Kỹ Năng Mềm Công Nghệ Thông Tin: Định Nghĩa Và Ví Dụ

Kỹ năng mềm công nghệ thông tin (CNTT) là những hành vi và đặc điểm tính cách có thể cải thiện hiệu suất làm việc của bạn với tư cách là một chuyên gia CNTT. Bất kể chuyên môn liên quan đến CNTT của bạn là gì, việc có một bộ kỹ năng có thể chuyển giao có thể cải thiện cách bạn làm việc và cộng tác với những người khác. Biết về các kỹ năng mềm CNTT có khả năng giúp bạn trong sự nghiệp của mình có thể là một thông tin có giá trị và bạn có thể có được nó bằng cách nghiên cứu chủ đề này. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các kỹ năng mềm CNTT là gì, đưa ra các ví dụ và đề cập đến cách cải thiện chúng, sử dụng chúng ở nơi làm việc và làm nổi bật chúng khi nộp đơn xin việc.

Kỹ năng mềm CNTT là gì?

Kỹ năng mềm CNTT là những đặc điểm và khả năng không liên quan trực tiếp đến chuyên môn của một chuyên gia CNTT nhưng có thể giúp họ được tuyển dụng và thực hiện tốt công việc. Không giống như các kỹ năng cứng, thường dành riêng cho công việc, các kỹ năng mềm liên quan nhiều hơn đến các đặc điểm cá nhân của ứng viên, có nghĩa là chúng có thể vẫn phù hợp và hữu ích ngay cả khi người được đề cập thay đổi chuyên môn công việc. Mặc dù CNTT thường là một lĩnh vực chuyên môn cao, các kỹ năng mềm có thể cải thiện cơ hội nhận được việc làm và đạt được thành công lâu dài của ứng viên.

15 ví dụ về kỹ năng mềm CNTT

Hãy xem xét 15 ví dụ sau về kỹ năng mềm cho các chuyên gia CNTT:

1. Giao tiếp

Mặc dù hầu hết các ngành nghề liên quan đến CNTT đều đòi hỏi kỹ thuật cao, nhưng khả năng giao tiếp hiệu quả với đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng có thể cải thiện cơ hội thành công lâu dài của bạn. Có thể giải thích ý tưởng của bạn bằng cả lời nói và văn bản thường giúp tăng cường sự hợp tác giữa bạn và những người còn lại trong nhóm. Nó cũng có thể giúp bạn trong quá trình tuyển dụng, vì nó có thể giúp bạn thể hiện khả năng của mình.

2. Bán hàng

Để có một sự nghiệp CNTT thành công thường đòi hỏi khả năng bán hàng. Ngay cả khi công việc liên quan đến CNTT của bạn không bao hàm sự tương tác trực tiếp với khách hàng, bạn thường phải liên tục thuyết phục người khác về tính hiệu quả của các ý tưởng, chiến lược và tầm nhìn tổng thể cho tương lai. Nó cũng quan trọng trong các cuộc phỏng vấn việc làm, nơi bạn đang bán một cách hiệu quả khả năng của chính mình.

3. Khả năng chuyển đổi thuật ngữ công nghệ sang ngôn ngữ phổ biến

Có thể tìm cách giải thích các khái niệm khác nhau liên quan đến công nghệ cho những người không chuyên về kỹ thuật cũng là một đặc điểm hữu ích cho các chuyên gia CNTT. Hầu hết các công ty công nghệ đều có sự kết hợp giữa nhân viên theo định hướng công nghệ và định hướng kinh doanh và khả năng thảo luận về công việc của bạn với người sau có thể giúp bạn thăng tiến trong lĩnh vực này. Đây cũng là một kỹ năng hữu ích cho các vai trò CNTT yêu cầu tương tác trực tiếp với khách hàng.

4. Quyết tâm

Có quyết tâm cải thiện kỹ năng cứng của bạn và cạnh tranh với những người khác cho những vai trò được đánh giá cao có thể giúp bạn đạt được thành công lâu dài trong lĩnh vực này. CNTT hiện là một lĩnh vực rất phổ biến và sinh lợi cao, với nhiều ứng viên thường cạnh tranh cho các vị trí, làm cho kỹ năng này trở thành một kỹ năng phù hợp. Đây cũng là một kỹ năng mềm hữu ích khi làm việc trong các dự án CNTT, vì bạn có khả năng gặp phải nhiều thách thức khác nhau và quyết tâm vượt qua chúng thường là một chỉ số chính xác cho sự thành công trong công việc.

5. Lãnh đạo

Ngay cả khi bạn không làm việc trong vai trò quản lý liên quan đến CNTT, việc có kỹ năng lãnh đạo có thể giúp bạn thuyết phục người khác về tính hợp lệ của ý tưởng và khiến họ tuân theo sự dẫn dắt của bạn. Bạn cũng có thể tạm thời quản lý một nhóm hoặc dự án vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp CNTT của mình và thực hiện nó thành công có thể cải thiện triển vọng công việc dài hạn của bạn. Ngoài ra, các kỹ năng lãnh đạo có thể hữu ích khi giao dịch với khách hàng, vì chúng có thể giúp bạn duy trì mối quan hệ lành mạnh đáp ứng nhu cầu của tổ chức bạn.

6. Trình bày

Kỹ năng thuyết trình, về cơ bản là khả năng trình bày thành công ý tưởng của bạn với người khác, có thể hữu ích theo những cách khác nhau đối với các chuyên gia CNTT. Họ có thể giúp bạn trình bày ý tưởng của mình rõ ràng hơn với đồng nghiệp, người quản lý và khách hàng, điều này có thể cải thiện tỷ lệ họ đồng ý với bạn. Nó cũng có thể giúp bạn trở nên hiệu quả trong việc trình diễn trước công chúng, có thể dẫn đến các vai trò CNTT yêu cầu nói trực tiếp trước công chúng.

7. Làm việc theo nhóm

Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những ứng viên có thể chứng tỏ khả năng hoạt động trong tình huống đồng đội, nghĩa là họ cảm thấy thoải mái khi dựa vào và tin tưởng người khác và cũng đáng tin cậy khi là một phần của dự án. Hầu hết các dự án CNTT liên quan đến công việc hợp tác, làm cho kỹ năng này trở thành một kỹ năng có liên quan cao. Có kỹ năng làm việc nhóm cũng giúp nhân viên CNTT xây dựng văn hóa văn phòng tích cực, khuyến khích việc làm lâu dài và có thể thu hút nhân tài hàng đầu.

8. Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng và học lại cách làm là một kỹ năng hữu ích vì nó cho phép bạn bắt kịp với bối cảnh luôn thay đổi. Nó đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực CNTT, vốn thường rất năng động, với các công nghệ mới và cách thức hoạt động mới liên tục xảy ra. Khả năng thích ứng cũng đề cập đến khả năng linh hoạt trong cách tiếp cận của bạn và tìm ra các giải pháp thay thế khi gặp thách thức.

9. Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề đề cập đến khả năng đánh giá đúng các vấn đề khác nhau và đưa ra các giải pháp khả thi. Khi làm việc trong một dự án liên quan đến CNTT, bạn có thể gặp phải vô số thách thức ở mọi bước của con đường. Có khả năng tự nhiên để đánh giá vấn đề và tìm ra giải pháp thích hợp thường là một kỹ năng rất được mong đợi mà các nhà tuyển dụng và quản lý thường tìm kiếm ở các ứng viên và nhân viên, vì những người giải quyết vấn đề thường là những người hoạt động tốt nhất.

10. Kèm cặp

Các chuyên gia CNTT có thể dạy các khái niệm khác nhau cho đồng nghiệp mới thường có giá trị hơn đối với nhà tuyển dụng, vì họ có thể giúp đảm bảo tính liên tục của dự án. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng cần có khi cần dạy người dùng cách làm việc với các ứng dụng mới được tạo. Sẵn sàng và có thể chia sẻ kiến ​​thức của bạn với người khác cũng có thể giúp cải thiện mức độ phổ biến tại nơi làm việc của bạn.

11. Tư duy phản biện

Kỹ năng tư duy phản biện đề cập đến khả năng giải quyết một tình huống dựa trên các dữ kiện và thông tin có sẵn. Các chuyên gia CNTT có khả năng tư duy phản biện được nâng cao thường giỏi hơn trong việc xác định chính xác các cách làm hiệu quả tiềm năng, nghiên cứu tất cả dữ liệu có sẵn về chúng và thực hiện chúng dựa trên các đánh giá quan trọng. Nó cũng có thể giúp họ tránh được thành kiến ​​và cảm xúc cá nhân khi đưa ra quyết định.

12. Giải quyết xung đột

Khả năng hòa giải và giải quyết xung đột có thể giúp các chuyên gia CNTT quản lý các mối quan hệ công việc. Các nhóm làm việc cùng nhau trong các dự án có thể gặp phải sự khác biệt về ý kiến ​​và khả năng tìm ra sự thỏa hiệp có thể là điều cần thiết để dự án tiến lên phía trước. Việc thể hiện các kỹ năng giải quyết xung đột cũng có thể cải thiện cơ hội đạt được vai trò quản lý của bạn.

13. Đạo đức làm việc

Có đạo đức làm việc vững vàng là có khả năng thực hiện các nhiệm vụ và công việc chuyên môn của bạn một cách hiệu quả và đúng thời hạn. Khi làm việc trong một dự án liên quan đến CNTT với tư cách là một phần của nhóm, có đạo đức làm việc mạnh mẽ có thể giúp bạn thực hiện công việc chất lượng và tránh bị chậm trễ, giúp dự án tiếp tục tiến lên. Nó cũng có thể giúp bạn khắc phục việc thiếu một số kỹ năng khó quan trọng khi bắt đầu một công việc mới, vì việc thể hiện đạo đức làm việc có thể đóng vai trò như một dấu hiệu rõ ràng cho người giám sát và đồng nghiệp rằng bạn sẵn sàng học hỏi.

14. Sáng tạo

Mặc dù hầu hết các vai trò CNTT đều có tính kỹ thuật cao, nhưng khả năng đưa ra các giải pháp sáng tạo cho các thách thức và nhu cầu khác nhau là một đặc điểm có giá trị cao. Hầu hết các dự án đều có những giai đoạn nhất định mà nhóm phát triển không thể dựa vào các tình huống tương tự trước đó và phải tìm ra một cách sáng tạo để tiến lên phía trước hoặc để giải quyết một vấn đề. Sự sáng tạo cũng có thể giúp một chuyên gia CNTT đưa ra ý tưởng cho các sản phẩm mới hoặc các chức năng mới cho các sản phẩm hiện có.

15. Khả năng làm việc độc lập

Mặc dù hầu hết các dự án CNTT là hợp tác nhóm, đôi khi bạn có thể làm việc một mình. Khả năng hoạt động độc lập và chủ động tìm ra giải pháp cho những thách thức với sự giám sát tối thiểu có thể là một đặc điểm hữu ích đối với một chuyên gia CNTT. Nó cũng có thể giúp bạn nếu bạn quyết định trở thành một freelancer.

Cách cải thiện kỹ năng mềm CNTT

Hãy xem xét các phương pháp sau để cải thiện các kỹ năng mềm liên quan đến CNTT của bạn:

Chấp nhận phản hồi. Có thể chấp nhận và xử lý những lời phê bình mang tính xây dựng từ đồng nghiệp, người giám sát và khách hàng có thể giúp bạn xác định những khía cạnh mà bạn cần phải tiếp tục.
Xây dựng các mối quan hệ tích cực. Bạn thường thể hiện các kỹ năng mềm tại nơi làm việc khi tương tác với người khác, vì vậy, xây dựng mối quan hệ tích cực với mọi người xung quanh có thể giúp bạn cải thiện chúng.
Luôn sẵn sàng học hỏi. Khi cố gắng cải thiện một hoặc nhiều kỹ năng mềm, bạn có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách học hỏi từ những người khác và bằng cách phân tích những sai lầm của chính mình.
Thực hành quản lý thời gian. Có một lịch trình có cấu trúc tốt có thể giúp bạn đến đúng giờ và đảm bảo bạn có đủ thời gian cho tất cả các hoạt động quan trọng, điều này có thể giúp bạn tập trung vào việc thực hiện hết khả năng của mình.

Kỹ năng mềm CNTT tại nơi làm việc

Bạn có thể làm theo các mẹo sau để sử dụng một số kỹ năng mềm CNTT phù hợp nhất của mình trong công việc:

Liên lạc

Giao tiếp hiệu quả có thể cải thiện đáng kể kết quả công việc của bạn với tư cách là một chuyên gia CNTT. Bạn có thể thể hiện kỹ năng giao tiếp của mình trong các cuộc trò chuyện hàng ngày với đồng nghiệp, cũng như khi viết email, tài liệu thiết kế, đề xuất và các tài liệu tương tự khác. Điều cần thiết là luôn cố gắng trình bày ý tưởng của bạn theo cách có thể khiến người khác ủng hộ chúng.

Làm việc theo nhóm

Hầu hết các dự án CNTT đều dựa vào công việc hợp tác. Ngoài ra, có thể cộng tác hiệu quả với những người khác thường cải thiện chất lượng công việc của chính bạn. Bạn có thể sử dụng hiệu quả kỹ năng làm việc nhóm của mình bằng cách tập trung vào các mục tiêu chung cùng với các mục tiêu riêng lẻ.

Tư duy phản biện

Khả năng suy nghĩ chín chắn thường là điều cần thiết trong hầu hết các lĩnh vực, nhưng đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực đòi hỏi kỹ thuật cao như CNTT. Bước đầu tiên để cải thiện kỹ năng tư duy phản biện của bạn là học cách đánh giá một cách khách quan và thấu đáo tình huống. Sau khi làm như vậy, điều quan trọng là bạn phải vượt qua mọi thành kiến ​​và phân tích các dữ kiện có sẵn một cách khách quan nhất có thể.

Cách làm nổi bật các kỹ năng mềm CNTT

Có thể làm nổi bật các kỹ năng mềm của bạn có thể giúp bạn được các nhà quản lý tuyển dụng chú ý và thể hiện tốt hơn trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Dưới đây là một số cách bạn có thể làm điều đó trong quá trình tuyển dụng:

Kỹ năng mềm CNTT cho sơ yếu lý lịch

Khi lập sơ yếu lý lịch cho một vị trí liên quan đến CNTT, bạn có thể liệt kê các kỹ năng của mình ở cuối trang, sau kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn của bạn. Khi phác thảo các kỹ năng mềm của bạn, việc nghiên cứu quảng cáo tuyển dụng và văn hóa công ty có thể hữu ích, vì vậy bạn có thể chọn những kỹ năng phù hợp nhất. Ngoài ra, khi thảo luận về chúng, tốt nhất là nên ngắn gọn vì hầu hết các nhà tuyển dụng đều có một lượng thời gian hạn chế khi đánh giá hồ sơ.

Kỹ năng mềm CNTT cho một cuộc phỏng vấn xin việc

Khi cố gắng thể hiện các kỹ năng mềm của bạn trong cuộc phỏng vấn xin việc cho vị trí CNTT, cách hiệu quả nhất để làm như vậy thường là đề cập đến các tình huống cụ thể mà bạn đã sử dụng chúng. Bạn có thể làm điều đó bằng cách sử dụng kỹ thuật phản hồi STAR, bao gồm:

Mô tả một tình huống
Giải thích sự tham gia của bạn
Hiển thị các hành động bạn đã thực hiện
Phác thảo kết quả của các hành động của bạn

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69768

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER