Một Người Sống Sót Sau Thảm Họa Holocaust Có Thể Dạy Chúng Ta Điều Gì Về Thái Độ?

Trong lần cuối cùng tôi đến gặp nha sĩ, tôi đã thay bảy miếng trám. Và tôi ghét từng phút giây đó. Họ phải tiêm thêm thuốc gây tê cục bộ cho tôi vì tôi hay than vãn.

Tôi không thể ngừng điều đó lại được.

Vợ tôi nói tôi quá mềm yếu khi phải đụng đến đồ nha khoa. Và cô ấy đúng. Nhưng khi nha sĩ làm răng cho tôi bằng mũi khoan kim loại lạnh lẽo, một điều thú vị đã xảy ra.

Tôi đã tự nhủ: “Mình thật may mắn khi được đến nha sĩ vào năm 2015 chứ không phải 100 năm trước.”

(Bạn có thể tưởng tượng việc đi nha sĩ vào đầu những năm 1900 không? Họ đã sử dụng những dụng cụ gì? Không phải hồi đó họ đã sử dụng búa sao? Họ thậm chí có gây mê không? Không thể nào!)

What Can A Holocaust Survivor Teach Us About Attitude?

Mọi thứ bây giờ đã tốt hơn phải không?

Vì vậy, thái độ của tôi đã thay đổi.

Đương nhiên – Cơn đau vẫn còn ở đó, nhưng trải nghiệm thì khác. Nhưng sự thay đổi thái độ này không chỉ áp dụng cho nha sĩ. Chúng ta có thể tìm thấy nó ở khắp mọi nơi.

Thực tế, chưa có thời điểm nào để sống tốt hơn bây giờ. Giai đoạn này.

Con người đang sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn nhờ những tiến bộ của y học. Chúng ta được tiếp cận với nền giáo dục miễn phí hoặc gần như miễn phí (các khóa học online).

Chưa bao giờ có thời điểm dễ dàng hơn để tìm việc làm hoặc bắt đầu kinh doanh như lúc này. Chúng ta đang sống trong thời đại giàu có và phát triển đáng kinh ngạc. Tôi không phớt lờ sự thật rằng ma túy, tội phạm, nghèo đói và chiến tranh vẫn còn xảy ra ở xung quanh chúng ta. Nhưng nếu bạn đủ may mắn để sống ở một nơi tương đối ổn định, có việc làm, giáo dục và chăm sóc sức khỏe thì có lẽ bạn đang làm khá tốt, phải không?

Nhưng ngay cả ở giữa sự giàu có này, cũng chưa bao giờ có nhiều tuyệt vọng, chán nản và vô vọng như vậy. CDC báo cáo rằng, “Mỗi ngày, 44 người ở Hoa Kỳ chết vì sử dụng quá liều thuốc giảm đau theo toa, và nhiều người khác bị nghiện.”

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là chúng tôi phải đưa ra quyết định. Bạn hỏi quyết định gì?

Tôi rất vui vì bạn muốn biết!

Trong cuốn sách “Tìm kiếm ý nghĩa của con người”, Viktor Frankl, một nhà thần kinh học, bác sĩ tâm thần và người sống sót sau thảm họa Holocaust, giải thích cách kiểm soát thái độ đã cứu sống anh ta trong trại tập trung. Anh ấy nói,

“Mọi thứ đều có thể bị tước đoạt từ một người đàn ông nhưng có một điều: quyền tự do cuối cùng của con người – để lựa chọn thái độ của một người trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chọn cách ứng xử riêng của bản thân”. Bạn đã nắm được điều đó chưa? Anh ấy nói – Hãy chọn thái độ của bạn trước.

Quyết định thái độ của bạn sẽ như thế nào. Đừng để hoàn cảnh quyết định thái độ của bạn. Hãy dẫn đầu, nếu không, sẽ quá muộn. Đừng đợi hoàn cảnh của bạn thay đổi. Đó là một cái bẫy. Chúng ta có thể chọn sống trong một thế giới tuyệt vọng hoặc trong một thế giới với những hy vọng và cơ hội. Một yếu tố quan trọng dường như là thái độ. Thái độ của chúng ta định hình suy nghĩ của chúng ta. Và suy nghĩ của chúng ta tạo ra thực tế của chúng ta. Frankl chứng minh rằng thái độ là một sự lựa chọn.

Về phần tôi, tôi đang chọn tập trung vào điều tích cực và tạo ra sự khác biệt ở bất cứ đâu tôi có thể. Tôi không bỏ qua tất cả những đau khổ, những kẻ ngu ngốc và những điều xấu xa đang xảy ra trên khắp thế giới. Nhưng tôi sẽ không để những điều đó xác định thực tế hay thái độ của tôi. Thế còn bạn?

______________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Vũ Thị Hoài Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Vũ Thị Hoài Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69665

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER