Định Nghĩa Và Ví Dụ Về Những Kỹ Năng Của Nhà Làm Phim

Nếu bạn quan tâm đến việc truyền tải câu chuyện thông qua các phương tiện hình ảnh, bạn có thể nhận thấy sự nghiệp của một nhà làm phim là xứng đáng để theo. Đây có thể là một ngành đầy thách thức để tham gia và có một số kỹ năng mà các nhà làm phim sắp ra mắt có thể phát triển để giúp họ cải thiện kỹ năng và tự tin bước vào lĩnh vực này.

?VẬY NHỮNG KỸ NĂNG CỦA NHÀ LÀM PHIM LÀ GÌ?

Kỹ năng làm phim là khả năng thực hiện các công việc cần thiết để tạo ra một bộ phim một cách thành thạo. Các nhà làm phim có thể phát triển các kỹ năng liên quan đến thiết bị làm phim của họ, bao gồm thiết bị ánh sáng, âm thanh hoặc hình ảnh. Họ cũng có thể phát triển các kỹ năng liên quan đến quá trình sáng tạo, như cách dẫn chuyện hoặc định hướng. Cuối cùng, các nhà làm phim có thể được hưởng lợi từ các kỹ năng liên quan đến các khía cạnh định hướng theo nhóm của nghề, bao gồm giao tiếp và ủy quyền.

Các nhà làm phim thành công có thể sử dụng kết hợp những kỹ năng này để tạo ra sản phẩm cuối cùng của họ. Họ cũng có thể tập trung vào một bộ kỹ năng cụ thể và hợp tác với các đối tác hoặc các chuyên gia điện ảnh được thuê khác là chuyên gia trong lĩnh vực tương ứng của họ. Mặc dù một số nhà làm phim có thể có tài năng bẩm sinh về một số kỹ năng nhất định, họ cũng có thể cố gắng phát triển kỹ năng làm phim bằng cách tìm kiếm kiến thức hoặc thực hành nghề của họ.

?Ví dụ về kỹ năng của nhà làm phim

Các nhà làm phim có thể có kiến thức về nhiều kỹ năng khác nhau. Dưới đây là sáu kỹ năng mà các nhà làm phim có thể sử dụng:

1. Quay phim

Cập nhật] Mô tả công việc quay phim – Nghề cần nhiều kỹ năng

Quay phim đề cập đến quá trình tạo ra các hình ảnh chuyển động trong một bộ phim. Các nhà quay phim tạo ra bố cục của cảnh quay bằng cách quyết định xem các mục hoặc cá nhân ở tiền cảnh hay hậu cảnh, tiêu điểm là gì và cảnh quay được chiếu sáng như thế nào. Họ cũng có thể xem xét chuyển động của cảnh quay, bao gồm chuyển động của máy ảnh hoặc chuyển động của người hoặc vật thể trong khung hình.

Quay phim là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà làm phim vì nó có thể giúp họ kể câu chuyện của mình một cách trực quan. Kể chuyện bằng hình ảnh, đề cập đến việc sử dụng các yếu tố câu chuyện không lời, chuyển động của máy quay và bố cục cảnh quay, có thể giúp các nhà làm phim tạo ra một tác phẩm điện ảnh thú vị và độc đáo. Kỹ năng này là một kỹ năng đòi hỏi sự kết hợp của nhận thức sáng tạo và kỹ thuật. Các nhà làm phim có thể dành nhiều năm để học về các nguyên tắc quay phim và xác định phong cách cá nhân của họ. Họ cũng có thể học cách sử dụng kỹ thuật điện ảnh để tạo ra âm hưởng cho các câu chuyện ở các thể loại khác nhau.

2. Viết kịch bản

Giáo trình hướng dẫn viết kịch bản điện ảnh truyền hình | Cộng đồng làm  phim 24 hình/s

Viết kịch bản là một kỹ năng hữu ích khác của các nhà làm phim. Giống như kỹ xảo điện ảnh, biên kịch tốt có thể mất nhiều năm thực hành để phát triển và trau dồi, và hình thức của nó có thể khác nhau giữa các thể loại. Không giống như kỹ thuật điện ảnh, biên kịch là một hình thức nghệ thuật chủ yếu bằng lời nói bao gồm việc tạo ra các câu thoại cho các nhân vật trong phim. Đoạn hội thoại này có thể phản ánh tính cách, mong muốn và mối quan hệ của các nhân vật đó. Viết kịch bản cũng có thể liên quan đến việc định hướng hình ảnh. Đây là những mô tả về một loạt các sự kiện có thể xảy ra trên màn hình.

Một số nhà làm phim có thể chọn phát triển khả năng biên kịch của họ để đóng góp vào nỗ lực viết cho một dự án mà họ đang thực hiện. Những người khác có thể làm như vậy để hiểu rõ hơn về các tập lệnh mà những người khác phát triển cho họ. Tùy thuộc vào thể loại mà một nhà làm phim làm việc, có thể có các kỹ năng biên kịch khác nhau mà họ tập trung vào. Ví dụ: các tác giả hài kịch có thể tìm hiểu về cách kết hợp các câu chuyện cười lặp lại, trò đùa bằng hình ảnh hoặc đối thoại dí dỏm. Các nhà làm phim có thể học cách phát triển nhân vật, mở đầu và kết thúc.

3. Chuyên môn về thiết bị làm phim

Chia sẻ - Học những điều cơ bản về cách thiết lập, bố trí và sử dụng thiết  bị camera mà các chuyên gia sử dụng | Cộng đồng làm phim 24 hình/s

Các nhà làm phim sử dụng nhiều loại thiết bị để tạo ra sản phẩm cuối cùng của họ. Các kỹ năng liên quan đến thiết bị này có thể tập trung vào cách lưu trữ các hiệu ứng khác nhau, cách tập trung mắt của người xem và cách thiết lập tâm trạng của bộ phim. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn kỹ thuật về chất lượng phim hình ảnh, ánh sáng và âm thanh mà khi đáp ứng, có thể giúp phim chuyên nghiệp hơn. Điều quan trọng là phải có kỹ năng sử dụng an toàn tất cả các thiết bị quay phim, bao gồm cả đèn chiếu sáng mạnh. Một số thiết bị mà các nhà làm phim có thể sử dụng là:

  • Máy ảnh và ống kính
  • Đèn và phản xạ
  • Micrô, bao gồm micrô cầm tay và micrô cài áo
  • Hỗ trợ máy ảnh bao gồm chân máy và giá đỡ máy
  • Màn hình xanh
  • Chụp chuyển động

4. Chuyên môn về phần mềm chỉnh sửa và làm phim

Top 10 phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp nhất trên máy tính -  Fptshop.com.vn

Bên cạnh các thiết bị tham gia quay phim, còn có một lượng đáng kể phần cứng và phần mềm tham gia vào quá trình dựng phim. Đầu tiên, các nhà làm phim có thể chuyển cảnh quay của họ sang ổ cứng hoặc hệ thống lưu trữ đám mây một cách an toàn. Sau đó, họ có thể sử dụng phần mềm chỉnh sửa để bắt đầu quá trình hậu kỳ. Điều này có thể bao gồm việc làm đẹp hình ảnh bằng cách thay đổi ánh sáng hoặc bố cục kỹ thuật số. Họ cũng chỉnh sửa phim cùng nhau bằng cách chia nhỏ và kết nối các cảnh quay khác nhau, thêm phân lớp âm thanh, âm nhạc và kết hợp bất kỳ hiệu ứng hình ảnh đặc biệt nào.

Một số nhà làm phim, đặc biệt là những người làm việc tự do hoặc trong các dự án quy mô nhỏ, có thể thực hiện hầu hết hoặc tất cả các nhiệm vụ này. Những người khác có thể tập trung vào một lĩnh vực cụ thể của quá trình hậu sản xuất. Bất kể họ có thực hiện những kỹ năng này thường xuyên hay không, rất hữu ích cho bất kỳ nhà làm phim nào nếu hiểu sơ sơ về cách thức hoạt động của quá trình chỉnh sửa và các quy trình hậu kỳ và phần mềm khác. Điều này có thể cho phép họ giao tiếp hiệu quả với các chuyên gia hậu kỳ để hiểu công việc của họ, hỗ trợ họ và đưa ra những ý kiến ​​hữu ích.

5. Làm việc theo nhóm

Tại sao làm việc theo nhóm Teamwork lại quan trọng - Blog Minara

Việc làm phim thường dựa vào đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, những người làm việc cùng nhau để tạo ra sản phẩm cuối cùng. Ví dụ: một nhà văn có thể tạo ra câu chuyện trước khi giao nó cho đạo diễn, người đưa câu chuyện đó trở nên sống động trên màn ảnh. Cả biên kịch và đạo diễn đều dựa vào nhau để làm tốt công việc của mình và tin tưởng vào kỹ năng và sự ra quyết định sáng tạo của người kia. Tương tự như vậy, mỗi vai trò trong việc tạo ra một bộ phim thỉnh thoảng lại dựa vào một vai trò khác. Điều này có nghĩa là nhiều cá nhân phải làm việc cùng nhau để tạo ra một quy trình làm phim hiệu quả. Một số vai trò trong nhóm làm phim có thể bao gồm:

  • Giám đốc và trợ lý giám đốc (AD)
  • Nhà sản xuất
  • Điều phối viên sản xuất và trợ lý sản xuất (PA)
  • Giám đốc hình ảnh
  • Người quay phim
  • Người điều khiển máy quay
  • Diễn viên
  • Điều phối viên đóng thế và những người đóng thế
  • Chỉ đạo âm thanh và ánh sáng
  • Nhà văn
  • Người biên tập
  • Người soạn nhạc
  • Nhà thiết kế trang phục và các nghệ sĩ trang điểm và làm tóc
  • Nhà thiết kế, nghệ sĩ phong cảnh, điều phối viên xây dựng thiết lập và phục trang
  • Giám đốc casting và trợ lý casting

Các nhà làm phim có thể giúp thuê và điều phối những cá nhân này hoặc tự thực hiện một hoặc nhiều công việc này. Họ cũng có thể làm việc chặt chẽ với bất kỳ người nào trong số họ. Điều này có nghĩa là hiểu cách ủy quyền, giao tiếp và làm việc cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ là một kỹ năng quan trọng. Những người có kỹ năng làm việc nhóm có thể có hệ thống giao tiếp hiệu quả và thể hiện sự tôn trọng đối với tất cả các thành viên khác trong nhóm của họ. Họ cũng có thể hiểu khi nào có thể hữu ích cho họ khi bước vào vai trò lãnh đạo và khi nào có thể hữu ích nhất để tuân theo sự lãnh đạo của người khác.

6. Quản lý dự án

Các nhà làm phim cũng có thể chịu trách nhiệm về mặt kinh doanh của công việc mà họ làm. Điều này có thể đặc biệt đúng đối với các nghệ sĩ tự do hoặc những người làm việc cho các công ty sản xuất nhỏ. Những cá nhân này có thể giúp thuê các nhà quảng cáo khác, tạo lịch trình sản xuất, bảo đảm các khoản trợ cấp và tài trợ cũng như đóng góp vào công việc tiếp thị sau khi bộ phim hoàn thành. Các kỹ năng quản lý dự án như lập ngân sách, xây dựng nhóm, quản lý thời gian và quản lý rủi ro đều có thể hữu ích trong những bối cảnh này.

?CÁCH CẢI THIỆN KỸ NĂNG CỦA NHÀ LÀM PHIM

Các nhà làm phim có thể bắt đầu sự nghiệp của mình bằng cách phát triển một bộ kỹ năng cơ bản. Nhiều người cũng cố gắng tiếp tục mở rộng lĩnh vực kiến ​​thức và trau dồi kỹ năng của họ trong suốt sự nghiệp của họ. Điều này có thể giúp các nhà làm phim tạo ra những tác phẩm mới thú vị trong nhiều năm. Nó cũng có thể giúp họ cập nhật các xu hướng và công nghệ làm phim mới nhất. Dưới đây là một số cách mà các nhà làm phim có thể cải thiện kỹ năng của họ:

1. Tìm kiếm thêm kiến thức

Một số nhà làm phim chọn tham gia một chương trình cấp bằng điện ảnh và làm việc để lấy bằng đại học hoặc thạc sĩ về điện ảnh. Điều này có thể giúp cung cấp một nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng vững chắc trong tất cả các lĩnh vực làm phim. Nó cũng có thể giúp sinh viên tìm cộng tác viên, kết nối và phát triển phong cách cá nhân của họ. Khả năng thực hành các kỹ năng mới trong một môi trường không cần phán xét như trường học có thể là một cách hữu ích để học điều gì đó mới mà không cần lo lắng về những tác động chuyên môn.

Bạn cũng có thể học về điện ảnh bằng cách tham dự một lớp học, hội thảo hoặc chương trình chứng chỉ. Đây có thể là một cam kết dễ quản lý hơn đối với một số cá nhân và vẫn có thể giúp phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành nhà làm phim xuất sắc. Tương tự như vậy, bạn có thể luôn tiếp tục tự học bằng cách đọc, tham dự các bài giảng hoặc xem phim tài liệu về nghề thủ công.

2. Thực hành

Đối với một nhà làm phim, tích lũy kinh nghiệm có thể là một trong những cách hữu ích nhất để cải thiện kỹ năng. Bằng cách làm phim, những chuyên gia này có thể thực hành các kỹ thuật họ đã học, có thể giúp củng cố những kỹ năng đó và tiết lộ những thách thức cụ thể liên quan đến việc làm phim trong thế giới thực. Các nhà làm phim cũng có thể thử thách bản thân để rèn luyện các kỹ năng mới hoặc thử làm việc trong các lĩnh vực mới. Ví dụ: một nhà làm phim thường làm phim tài liệu có thể làm việc trên một tập của loạt phim tường thuật. Điều này có thể giúp họ khám phá các lĩnh vực quan tâm hoặc quan điểm mới có thể có lợi cho lĩnh vực trọng tâm ban đầu của họ.

3. Nhận phản hồi

Phản hồi có thể là một công cụ hữu ích cho các kỹ năng kỹ thuật. Điều này là do, ngay cả khi một nhà làm phim đã phát triển một chiến lược liên quan đến một phần thiết bị hoặc phần mềm nhất định, một chuyên gia có thể chỉ cho họ một phương pháp khác thậm chí còn hiệu quả hơn. Vì lý do này, có thể hữu ích khi hiển thị quy trình của bạn cho các chuyên gia điện ảnh khác và mời phản hồi của họ.

Bạn cũng có thể yêu cầu phản hồi về các kỹ năng sáng tạo, như quay phim hoặc viết lách. Cân nhắc đưa ra bản thảo kịch bản cho bạn bè hoặc người cố vấn và hỏi ý kiến ​​của họ. Bạn cũng có thể lấy ý kiến ​​phản hồi về một sản phẩm hoàn chỉnh thông qua một cuộc khảo sát hoặc phỏng vấn và sử dụng phản hồi đó để thực hiện các điều chỉnh vào phút cuối. Bạn cũng có thể cân nhắc áp dụng bất kỳ phản hồi hữu ích nào mà bạn nhận được cho dự án tiếp theo của mình.

?KỸ NĂNG LÀM PHIM TẠI NƠI LÀM VIỆC

Cách các kỹ năng khác nhau chuyển sang môi trường làm việc có thể phụ thuộc vào môi trường mà bạn đang làm việc. Đối với các nhà làm phim đang làm việc với tư cách là nghệ sĩ tự do hoặc cho các công ty sản xuất nhỏ, việc làm quen với nhiều kỹ năng kỹ thuật có thể hữu ích vì bạn không bao giờ biết mình có thể cần phải tham gia vào vai trò nào để dự án thành công. Những người làm nghề tự do cũng có thể cân nhắc làm việc về các kỹ năng kinh doanh và tiếp thị của họ, vì họ có thể có trách nhiệm vận động để phân phối công việc của họ và tạo ra khán giả cho nó.

Các nhà làm phim làm việc cho các công ty điện ảnh lớn hoặc công ty chủ quản có thể thấy hữu ích hơn khi phát triển kiến ​​thức sâu sắc về một kỹ năng nhất định. Những cá nhân này có thể thảo luận về những kỹ năng nào cần thiết nhất trong bộ phận của họ và đề nghị giúp phát triển những kỹ năng đó cụ thể. Các nhà tuyển dụng trong những tình huống này cũng có thể yêu cầu các nhà làm phim phát triển một kỹ năng cụ thể và cung cấp các nguồn lực để đào tạo.

?CÁCH LÀM NỔI BẬT NHỮNG KỸ NĂNG CỦA NHÀ LÀM PHIM

Tạo một sơ yếu lý lịch làm phim có thể là một cách hữu ích để các nhà làm phim cho các nhà sản xuất hoặc nhà tuyển dụng tiềm năng thấy kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Để làm nổi bật các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch làm phim, bạn có thể bao gồm phần “Kỹ năng” bên dưới trình độ học vấn và tín chỉ của mình. Tại đây, bạn có thể liệt kê các kỹ năng làm phim tốt nhất của mình ở định dạng dấu đầu dòng. Cân nhắc bao gồm các công cụ hoặc chương trình phần mềm cụ thể mà bạn đã quen thuộc, cùng với số năm kinh nghiệm mà bạn có.

Các nhà làm phim cũng có thể chọn tiếp thị bản thân trên trang web cá nhân hoặc danh mục đầu tư. Đây cũng có thể là một cách tuyệt vời để làm nổi bật kỹ năng làm phim cho các nhà đầu tư, nhà sản xuất hoặc cộng tác viên. Cân nhắc thêm trang “Kỹ năng” vào trang web cá nhân của bạn và bao gồm danh sách các kỹ năng cùng với clip hoặc hình ảnh chứng minh kiến ​​thức của bạn về kỹ năng đó.

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Đào Trà My
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn: “Người dịch: Nguyễn Đào Trà My – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=70176

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER