Cách Liệt Kê Kinh Nghiệm Chuyên Môn Vào Sơ Yếu Lý Lịch

indeed

?Liệt kê lịch sử công việc theo cấp độ kinh nghiệm

Bất kể vị trí của bạn hoặc mức độ kinh nghiệm của bạn, bạn nên luôn luôn đặt các bằng cấp phù hợp và quan trọng nhất ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn. Cách bạn liệt kê thông tin này sẽ thay đổi tùy theo số năm làm việc của bạn:

1. Nếu bạn là ứng viên cấp cao

Nếu bạn là ứng viên cấp cao và đang ứng tuyển vào một vị trí tương tự trong ngành, bạn nên đưa kinh nghiệm làm việc của mình theo trình tự thời gian ngược vào đầu sơ yếu lý lịch của bạn trong vòng 10-15 năm qua. Kinh nghiệm phong phú, chuyên sâu của bạn trong lĩnh vực này sẽ khiến các nhà tuyển dụng rất hứng thú, vì vậy nên đặt chúng ở nơi dễ nhìn thấy nhất.

Nếu bạn đã có vài năm kinh nghiệm nhưng đang muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc có khoảng thời gian nghỉ giữa chừng trong quá trình làm việc của mình, hãy xem xét một định dạng sơ yếu lý lịch phù hợp với từng chức năng của chúng.

2. Đối với các vị trí cấp trung

Đối với các vị trí cấp trung, hãy tập trung vào vai trò bạn đã nắm giữ mà liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Các quyết định bao gồm các vị trí như thực tập và làm việc tự do nếu chúng thể hiện bất kỳ kỹ năng hoặc kinh nghiệm cần thiết cho công việc.

  • Nếu bạn là một ứng viên đầu vào

Nếu bạn là một ứng viên đầu vào, hãy liệt kê tất cả các công việc có liên quan vị trí ứng tuyển được trả lương mà bạn đã làm. Việc nà có thể bao gồm các công việc tự do, công việc tạm thời, thực tập và các dự án độc lập mà bạn được trả tiền.

  • Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào

Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm làm việc nào, bạn nên đề cập đến cả công việc được trả lương và không được trả lương. Công việc không được trả lương có thể bao gồm hoạt động tình nguyện, làm việc cho các tổ chức sinh viên và thực tập không lương. Kết hợp kinh nghiệm của bạn với vị trí công việc bằng cách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc. Bạn cũng có thể xem xét việc liệt kê ở mục này.

?Cách viết phần kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn

Trong khi viết phần kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch của bạn, điều quan trọng là phải rõ ràng và ngắn gọn. Nhà tuyển dụng thường chỉ có vài giây để xem xét sơ yếu lý lịch của bạn, vì vậy việc ưu tiên thông tin liên quan cần thiết sẽ giúp họ dễ dàng quyết định xem công việc có phù hợp với công việc hay không.

 Dưới đây là các bước để viết một phần lịch sử chuyên nghiệp tốt:

1. Xem lại bản mô tả công việc

Đánh dấu các từ khóa áp dụng cho bộ kỹ năng hoặc phẩm chất nghề nghiệp của riêng bạn. Việc này bao gồm các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn và nhiều hơn thế nữa.

2. Xem xét hai đến ba thành tựu lớn nhất của bạn

Với các từ khóa trong mô tả công việc, hãy nghĩ đến một số đóng góp có tác động lớn nhất mà bạn đã thực hiện ở mỗi vai trò mà bạn đảm nhiệm. Nhà tuyển dụng quan tâm đến giá trị bạn mang lại hơn là những nhiệm vụ hay công việc mà bạn đã chịu trách nhiệm.

3. Thể hiện mức độ ảnh hưởng của bạn bằng các con số

Nếu có thể hãy sử dụng các con số đo lường giá trị chính xác mà bạn có thể cung cấp cho tổ chức của mình. Có ít nhất ba cách khác nhau để đo lường công việc của bạn:

  • Mọi người — bạn đã lãnh đạo một nhóm hay thực hiện một nhiệm vụ bởi ít nhất bao nhiêu người?
  • Thời gian — bạn đã tăng tốc quá trình hay đạt được kết quả nhanh chóng? Làm thế nào nhanh chóng?
  • Tiền – công việc của bạn có dẫn đến doanh số bán hàng, doanh thu hay chi phí tiết kiệm không?
?Hướng dẫn định dạng kinh nghiệm chuyên môn

Sau khi đã quyết định những kinh nghiệm có ảnh hưởng nhất, bạn nên liệt kê chúng vào trong sơ yếu lý lịch của mình ở định dạng dễ đọc. Bao gồm tên của nhà tuyển dụng, chức danh công việc của bạn, số năm làm việc và một vài gạch đầu dòng với những thành tích tốt nhất, phù hợp nhất của bạn. Dưới đây là hướng dẫn từng bước cách liệt kê kinh nghiệm chuyên môn vào sơ yếu lý lịch của bạn:

1. Gắn nhãn phần

Yêu cầu phải có một tiêu đề rõ ràng cho tiểu mục này, chẳng hạn như “kinh nghiệm làm việc” hoặc “lịch sử nghề nghiệp”. Bạn có thể quyết định thêm định dạng làm nổi bật thông tin như in đậm hoặc gạch dưới để tăng khả năng dò quét.

2. Điền thông tin chi tiết về từng trải nghiệm

Liệt kê tên công ty, chức danh công việc của bạn và khung thời gian mà bạn đảm nhận vai trò đó. Nếu bạn đã thay đổi vai trò hoặc được thăng chức, bạn cũng có thể đưa thông tin này thêm vào bằng một số cách nhất định.

3. Sử dụng thứ tự thời gian đảo ngược

Liệt kê kinh nghiệm công việc gần đây nhất sau đó đến công việc cũ hơn nữa, v.v.

4. Đề cập đến các thành tích liên quan

Dưới mỗi mô tả công việc, bạn nên có ba đến bốn gạch đầu dòng mô tả những thành tích ấn tượng nhất của bạn ở vị trí đó. Mô tả công việc gần đây nhất của bạn một cách chi tiết nhất.

?Các ví dụ về phần kinh nghiệm chuyên môn

Dưới đây là một số ví dụ về lịch sử làm việc cho các chức danh công việc khác nhau bằng cách sử dụng các mẹo trên. Sử dụng những điều này để tạo cảm hứng khi bạn viết sơ yếu lý lịch của mình:

1. Ví dụ 1: Giám sát kho

Công ty liên kết River Tech

Warehouse | Tháng 12 năm 2013 — tháng 6 năm 2017

  • Phân tách, gắn nhãn và xác minh số lượng giao hàng, góp phần giảm 15% lỗi
  • Đã tạo hệ thống tồn kho năng động đảm bảo mức sản phẩm đáp ứng nhu cầu mà không bị tồn kho quá mức
  • Chịu trách nhiệm xây dựng các pallet cân bằng, chắc chắn để vận chuyển
  • Đã phát triển đào tạo dự phòng về hệ thống kiểm kê máy tính giúp giảm 25% thời gian giới thiệu

2. Ví dụ 2: Cố vấn học đường

Trợ lý cố vấn trường trung học Clearwater

| Tháng 1 năm 2015 — Tháng 12. 2018

  • Đã phát triển các chương trình hướng dẫn và tư vấn toàn diện với sự cộng tác của giảng viên và nhân viên cho hơn 1.200 sinh viên
  • Đã thực hiện các buổi nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và gặp gỡ riêng với phụ huynh và học sinh để khám phá các lựa chọn giáo dục dựa trên mục tiêu nghề nghiệp
  • Tiên phong và phối hợp Ngày hội việc làm & Đại học, giới thiệu 800 sinh viên và phụ huynh đến 60 trường đại học, cao đẳng và công ty

3. Ví dụ 3: Quản lý nhà hàng

Giám đốc nhà hàng Salt Brine Head | Tháng 6 năm 2013 — Tháng 12. 2018

  • Đã thực hiện 25 cuộc kiểm tra cửa hàng tuân thủ các quy định về an toàn và vệ sinh để đảm bảo các phương thức phục vụ nhanh nhất và hiệu quả nhất
  • Đã phát triển chương trình đào tạo cho 400 nhân viên tuân thủ các yêu cầu của công ty và chính phủ, giảm thời gian đào tạo xuống 10%
  • Đã thực hiện rà soát lịch trình cho ba bộ phận và giảm nhu cầu lao động 5%
?Mẹo để liệt kê kinh nghiệm chuyên môn của bạn

Dưới đây là một số mẹo bổ sung để làm cho phần lịch sử công việc của bạn gây ấn tượng mạnh mẽ hơn:

1. Cùng với việc sử dụng các con số, hãy dẫn dắt từng gạch đầu dòng bằng các động từ hành động mạnh

Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về thế mạnh của bạn và làm cho những kinh nghiệm của bạn trở nên nổi bật.

Ví dụ: thay vì nói, “Trả lời khiếu nại của khách hàng và cải thiện hiệu quả các thay đổi qua điện thoại”, bạn có thể viết, “Giải quyết các khiếu nại của khách hàng và cải thiện hiệu quả các thay đổi qua điện thoại, dẫn đến cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng là 17%.”

2. Bổ sung thông tin chi tiết cho công việc gần đây nhất

Nói chung, nếu bạn muốn thêm thông tin chi tiết về công việc gần đây nhất của mình thì hãy có thể hạn chế bớt những thông tin cụ thể về các công việc cũ hơn.

3. Rút ngắn các mục

Liệt kê và ước chừng ảnh hưởng của bạn sao cho các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng  tiếp cận và hiểu thông tin một cách nhanh chóng bằng cách loại bỏ các từ ngữ bị thừa hoặc “lông bông” không cần thiết.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  •  Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thu Phương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Phương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72021

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER