Cách Để Định Nghĩa Sự Thành Công: Hãy Lắng Nghe Bản Thân Bạn

Định nghĩa của thành công thường phụ thuộc vào từng cá nhân. Có người định nghĩa thành công là sự ổn định về mặt tài chính. Tuy nhiên, bởi vì chúng ta có thể nhận ra rằng không phải tất cả những người ổn định về mặt tại chính đều cảm thấy hạnh phúc hay hài lòng, vậy đây có thực sự là thành công hay không? Thay vào đó, hãy xem thử định nghĩa này –

“Thành công chỉ tồn tại khi một cá nhân sống và cho đi, đồng thời sống đúng với bản ngã cũa mình”.

Định Nghĩa Của Thành Công: Hãy Lắng Nghe Bản Thân Bạn

Để đo lường được thành công, tôi nghĩ rằng mọi người có thể thử khám phá những đam mê đích thực của mình và tìm ra cách áp dụng chúng vào cuộc sống. Để có thể biến đam mê thành hành động, thường sẽ cần phải có yếu tố cho và nhận. Thành công bắt đầu khi cá nhân tìm ra mục đích thực sự của mình và hành động để đạt được mục đích ấy. Đây là định nghĩa về thành công của tôi. Điều mà tôi muốn nhấn mạnh là mỗi chúng ta đều có cơ hội để định nghĩa thành công là gì.

Thành Công Là Gì?

Năm vừa qua, tôi đã trở thành một người hâm mộ cuồng nhiệt của podcast. Một trong những podcast yêu thích của tôi, chắc chắn, là Tim Ferriss. Lý do tôi rất thích podcast này là bởi ông ấy phân tích kỹ lưỡng những cá nhân thành công, để có thể chỉ ra được những điểm chung của họ. Điều thú vị là cách mỗi người định nghĩa thành công sẽ khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung, không chỉ riêng podcast The Tim Ferriss, đó là mọi người coi thành công là một điều gì đó vượt xa sự giàu có hoặc độc lập tài chính. Bởi vì ý kiến này đến từ những người với khối tài sản kếch xù, tôi nghĩ rằng việc thành công không được tìm thấy ở tiền bạc vật chất là rất đúng.

Thành Công Mang Rất Nhiều Hình Hài

Tôi nghĩ lý luận đưa ra ở đây có thể là những người có nhiều tiền sẽ dễ dàng nói rằng “tiền không phải tất cả”. Chắc chắc rằng tiền có giúp ích. Thôi nghĩ đó là một quan điểm đúng đắn. Tuy nhiên, nếu tiền là thứ duy nhất giúp giúp những người giàu có thành công thì họ sẽ chẳng phải đối mặt với bất cứ vấn đề nào cả, và chúng ta biết điều đó không hề đúng. Việc có những người họ thành công về mặt tài chính và họ nhận ra rằng tiền không phải tất cả không có nghĩa rằng những người không có nguồn lực tài chính không thể có cùng suy nghĩ.

Bạn  Mong Muốn Điều Gì?

Vậy nếu mục tiêu cuối cùng của bạn không phải là sự thoải mái về mặt tài chính với nguồn lực không giới hạn, thì mục tiêu của bạn là gì? Làm sao để chúng ta có thể tìm thấy thành công? Tôi nghĩ câu trả lời là khi thành công xa rời định nghĩa chung theo số đông và thiên về một thứ gì đó cá nhân hơn.

Bắt Đầu Với Chính Bản Thân bạn

Để trở nên thành công, tôi nghĩ đầu tiên mọi người cần trả lời câu hỏi bạn là ai, bạn định làm gì, và tại sao. Lý do khám phá bản thân quan trọng cho việc vén màn thành công là bởi hai lí do:

  • Nếu như không có cái tôi, mục tiêu và đích đến sẽ mơ hồ. Khả năng dẫn đến sự sao nhãng và không hài lòng sẽ tăng cao khi không có mục đích và ý nghĩa.
  • Một khi đã biết mình là ai và mình có thể làm được những gì, người đó sẽ có khả năng hoạch định ra hướng đi cho chính mình. Thất bại, khi ấy, trở thành một bài học thay vì là một sự mất mát.

Vậy, nếu nhiệm vụ đầu tiên là trả lời câu hỏi chúng ta là ai, thì làm cách nào để tìm ra được câu trả lời? Tôi cho rằng đây là một câu hỏi lớn và quá nặng để viết ở một bài blog, nhưng hãy cứ thử xem. Câu trả lời cho câu hỏi chúng ta là ai và mục đích của chúng ta là gì có thể được tìm thấy nơi mà tài năng, kinh nghiệm và đam mê của chúng ta gặp gỡ. Vậy làm cách nào chúng ta nhận biết được tài năng của bản thân? Có rất nhiều bài kiểm tra và công cụ trực tuyến giúp chúng ta làm điều này. Sau đây là một bài tập thú vị –

Hãy Phỏng Vấn 20 Người (Hoặc ít hơn) Quan Trọng Trong Cuộc Đời Bạn

Hãy nhờ họ trả lời câu hỏi ba từ nào diễn tả chính xác nhất bản thân bạn. Sau khi nhận được những câu trả lời của họ, hãy xem xem bạn có thể nghĩ ra những chủ đề gì. Gần dây tôi làm việc này và tôi rất bất ngờ với những thứ tôi thu thập được và những điểm chung tôi không hề ngờ tới.

Một khi bạn đã nhận diện được 3-4 chủ đề, hãy nghĩ về những trải nghiệm trong cuộc đời bạn mà ứng với những chủ đề này. Chúng có thể là công việc, sở thích, gia đình hoặc tình bạn. Khám phá những điều này sẽ giúp chúng ta nhìn nhận cách những đặc điểm này của chúng ta thể hiện ra sao và hiểu rõ hơn về tài năng thực sự của bản thân.

Một khi bạn đã tìm được tài năng của bản thân, tiếp theo hãy xem xét đến kinh nghiệm của bạn. Khám phá trải nghiệm có thể là một việc rất mơ hồ và nản chí. Tuy nhiên, nếu như bạn sẵn sàng, hãy cân nhắc những câu hỏi sau .

Năm trải nghiệm có tác động lớn nhất đối với bạn là gì? (Hãy Viết Chi Tiết Cụ Thể Nhé)
Năm bài học mà bạn học được trong cuộc sống là gì?
Năm cách mà bạn đã giúp đỡ được người khác là gì? (Hãy nói chi tiết cụ thể, kể một câu chuyện).

Bài tập này sẽ cho bạn một ý niệm về ý nghĩa của những trải nghiệm mà bạn có.

Tiếp theo hãy khám phá đam mê của bạn. Đối với một số người, việc này rất dễ dàng. Đối với những người khác, để hiểu về những gì mà họ đam mê là một thử thách lớn. Đối với những ai chưa tìm được câu trả lời cho đam mê của mình, hãy cân nhắc những câu hỏi sau –

Nếu tài chính của bạn có giới hạn và bạn có thể làm bất cứ thứ gì với thời gian mà bạn có, bạn sẽ dành một ngày để làm những gì?
Nếu tài chính của bạn có giới hạn và bạn phải chọn cách mà bạn sẽ giúp đỡ những người khác, bạn sẽ chọn giúp đỡ họ theo cách nào?

Những bài tập này sẽ cho bạn một cái nhìn vào thứ nằm ở vùng giao thoa giữa trải nghiệm, đam mê và tài năng, thứ mà sẽ đưa bạn đến thành công. Cuối cùng, việc quyết định xem thành công là gì là một cuộc khám phá cá nhân. Hãy đi theo con đường dẫn lối đến mục đích của bạn, hoặc đối với những người khác, thành công có thể được tìm thấy khi họ là một người bạn đời tốt, một bậc sinh thành tốt, hoặc một công dân tốt.

Nếu bạn biết cách mình định nghĩa thành công, hãy theo đuổi nó! Nếu như bạn còn đang chưa chắc chắn, hãy dành thời gian để khám phá, chặng đường ấy sẽ dạy bạn nhiều điều nằm ngoài việc thành công là gì.

________________________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Minh Hạnh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Hoàng Thị Minh Hạnh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69959

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER