Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Dành Cho Nhà Phát Triển Phần Mềm Ở Cấp Độ Đầu Vào

Nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp như một nhà phát triển phần mềm, sẽ hữu ích nếu bạn biết cách viết sơ yếu lý lịch khi bạn có ít kinh nghiệm. Bạn vẫn có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp. Tìm hiểu những gì cần đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn trong trường hợp này có thể giúp bạn chuẩn bị một đơn xin việc hiệu quả cho một vị trí đầu vào. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về thế nào là nhà phát triển phần mềm không có kinh nghiệm, giải thích cách viết sơ yếu lý lịch cấp đầu vào cho lĩnh vực này và cung cấp mẫu, ví dụ và mẹo để giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch của riêng mình.

?Một nhà phát triển phần mềm không có kinh nghiệm là gì? 

Nhà phát triển phần mềm không có kinh nghiệm, còn được gọi là nhà phát triển phần mềm cấp đầu vào, là một cá nhân làm việc với các nhà phát triển phần mềm cấp trung và cấp cao để cải thiện kỹ năng lập trình của họ. Họ thường hoàn thành các nhiệm vụ thông thường, chẳng hạn như gỡ lỗi, tạo mã cho máy khách hoặc nâng cấp phần mềm hiện có. Bạn có thể tiến bộ từ một nhà phát triển phần mềm cấp đầu vào thành một vai trò nâng cao hơn khi bạn có kinh nghiệm thiết kế, thử nghiệm và quản lý phần mềm.

?Cách viết sơ yếu lý lịch nhà phát triển phần mềm không cần kinh nghiệm 

Điều quan trọng là phải thể hiện các kỹ năng liên quan của bạn để chứng minh tiềm năng phát triển của bạn trước những người quản lý tuyển dụng. Liệt kê kiến thức cụ thể của bạn bằng ngôn ngữ máy tính, nền tảng và phần mềm có thể có lợi trong trường hợp này. Nó cũng có thể hữu ích nếu bao gồm các từ khóa và cụm từ cụ thể từ mô tả công việc. Một số thông tin mà người quản lý tuyển dụng có thể tìm kiếm trong sơ yếu lý lịch nhà phát triển phần mềm cấp đầu vào bao gồm:

  • Nếu kỹ năng của bạn phù hợp với kỹ năng được liệt kê trong mô tả công việc
  • Nếu bạn có bằng cấp giáo dục phù hợp
  • Nếu bạn có đam mê học hỏi
  • Nếu bạn có thể cộng tác trong một nhóm

Thông thường, bạn nên định dạng sơ yếu lý lịch của mình bằng cách sử dụng cỡ chữ 12 điểm và loại phông chữ chuyên nghiệp, chẳng hạn như Times New Roman. Sơ yếu lý lịch cấp đầu vào cũng thường chỉ có một trang. Dưới đây là danh sách các bước giúp bạn tạo và định dạng sơ yếu lý lịch nhà phát triển phần mềm cấp đầu vào của riêng mình:

1. Tạo tiêu đề ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn 

Tiêu đề hiển thị thông tin liên hệ có liên quan để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn nếu bạn có thêm câu hỏi hoặc phỏng vấn. Một danh mục đầu tư có thể cung cấp cho các nhà tuyển dụng tiềm năng các ví dụ về công việc của bạn để họ có thể đánh giá các kỹ năng của bạn. Bạn thường định dạng tiêu đề bằng cách sử dụng phông chữ 16 đến 18 điểm với họ và tên của bạn được in đậm để thu hút sự chú ý đến tên của bạn và cải thiện khả năng đọc. Tiêu đề được đặt ở đầu sơ yếu lý lịch ở bên trái, chính giữa hoặc bên phải của trang và bao gồm các thông tin như:

  • Họ và tên của bạn
  • Thành phố và tiểu bang địa chỉ của bạn
  • Số điện thoại
  • Địa chỉ email
  • Liên kết đến danh mục đầu tư hoặc trang web chuyên nghiệp

2. Hình thành một mục tiêu hoặc bản tóm tắt sơ yếu lý lịch

Mục tiêu hoặc bản tóm tắt sơ yếu lý lịch mô tả ngắn gọn kinh nghiệm của bạn, chẳng hạn như bất kỳ công việc thực tập hoặc dự án lớn nào mà bạn đã hoàn thành. Bạn cũng có thể giải thích điểm mạnh của mình và lý do bạn ứng tuyển vào vị trí cụ thể. Mục tiêu sơ yếu lý lịch được tùy chỉnh cho từng tin tuyển dụng và tập trung vào các yêu cầu chính của công việc đó. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí nhà phát triển web, bạn có thể giải thích một số kinh nghiệm của mình trong việc xây dựng hoặc thiết kế trang web. Mục tiêu sơ yếu lý lịch thường dài từ hai đến ba câu.

3. Mô tả trình độ học vấn của bạn 

Thông tin trong phần giáo dục của sơ yếu lý lịch bao gồm tên trường đại học của bạn, bao gồm thành phố và tiểu bang, ngày bạn theo học, loại bằng cấp và tên chuyên ngành của bạn. Bên dưới thông tin bằng cấp của bạn, bạn có thể bao gồm một danh sách có dấu đầu dòng với thông tin bổ sung như điểm trung bình của bạn nếu nó trên 3.2 và bất kỳ danh hiệu hoặc giải thưởng nào bạn đã nhận được.

Phần học vấn trong sơ yếu lý lịch của bạn thường là phần có giá trị nhất trong sơ yếu lý lịch cấp đầu vào vì nó có thể cho thấy rằng bạn có các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc mà bạn đang ứng tuyển. Điều này có nghĩa là điều quan trọng là phải giải thích bất kỳ môn học nào có liên quan giới thiệu kinh nghiệm của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ chứng nhận nào bạn đã nhận được, các chương trình đào tạo hoặc các dự án capstone mà bạn đã hoàn thành.

4. Liệt kê kinh nghiệm hoặc thành tích có liên quan của bạn 

Phần kinh nghiệm hoặc thành tích cho phép bạn thể hiện kỹ năng kỹ thuật và hiểu biết của mình về phát triển phần mềm. Nếu bạn chưa từng có công việc phát triển phần mềm, bạn có thể liệt kê bất kỳ dự án nhóm nào bạn đã tham gia, bất kỳ kỳ thực tập nào bạn đã có hoặc bất kỳ dự án sáng tạo nào khác mà bạn đã tạo có liên quan đến công việc cụ thể mà bạn làm ‘ đang áp dụng. Điều này có thể bao gồm các trang web, ứng dụng hoặc trò chơi. Đề cập đến quy trình, công nghệ và thành tích khi mô tả trải nghiệm của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc trong phần này.

Định dạng phần này bằng cách tạo danh sách các gạch đầu dòng bên dưới mỗi mục có liên quan mà bạn đưa vào. Liệt kê những thành tích của bạn theo thứ tự thời gian ngược lại bằng cách đặt những thành tích gần đây nhất của bạn lên đầu tiên. Bạn có thể sử dụng tối đa sáu gạch đầu dòng bên dưới mỗi mục để mô tả trách nhiệm của mình. Bắt đầu các gạch đầu dòng của bạn bằng các động từ hành động, chẳng hạn như “được hỗ trợ” hoặc “được cộng tác”.

5. Liệt kê các kỹ năng liên quan của bạn cho công việc cụ thể 

Phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch bao gồm sự kết hợp của các kỹ năng mềm và cứng, kỹ năng kỹ thuật và kỹ năng máy tính. Bạn có thể được lợi khi tập trung nhiều hơn vào các kỹ năng kỹ thuật và máy tính trong phần này vì đây là những kỹ năng hữu ích nhất cho công việc phát triển phần mềm mà bạn đang ứng tuyển. Chỉ bao gồm những kỹ năng mà bạn cảm thấy thoải mái khi thảo luận với người quản lý tuyển dụng để bạn có thể chuẩn bị đầy đủ cho một cuộc phỏng vấn. Nó cũng có thể hữu ích nếu bao gồm các kỹ năng phù hợp với phần giáo dục của bạn. Dưới đây là một số ví dụ về các kỹ năng để thêm vào phần này trong sơ yếu lý lịch của bạn:

  • Phân tích dữ liệu
  • Phát triển web
  • Tư duy phản biện
  • Quản lý thời gian
  • Làm việc theo nhóm
  • JavaScript
  • Máy học

6. Thêm các phần bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn

Đây là tùy chọn, nhưng bạn có thể thêm các phần bổ sung vào sơ yếu lý lịch của mình để làm nổi bật giá trị của bạn đối với nhà tuyển dụng tiềm năng. Ví dụ: bạn có thể tạo một phần riêng biệt dành riêng cho các dự án nếu phần “Kinh nghiệm” của bạn chủ yếu chứa các dự án. Các phần bổ sung như thế này có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn đến tham vọng và thành tích của bạn.

7. Hiệu đính công việc của bạn 

Sau khi hoàn thành sơ yếu lý lịch, hãy đọc lại bài viết của bạn để xác định bất kỳ lỗi chính tả, ngữ pháp, dấu câu và định dạng nào. Gửi một bản sơ yếu lý lịch không sai sót thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn đối với nhà tuyển dụng. Bạn có thể đọc to các từ của mình, nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình đọc tác phẩm của bạn hoặc sử dụng các ứng dụng ngữ pháp và chính tả trực tuyến để giúp bạn.

?Sơ yếu lý lịch của nhà phát triển phần mềm không có mẫu kinh nghiệm 

Đây là mẫu cho một sơ yếu lý lịch phát triển phần mềm không cần kinh nghiệm:

[Tên của bạn] [Thành phố, tiểu bang] [Số điện thoại của bạn] [Địa chỉ email của bạn]

[Liên kết đến danh mục đầu tư hoặc trang web]

Tiếp tục mục tiêu

[Một bản tóm tắt dài từ hai đến ba câu về các kỹ năng, kinh nghiệm giáo dục của bạn và lý do bạn nộp đơn xin việc.]

Giáo dục

[Loại bằng cấp và chuyên ngành của bạn]

[Tên trường đại học], [năm bạn đã theo học hoặc năm bạn dự định tốt nghiệp]

[Danh hiệu hoặc giải thưởng]

[Giấy chứng nhận hoặc chương trình đã hoàn thành]

Các môn học liên quan

  • [Các môn học có liên quan]
  • [Các môn học có liên quan]
  • [Các môn học có liên quan]

Kinh nghiệm và thành tích

[Thực tập, dự án hoặc kinh nghiệm liên quan khác], [ngày bạn hoàn thành]

[Mô tả kinh nghiệm, bao gồm mọi thành tích, trách nhiệm hoặc giải thưởng]

Kỹ năng

  • [Kỹ năng liên quan]
  • [Kỹ năng liên quan]
  • [Kỹ năng liên quan]
?Sơ yếu lý lịch của nhà phát triển phần mềm không có ví dụ về kinh nghiệm 

Dưới đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch phát triển phần mềm cấp đầu vào cho một công ty phát triển web:

Rory McLuhanDallas,

TX555-341-0955

r.mcluhan455@email.com 

rorymcluhan.com 

Tiếp tục mục tiêu 

Kỹ sư phần mềm có động lực tốt nghiệp trường Cao đẳng Kỹ thuật Red Mountain với tám tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Kinh nghiệm đã được chứng minh trong việc phát triển và thử nghiệm mã cũng như quản trị hệ thống và mạng. Tìm kiếm vị trí phát triển phần mềm toàn thời gian để cung cấp các giải pháp cho nhu cầu kinh doanh. 

Giáo dục 

Cử nhân khoa học phát triển phần mềm 

Red Mountain College of Engineering, Irving, TX, 2017-2021 

  • 3.7 điểm trung bình 
  • Chứng nhận nhà phát triển RHCJD 
  • Đã hoàn thành dự án cấp cao xây dựng ứng dụng web và máy chủ Java 

Các môn học liên quan 

  • Lập trình Java và cấu trúc dữ liệu 
  • Quản lý quy trình kỹ thuật phần mềm
  •  An ninh mạng
  • Bảo mật thông tin 
  • Giao diện người-máy tính 
  • Kiểm tra chất lượng phần mềm 

 Kinh nghiệm và thành tích 

 Thực tập sinh nhà phát triển phần mềm 

 Thư viện Red Mountain, tháng 1 năm 2020-tháng 5 năm 2020 

  • Đã sửa một lỗi làm giảm 40% khiếu nại của người dùng trên trang web thư viện 
  • Đã xây dựng một tính năng giúp cải thiện tỷ lệ nhấp vào trang web thêm 25% 
  • Cung cấp hỗ trợ mạng và máy tính để bàn và duy trì tài khoản cho giảng viên và khách hàng quen 
  • Đã chuyển lưu trữ hồ sơ sang biểu mẫu cơ sở dữ liệu đám mây 

Quản lý dự án 

Blue Valley Asset Management, tháng 5-12 / 2019 

  • Lãnh đạo một nhóm gồm bốn thành viên 
  • Đã thực hiện mã hóa, kiểm tra và bảo trì 
  • Tăng hiệu quả mã lên 35% 
  • Yêu cầu bảo mật bắt buộc 
  • Đã xác minh rằng phần mềm đáp ứng các yêu cầu chung 

 Kỹ năng 

  • Giao tiếp tốt và kỹ năng giao tiếp 
  • Quản lý thời gian, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề 
  • Lập trình web
  •  Phần mềm hệ điều hành 
  • Java 
  • Python  
  • Phát triển ứng dụng di động 
  • Kiến thức cơ sở dữ liệu 
?Mẹo tạo sơ yếu lý lịch nhà phát triển phần mềm không cần kinh nghiệm 

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch nhà phát triển phần mềm của mình:

Cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn một cách chính xác để nâng cao tính chuyên nghiệp và dễ đọc. Sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp thường có lề 1 “, khoảng cách giữa các phần và khoảng cách dòng. Ngoài ra, hãy cân nhắc lưu sơ yếu lý lịch dưới dạng PDF trừ khi tin tuyển dụng quy định khác.

Cân nhắc viết thư xin việc ngay cả khi nó không phải là yêu cầu bắt buộc. Một lá thư xin việc tuyệt vời có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các ứng viên khác, vì bạn có thể thảo luận thêm về lý do tại sao bạn đủ tiêu chuẩn cho công việc.

Định lượng thành tích của bạn bằng tỷ lệ phần trăm và dữ liệu số khác. Điều này có thể làm cho thành tích của bạn có vẻ đáng tin hơn và cho thấy rằng bạn là người hướng tới kết quả.

Xin lưu ý rằng không có công ty nào được đề cập trong bài viết này có liên kết với Indeed.

____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Kiều Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Kiều Trinh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70698

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER