽ rất có lợi khi mô tả lý lịch của bạn theo cách làm nổi bật chính xác những gì khiến bạn trở thành một ứng viên sáng giá. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm nào trong các lĩnh vực khác ít thiên về kỹ thuật, có thể hữu ích nếu sử dụng một phần trong hồ sơ nghề nghiệp của bạn để giải thích về điều này — mặc dù những kỹ năng này có vẻ không phù hợp nhưng chúng có thể khiến bạn khác biệt với các ứng viên khác trong quá trình sàng lọc.

4. Dẫn dắt bằng các kỹ năng kỹ thuật của bạn

Là một chuyên gia trong ngành dầu khí, gần như chắc chắn rằng bạn sẽ cần phải có năng lực kỹ thuật cụ thể để thành công trong vai trò của mình. Do đó, hãy ưu tiên những kỹ năng này ngay sau hồ sơ nghề nghiệp, với một danh sách rõ ràng về các kỹ năng kỹ thuật bạn sở hữu. Bạn có thể liệt kê các kỹ năng của mình dưới dạng gạch đầu dòng hoặc phân tách chúng theo nhóm.

Hãy đảm bảo bao gồm bất kỳ thông tin về thiết bị cụ thể mà bạn biết cách vận hành, chương trình máy tính nào bạn có khả năng sử dụng, các kỹ thuật và cách phân tích bạn thông thạo và các thông tin liên quan khác. Ngoài ra, liệt kê bất kỳ chứng chỉ chuyên môn hiện hành nào mà bạn có là rất đáng, bởi những chứng chỉ này chứng minh tính hợp pháp nghề nghiệp và cam kết của bạn đối với sự phát triển chung trong sự nghiệp.

5. Bao gồm 2 hoặc 3 kinh nghiệm chuyên môn có liên quan

Sau khi liệt kê các kỹ năng liên quan của mình theo một cấu trúc gắn kết, bạn nên bắt đầu viết về những kinh nghiệm làm việc cụ thể trong quá khứ của mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí. Cố gắng bao gồm 2 hoặc 3 kinh nghiệm chuyên môn phù hợp có thể khiến bạn đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu của vị trí bạn đang ứng tuyển, và liệt kê chúng theo thứ tự thời gian, bắt đầu từ gần đây nhất. Đối với mỗi kinh nghiệm, hãy liệt kê chi tiết về các chức danh công việc, các tổ chức bạn đã làm việc, thời gian làm, những nhiệm vụ bạn được giao và những gì bạn đã hoàn thành trong vai trò của mình.

Trong khi viết về kinh nghiệm của bản thân, điều quan trọng cần nhớ là bạn cần cung cấp thông tin và kiến ​​thức nền theo cách cho thấy bạn đủ tiêu chuẩn cho một vị trí cụ thể. Bạn có thể làm điều này bằng cách xem kỹ lại mô tả cụ thể của công việc và kết hợp các từ khoá nổi bật trong sơ yếu lý lịch của bạn. Điều này có thể giúp chứng tỏ bạn có thể đáp ứng những kỳ vọng chính xác mà nhà tuyển dụng đặt ra.

6. Kết thúc với thông tin chi tiết về học vấn và liên kết nghề nghiệp của bạn

Sau khi viết xong kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, bạn có thể kết thúc sơ yếu lý lịch của mình bằng cách liệt kê chi tiết trình độ học vấn và các mối quan hệ nghề nghiệp của bạn. Nếu bạn có bằng cấp từ một trường cao đẳng hoặc đại học, hãy liệt kê loại bằng cấp bạn đã đạt được, chuyên ngành của bạn, số năm đi học, ngày tốt nghiệp và điểm trung bình. Nếu bạn không theo học tại một cơ sở giáo dục cao hơn, bạn có thể bao gồm thông tin chi tiết về giáo dục trung học của bạn. Cuối cùng, bạn có thể kết thúc sơ yếu lý lịch của mình bằng cách liệt kê bất kỳ tổ chức chuyên nghiệp nào mà bạn từng gắn bó. Nếu bạn không có bất kỳ liên kết nghề nghiệp nào, bạn có thể chọn bỏ phần này khỏi sơ yếu lý lịch của mình.

✴️ Mẹo viết sơ yếu lý lịch ngành dầu khí

Khi bạn viết sơ yếu lý lịch của mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí, có một số hướng dẫn cơ bản mà bạn nên lưu ý. Dưới đây là ba mẹo mà bạn có thể thấy hữu ích khi viết sơ yếu lý lịch của mình:

  • Viết ngắn gọn: Hầu hết các chuyên gia trong ngành dầu khí tạo lý lịch trong giới hạn một trang. Khi bạn viết sơ yếu lý lịch, hãy cố gắng viết dưới một trang. Bạn có thể làm điều này bằng cách chọn chỉ bao gồm những kinh nghiệm làm việc có liên quan. Từ đây, hãy thử viết các mô tả ngắn gọn và có chủ đích về kinh nghiệm của bạn bằng cách sử dụng các động từ hành động và tạo một định dạng với gạch đầu dòng, sắp xếp hợp lý.
  • Nhấn mạnh kỹ năng kỹ thuật của bạn: Là một chuyên gia trong ngành dầu khí, kỹ năng kỹ thuật là một trong những thành phần quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn. Để làm việc trong lĩnh vực dầu khí, bạn cần có năng lực cao trong lĩnh vực chuyên môn. Do đó, hãy đảm bảo rằng bạn làm nổi bật các kỹ năng kỹ thuật của mình sao cho phù hợp — bạn có thể ưu tiên liệt kê chúng trước trong sơ yếu lý lịch của mình và viết một cách có chiến lược về cách bạn sử dụng những kỹ năng này ở các vị trí trước đó.
  •  Thể hiện thành tích của bạn: Trong phần mô tả về kinh nghiệm nghề nghiệp, hãy đảm bảo bạn cho nhà tuyển dụng thấy được những thành tích trong quá khứ và kết quả có thể đo lường mà bạn đã đạt được ở các vị trí trước đó. Vì ngành dầu khí có tính kỹ thuật cao, nên bạn có quyền sử dụng một số thông tin có thể định lượng về thành tích của mình. Sử dụng những con số này để tạo lợi thế cho bạn — chúng có thể giúp nhà tuyển dụng thấy bạn đủ tiêu chuẩn như thế nào.
✴️ Mẫu sơ yếu lý lịch dành cho các chuyên gia trong ngành dầu khí

Sẽ rất hữu ích nếu bạn được định hướng trực quan khi viết sơ yếu lý lịch. Thực hiện theo các bước nêu trên, đây là một mẫu có cấu trúc hợp lý mà bạn có thể sử dụng khi soạn thảo sơ yếu lý lịch của riêng mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí:

[TÊN CỦA BẠN]
[youremail@email.com]
[Thành phố, Tiểu bang]
[Số điện thoại]

HỒ SƠ NGHỀ NGHIỆP
[3-5 câu liên quan đến kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp mà bạn có thể cung cấp]

KỸ NĂNG KỸ THUẬT

  • Kỹ năng số 1
  • Kỹ năng số 2
  • Kỹ năng số 3
  • Kỹ năng số 4
  • Kỹ năng số 5

KINH NGHIỆM CHUYÊN MÔN

[Chức danh] | [Tên tổ chức] | [Thành phố, Tiểu bang]
[Ngày bắt đầu – Ngày kết thúc]

  • Nhiệm vụ và thành tích # 1
  • Nhiệm vụ và thành tích # 1
  • Nhiệm vụ và thành tích # 1

[Chức danh] | [Tên tổ chức] | [Thành phố, Tiểu bang]
[Ngày bắt đầu – Ngày kết thúc]

  • Nhiệm vụ và thành tích # 1
  • Nhiệm vụ và thành tích # 1
  • Nhiệm vụ và thành tích # 1

HỌC VẤN

[Loại bằng cấp], [Chuyên ngành]
[Tên trường đại học] | [Thành phố, Bang]

[Ngày bắt đầu] – [Ngày kết thúc] | [Điểm trung bình]

LIÊN KẾT NGHỀ NGHIỆP

[Tên tổ chức, hiệp hội]
[Ngày bắt đầu] – [Ngày kết thúc]

[Tên tổ chức, hiệp hội]
[Ngày bắt đầu] – [Ngày kết thúc]

✴️ Ví dụ sơ yếu lý lịch cho các chuyên gia trong ngành dầu khí

Bạn có nhiều lựa chọn về cấu trúc khi viết sơ yếu lý lịch của mình với tư cách là một chuyên gia trong ngành dầu khí, nhưng các thành phần cơ bản thường phải làm nổi bật các kỹ năng kỹ thuật chuyên ngành và kinh nghiệm của bạn. Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch cho một kỹ sư dầu khí tập trung vào các mục tiêu này bằng cách sử dụng mẫu ở trên:

KEVIN COHEN k.cohen@email.com
New Iberia, LA
(504) 222-3928

HỒ SƠ NGHỀ NGHIỆP 

Kỹ sư dầu khí với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khoan dầu khí. Năng lực cao trong thiết kế thiết bị, phát triển quy trình, quản lý dự án và đánh giá sản xuất để tối đa hóa việc khai thác dầu. Định hướng kết quả với nền tảng trong việc sử dụng các cơ chế khoan có sự hỗ trợ của máy tính và giám sát các quy trình quản lý chất thải phù hợp. Có uy tín về việc vượt tiêu chuẩn giao hàng và thực hiện nghiên cứu thực địa chất lượng cao để xác định vị trí khoan hiệu quả. Là một người công tác theo định hướng nhóm và giỏi giao tiếp, ưu tiên làm việc trong môi trường có nhịp độ nhanh.

KĨ NĂNG KỸ THUẬT

  • Vận hành công nghệ sản xuất dầu khí
  • Công nghệ khoan giếng
  • Khả năng khoan dựa vào sự hỗ trợ của máy tính
  • Nổ mìn bề mặt và dưới lòng đất
  • Kỹ thuật khoan đa hướng
  • Phân tích hồ chứa
  • Phân tích lỗi
  • Thiết kế và phát triển thiết bị
  • Lập trình (C, C ++, HTML)

KINH NGHIỆM CHUYÊN MÔN

Kỹ sư hồ chứa dầu khí | Langsten Oil and Gas Limited | New Orleans, LA
Tháng 5 năm 2017 – Tháng 12 năm 2020

  • Quản lý hơn 21 dự án khoan mỏ dầu khí từ giai đoạn lập kế hoạch và phát triển đến giám sát và đi vào vận hành. Thực hiện giám sát các thành viên trong nhóm và hướng dẫn các quy trình an toàn.
  • Phát triển thiết bị khoan từ thiết kế để đáp ứng nhu cầu cụ thể của địa điểm và tối đa hóa quy trình khoan. Đánh giá hiệu quả của các thiết bị và quy trình khoan khi cần thiết.
  • Theo dõi và phân tích hiệu suất của hồ chứa để đảm bảo kết quả đạt chất lượng cao.
  • Bảo đảm tài trợ phát triển nguồn lực từ quản lý cấp cao của công ty bằng cách cung cấp các bài thuyết trình hấp dẫn, có định hướng chi tiết về chương trình phát triển.

Kỹ sư hồ chứa (Junior) | Gulf Coast Energy Source Inc. | Baton Rouge, LA
Tháng 6 năm 2014 – Tháng 5 năm 2017

  • Đã thực hiện các phân tích lỗi trên hơn 10 dự án, bao gồm lỗi thiết bị, sự kém hiệu quả về địa chất, độ không chính xác khi khoan, ăn mòn, đứt gãy, biến dạng và hư hỏng do nhiệt.
  • Thiết kế các quy trình vận hành tiêu chuẩn hóa để kiểm soát sức khỏe, an toàn và môi trường đối với các hoạt động dầu khí.
  • Bảo dưỡng thiết bị khoan để tối đa hóa hiệu quả của dự án.
  • Xem xét các đơn xin cấp phép khoan và đảm bảo các hoạt động được thực hiện theo cách thức bảo vệ tài nguyên và an toàn.
  • Quản lý và kiểm soát các giếng khi cần thiết. Đã thực hiện kiểm tra các giếng dầu khí.

HỌC VẤN

* Cử nhân Khoa học, Kỹ thuật Hóa học
Louisiana State University | Baton Rouge, LA

2010–2014 | Điểm trung bình: 3.8 *

LIÊN KẾT NGHỀ NGHIỆP

Hiệp hội kỹ sư khoan Hoa Kỳ
Tháng 5 năm 2014 – Hiện tại

Hội đồng Thăm dò & Khai thác Quốc gia
Tháng 5 năm 2014 – Hiện tại

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Lê Thu Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72299

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER