Làm Thế Nào Để Sống Với Nhiều Niềm Vui Và Sự Cảm Thông

“Tình yêu và lòng thương cảm là những thứ thiết yếu, không phải là thứ xa xỉ. Nếu như không có nó thì nhân loại không thể tồn tại được.” – Đức Đạt Lại Lạt Ma

Bạn không thể dành thời gian sống trong thế giới đầy tiêu cực và tự ái. Khi bạn nhìn thấy mặt trái của các sự kiện và những người xung quanh, và khi bạn bị cuốn vào lợi ích của bản thân thì thế giới của bạn sẽ trở nên cô quạnh và ảm đạm.

Nhưng không nhất thiết bạn phải sống theo hướng đó! Bạn có thể học cách sống đầy niềm vui và lòng trắc ẩn, và với một vài thay đổi tư duy đơn giản, bạn có thể bắt đầu tạo thêm niềm vui và lòng thương cảm vào mỗi ngày của mình.

Đây là cách thực hiện:

?Làm điều gì đó tốt đẹp cho ai đó mỗi ngày

Michael Steger – người đứng đầu một nghiên cứu tại Đại học Đại học Louisville có ý định tìm hiểu xem liệu những hành vi tìm kiếm niềm vui hoặc làm điều tốt có khiến mọi người hạnh phúc hơn hay không.

Điều gì làm nên con người hạnh phúc | Prudential Việt Nam

Họ kết luận rằng: “Càng nhiều người tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa, họ càng hạnh phúc và cảm thấy cuộc sống của họ có mục đích hơn. Mặt khác, những hành vi tìm kiếm niềm vui không làm cho mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn ”. – Livescience.com

Hành động tốt của bạn không nhất thiết phải xa hoa, xa xỉ và thường thì những việc nhỏ nhặt thực sự có tác động đến một ngày của ai đó. Một lời khen đơn giản dành cho một người lạ, giữ cửa cho một bà mẹ đang loay hoay với chiếc xe đẩy, kết nối một người quen với một người bạn có thể giúp họ trong sự nghiệp, tất cả đều là những việc làm chỉ làm trong chốc lát nhưng sẽ làm tăng hạnh phúc của bạn – và của họ – trong thời gian dài sau đó.

Khen ngợi là cả 1 nghệ thuật, biết 6 mẹo này để trở nên khéo léo hơn

Hãy thử ngay hôm nay: Hôm nay hãy khen ngợi một người lạ!

?Đặt mình vào vị trí người khác

Chúng ta có những lúc hay hầu như hàng ngày đều đánh giá người khác. Chúng ta đang dạo trong cửa hàng để mua đồ và bị làm phiền bởi tiếng khóc của đứa trẻ trên lối đi. Có thể chúng ta đánh giá người mẹ vì đã không cố gắng làm cho thằng nhóc ấy yên lặng. Hoặc có thể cô ấy nhượng bộ và cho đứa bé những gì nó muốn và ta đánh giá kỹ năng nuôi dạy con cái của cô ấy và nghĩ rằng, “Tôi sẽ không bao giờ làm như vậy!”.

Đừng đánh giá họ khi bạn chưa thực sự hiểu

Khi suy nghĩ ấy đột nhiên ập đến, hãy dừng ngay và phải đặt mình vào vị trí của cô ấy và thực sự giả vờ bạn là một đứa trẻ 3 tuổi đang la hét và có ai đó đang đảo mắt về phía bạn.

Hãy hỏi ngày hôm nay của cô ấy như thế nào. Đây có thể là ngày duy nhất của cô ấy để đến cửa hàng và đứa trẻ ấy bị ốm nên phải ở nhà thay vì đi nhà trẻ . Có lẽ cô ấy thực sự là người trông trẻ và đang cố gắng hoàn thành việc mua sắm.

Việc cô ấy đang bận rộn với quỹ thời gian ngắn ngủi làm bạn cảm thấy thông cảm với đối phương và khiến bạn suy ngẫm hành động ngay sau đó

Hãy đặt mình vào vị trí của người khác cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn

Hãy thử đặt mình vào vị trí người khác ngay hôm nay: Khi hôm nay có ai đó làm phiền bạn, hãy đặt mình vào phía họ và nghĩ về những gì bạn sẽ làm.

Những Stt ý nghĩa khuyên bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác | STTHAY

?Hãy thể hiện sự phấn khích của bạn

Bạn có một người bạn mỗi khi bước vào phòng và làm tâm trạng bạn phấn chấn tức thì không? Cún cưng của bạn thì sao, có khiến tâm trạng bạn tốt lên không? Khi tôi nắm lấy dây xích thì Barksdale-cún cưng của tôi quá phấn khích và nó chạy vòng quanh bàn bếp của chúng tôi! Nó vẫn khiến tôi cười và giúp tâm trạng của tôi phấn chấn hơn một chút

Phấn khích quá mức và kéo dài là dấu hiệu của bệnh gì?

Mặc dù bạn không cần phải nhảy cẫng lên hay hét lên vì sung sướng, nhưng hãy thể hiện cảm xúc khi bạn hào hứng với điều gì đó!

Niềm vui và tiếng cười rất dễ lây lan, “Phần não của bạn chịu trách nhiệm cho biểu hiện trên khuôn mặt bạn như mỉm cười khi hạnh phúc hoặc ở trong phần vỏ não có một khu vực phản ứng tự động vô thức như khi ta bắt gặp nụ cười của ai đó thì lập tức ta bắt chước nụ cười của ngưởi khác” (Psychologytoday.com) tức là những người khác điều chỉnh thái độ của họ và năng lượng để phù hợp với môi trường xung quanh họ vì vậy hãy tận dụng điều này để bày tỏ cảm xúc cùa bạn.

Tiếng cười là mỹ phẩm tuyệt vời nhất thời COVID-19

Khi bạn có năng lượng tiêu cực, hãy biến năng lượng ấy sang nguồn năng lượng khác cho tới khi bạn cảm nhận được nó. Giả vờ vui vẻ và mỉm cười sẽ gửi tín hiệu đến não của bạn, như Sarah Stevenson giải thích trên Psychotoday.com, “Các chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác tốt như dopamine, endorphin và serotonin đều được giải phóng khi nụ cười thoáng qua trên khuôn mặt bạn. Điều này không chỉ giúp cơ thể bạn thư giãn mà còn có thể làm giảm nhịp tim và huyết áp của bạn ”.

5 Nguyên tắc vàng trong giao tiếp cần phải học

Hãy thử ngay hôm nay: Khi bạn đi làm vào buổi sáng hoặc bước vào một cuộc họp, hãy mỉm cười và làm cho cuộc trò chuyện của bạn trở nên tích cực.

?Đưa ra lợi ích của sự nghi ngờ

Sẽ luôn có những người làm chúng ta thất vọng và khó chịu, và chúng ta thường đi đến kết luận tồi tệ nhất; “ Họ rõ ràng đã nhìn thấy tôi nhưng dù sao cũng cô lập tôi thôi”, “Cô ấy để lại email cho tôi vì cô ấy không muốn ý kiến ​​của tôi.”, “Anh ấy chọn nhà hàng này vì anh ấy thích nó chứ anh ấy không quan tâm đến cảm nhận của tôi ”. Giống như đánh giá hành động của người khác, chúng ta nhanh chóng cho rằng bản thân người đó và những ý định của họ đều tồi tệ. Điều đó chắc chắn không phải là cách để sống với sự cảm thông cũng như nó sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ niềm vui nào.

Thay vì nói cho bản thân mình nghe một câu chuyện tiêu cực – thứ có thể nhanh chóng dẫn đến tình huống không thoải mái hoặc gây tranh cãi cho đôi bên thì hãy mang lại cho đối phương lợi ích của sự nghi ngờ

Thay vì buộc họ phải chứng minh mình vô tội trước những lời buộc tội của bạn – cho dù bạn nói gì hay chỉ đơn giản là giữ quan điểm cá nhân ​​thì hãy vờ như họ không có ý xấu gì. Việc giữ lấy mối hận thù đang tiêu hao, đánh cắp thời gian và năng lượng- thứ mà có thể được đầu tư vào các lĩnh vực tích cực và hiệu quả trong cuộc sống của bạn.

Hãy thử ngay hôm nay: Khi bạn cho rằng bản thân cảm thấy ai đó đã cố tình làm điều gì đó khó chịu với bạn, hãy dừng ngay suy nghĩ ấy lại. Hãy tự hỏi bản thân những gì bạn thực sự biết và hành động với giả định rằng nó không phải là không có. Tiếp theo, hãy quên những điều tiêu cực đó đi và tiếp tục tiến về phía trước!

?Hãy chấp nhận điều trái ngược

Những lời giả định có vẻ hơi khác thường khi dùng những sự bất đồng trong cuộc sống như một cách để sống với niềm vui và sự cảm thông, nhưng tôi xin nói điều này.

Nếu bạn mong đợi mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch và diễn ra như bạn mong đợi –  ngay cả khi bạn biết rằng điều đó không thể luôn xảy ra thì tất nhiên là bạn sẽ thất vọng và buồn bã hàng ngày!

Tại sao bạn không thực hiện một cách tiếp cận khác? Tôi không đề nghị bạn thừa nhận tất cả tình huống sẽ trở nên tồi tệ, những kế hoạch và hy vọng của bạn sẽ không thành hiện thực nhưng hãy thừa nhận rằng trên hành trình sẽ có nhiều thứ phát sinh làm cản trở bạn và bạn sẽ gặp phải những người tiêu cực. Mặt khác, khi bạn nhận ra rằng mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách bạn muốn, thì đó là một niềm vui thậm chí còn lớn hơn khi chúng xảy ra!

Hãy thử ngay hôm nay: Hãy coi kế hoạch trong ngày của bạn là Kế hoạch A và xem xét khía cạnh có khả năng thất bại nhất trong kế hoạch đó. Bạn phải gửi thư gì đó và đường dây có thể ở ngoài cửa, Bạn có thể làm việc muộn bởi vì bạn đang gặp một người bạn sau giờ làm việc, v.v. Bạn cần chuẩn bị tinh thần cho thất bại và tận hưởng Kế hoạch A nhiều hơn nữa nếu nó thành công ngoài mong đợi.

Bạn có đang thêm niềm vui và sự cảm thông vào trong cuộc sống?

“Bất kể mỗi ngày có thể sẽ tồi tệ, hoặc không tốt như chúng có thể xảy ra, thì luôn có những điều tốt đẹp trong mỗi ngày”- trích từ tác giả Alice Morse Earle

Bạn đang làm gì để thêm niềm vui và sự cảm thông vào cuộc sống?

_____________________________

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Lan Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70196

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER