Hướng Dẫn Từng Bước Về Sơ Yếu Lý Lịch Cho Doanh Nhân (Kèm Ví Dụ)

Trong khi các doanh nhân thường làm việc cho chính mình, họ vẫn có thể gặp phải những thời điểm mà họ cần thể hiện kiến ​​thức chuyên môn trong ngành của mình. Cho dù đó là khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư hay nhà tuyển dụng, một bản sơ yếu lý lịch doanh nhân được điều chỉnh cụ thể sẽ chứng minh giá trị mà bạn có thể cung cấp. Trong bài viết này, chúng tôi liệt kê các bước để viết một sơ yếu lý lịch doanh nhân, bao gồm một mẫu và các mẹo, cùng với đó thảo luận về lý do tại sao việc có một sơ yếu lý lịch doanh nhân lại quan trọng.

? Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Doanh Nhân

Hãy làm theo các bước sau để sắp xếp thông tin của bạn thành một sơ yếu lý lịch doanh nhân ấn tượng:

1. Quyết Định Định Dạng Sơ Yếu Lý Lịch

Trước khi viết sơ yếu lý lịch, bạn cần quyết định cách định dạng và sắp xếp thông tin của mình. Có hai định dạng thường được sử dụng đó là: theo trình tự thời gian đảo ngược, liệt kê kinh nghiệm nghề nghiệp từ gần đây nhất của mình ở trên cùng, sau đó là các công việc trước đó và kỹ năng của bạn, nhấn mạnh các kỹ năng chuyên môn và thành tích của bạn hơn là lịch sử làm việc theo thứ tự thời gian.

Trình tự thời gian đảo ngược thường được ưa thích hơn, nhưng định dạng theo chức năng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn tập trung vào các kỹ năng và thành tích của mình. Bạn cũng có thể muốn sử dụng một định dạng sơ yếu lý lịch chức năng nếu bạn đã sở hữu doanh nghiệp của mình trong một thời gian dài hoặc tạo sự kết hợp của hai phong cách. Đảm bảo sắp xếp sơ yếu lý lịch của bạn thành các phần riêng biệt để giúp người đọc dễ dàng tìm thấy các chi tiết quan trọng.

2. Bắt Đầu Với Thông Tin Liên Hệ Của Bạn

Tiêu đề với thông tin liên hệ là một phần thiết yếu trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn cần viết bao gồm tên, địa chỉ (hoặc thành phố và quốc gia nơi bạn hiện đang sống), địa chỉ email và số điện thoại.

Sử dụng phông chữ lớn hơn cho tên của bạn để nó nổi bật giữa các thông tin khác. Bạn cũng có thể chọn thêm bất kỳ trang web hoặc hồ sơ mạng xã hội chuyên nghiệp nào cho phần này. Những yếu tố đó có thể giới thiệu công việc trước đây của bạn hoặc sự tham gia của bạn trong ngành của bạn.

3. Tạo Bản Tóm Tắt Chuyên Nghiệp

Một bản tóm tắt chuyên nghiệp được trau chuốt kỹ lưỡng ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn sẽ thu hút sự chú ý của người đọc. Giữ phần này ngắn gọn, khoảng hai đến bốn câu, trong khi vẫn tóm tắt lịch sử sự nghiệp và thành tích của bạn.

Bao gồm các tính từ để mô tả phong cách hoặc tính cách của bạn với tư cách là một doanh nhân, nhiều năm kinh nghiệm, các kỹ năng cụ thể và ví dụ cụ thể về cách bạn sử dụng các kỹ năng này để đạt được mục tiêu hoặc giải quyết vấn đề. Phần này nên cho nhà tuyển dụng hoặc khách hàng tiềm năng biết lý do tại sao bạn là người tốt nhất để được trao cơ hội.

4. Phác Thảo Kinh Nghiệm Trước Đây Của Bạn

Khi liệt kê quá trình làm việc của bạn, bạn nên bao gồm tên của nhà tuyển dụng, chức danh công việc và ngày làm việc của bạn. Đảm bảo liệt kê mình là chủ sở hữu hoặc người sáng lập nếu trường hợp đó xảy ra. Mỗi vai trò sẽ yêu cầu một danh sách đánh dấu đầu dòng về trách nhiệm và thành tích của bạn. Cố gắng mô tả những điều này theo cách có liên quan đến vị trí bằng cách sử dụng các từ khóa từ mô tả công việc. Thêm số hoặc các chỉ số khác bất cứ khi nào có thể để cung cấp bằng chứng về tác động của bạn trong công việc.

Nếu bạn có nhiều ví dụ về công việc tự do với tư cách là một doanh nhân, bạn có thể nhóm các vai trò đó vào phần riêng của chúng trong phần “Kinh nghiệm”. Làm điều này sẽ giúp phân biệt nhiều loại kinh nghiệm của bạn và cung cấp bức tranh rõ ràng hơn về nghề nghiệp của bạn cho nhà tuyển dụng.

5. Nhấn Mạnh Các Kỹ Năng Liên Quan

Phần kỹ năng của bạn đặc biệt quan trọng khi xin việc, vì vậy hãy thể hiện tài năng của bạn bằng cách liệt kê sáu đến 12 kỹ năng mềm và cứng phù hợp với vị trí ứng tuyển. Xem mô tả công việc để tìm các từ khóa phù hợp với các kỹ năng của bạn, điều này sẽ giúp bạn vượt qua hệ thống theo dõi ứng viên và cho các nhà quản lý tuyển dụng biết bạn có thể đáp ứng nhu cầu của họ.

Các doanh nhân thường được biết đến với các kỹ năng liên quan đến sáng tạo, chấp nhận rủi ro, lãnh đạo và đạo đức làm việc, vì vậy hãy cố gắng làm nổi bật chuyên môn của bạn trong các lĩnh vực này. Các lĩnh vực khác trong sơ yếu lý lịch của bạn, chẳng hạn như phần tóm tắt chuyên môn hoặc phần kinh nghiệm của bạn, phải phản ánh các kỹ năng của bạn và chứng minh những khả năng này.

6. Liệt Kê Nền Tảng Học Vấn Của Bạn

Thông tin học vấn của bạn là một trong những phần cuối cùng trong sơ yếu lý lịch của bạn và thường ngắn gọn. Bao gồm tất cả các thông tin cần thiết: bằng cấp của bạn, tên và địa điểm của trường. Nếu bạn có bằng cấp cao, hãy liệt kê bằng cấp cao nhất của bạn trước.

Bạn cũng có thể muốn bao gồm bất kỳ khóa đào tạo chuyên ngành, danh hiệu hoặc chứng chỉ nào có liên quan đến cơ hội. Những chi tiết đó có thể giúp làm nổi bật trình độ của bạn và khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên khác.

7. Cân Nhắc Các Phần Bổ Sung

Doanh nhân là duy nhất, vì vậy việc thêm các phần bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn có thể cung cấp cho người quản lý tuyển dụng cái nhìn sâu sắc hơn về niềm đam mê, bản sắc và giá trị đặc biệt của bạn. Ví dụ như xuất hiện trong các ấn phẩm hoặc tại các hội nghị, giải thưởng và đánh giá tích cực từ khách hàng. Những chi tiết này phải liên quan đến vai trò hoặc cơ hội, vì vậy hãy đảm bảo chúng phù hợp với các kỹ năng cần thiết hoặc thể hiện chuyên môn của bạn trong một ngành cụ thể.

? Mẫu Sơ Yếu Lý Lịch Doanh Nhân

Đây là một mẫu có thể tải xuống miễn phí mà bạn có thể sử dụng để giúp bạn tạo sơ yếu lý lịch doanh nhân của riêng mình:

[Họ và tên]

[Địa chỉ]

[Số điện thoại] [Địa chỉ email], [Danh mục sản phẩm cá nhân trực tuyến]

Tiểu sử chuyên môn:

[Hai đến bốn câu phác thảo tiểu sử của bạn với tư cách là một doanh nhân và các kỹ năng liên quan đến công việc]

Kinh nghiệm làm việc:

[Chức danh], [Ngày tháng làm việc]

[Tên công ty], [Thành phố và quốc gia nơi công ty đặt trụ sở]

[Dấu đầu dòng với mô tả về trách nhiệm công việc và thành tích]

Trình độ học vấn:

[Loại bằng cấp], [Năm tốt nghiệp (tùy chọn)], [Cơ sở giáo dục – thành phố, quốc gia]

[Liệt kê bất kỳ danh hiệu hoặc giải thưởng học vấn vào bạn nhận được]

Kỹ năng:

[Danh sách có gạch đầu dòng gồm 6 đến 12 kỹ năng cứng và mềm liên quan đến vị trí kết hợp với các từ khóa từ tin tuyển dụng]

? Ví Dụ Về Sơ Yếu Lý Lịch Doanh Nhân

Đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch doanh nhân sử dụng mẫu:

John Darby

123 Main Street, Atlanta, GA

jdarby@email.com | (123) 456-7890 | jdarby.com

Tiểu sử chuyên môn

Doanh nhân sáng tạo với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp. Đã được chứng minh thành thạo trong việc thành lập doanh nghiệp và quản lý hoạt động, tài chính và nhân viên. Xây dựng một doanh nghiệp trị giá 1 triệu đô la. Là người giao tiếp mạnh mẽ, người tận dụng tài năng của các thành viên trong nhóm để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Kinh nghiệm làm việc

Người sáng lập và Giám đốc điều hành | 2011 đến nay

J.Darby Services, Atlanta, GA

  • Quản lý 100 nhân viên và cộng tác với các quản lý bộ phận để đặt ra các mục tiêu và chiến lược phát triển
  • Duy trì ngân sách của tổ chức và giám sát hiệu quả chi phí của hoạt động và nhân sự, cắt giảm khi cần thiết
  • Đã tạo chương trình đào tạo giúp tăng doanh thu trung bình của nhóm bán hàng lên 12%
  • Chiến lược tiếp thị đã triển khai giúp tăng lượng khách hàng lên 26% trong vòng hai năm

Giám đốc Hoạt động Kinh doanh | 2007-11

Z Exchange, Co., Jacksonville, FL

  • Được đào tạo và quản lý tám giám sát viên trong khi chỉ đạo đội ngũ nhân viên gồm 55 thành viên trong nhóm đạt được các mục tiêu của tổ chức
  • Đã thực hiện cải tiến quy trình tinh gọn, giúp tăng 75% năng suất
  • Các hoạt động của tổ chức được sắp xếp hợp lý, bao gồm giảm lãng phí quản lý biên chế xuống 15%
  • Đánh giá sản phẩm được giám sát và đảm bảo tất cả các phản hồi tiêu cực được giải quyết trong vòng 48 giờ

Kỹ năng

  • Xây dựng đội ngũ và mối quan hệ
  • Lập kế hoạch và phát triển kinh doanh
  • Diễn thuyết trước công chúng
  • Tiếp thị truyền thông xã hội
  • Tư duy phát triển
  • Giao tiếp bằng lời và không lời

Trình độ học vấn

Thạc sĩ Khoa học về Khởi nghiệp

Đại học Florida, Gainesville, FL

Cử nhân Khoa học Quản lý Quản trị Kinh doanh

Đại học Florida, Gainesville, FL

? Mẹo Tạo Sơ Yếu Lý Lịch Doanh Nhân

Kết hợp các mẹo này để có một bản lý lịch đáng chú ý hơn:

  • Tập trung vào thành tựu. Mặc dù việc mô tả trách nhiệm từ những công việc trước đây của bạn là điều có lợi nhưng nhà tuyển dụng lại quan tâm nhiều hơn đến những gì bạn đạt được khi ở đó. Có thể hữu ích khi nghiên cứu về nhà tuyển dụng tiềm năng và bao gồm những kinh nghiệm có liên quan cho thấy bạn có thể giải quyết các vấn đề tương tự có thể ảnh hưởng đến họ.
  • Làm nổi bật tiến trình sự nghiệp của bạn. Nếu bạn là một doanh nhân với công việc kinh doanh của riêng mình, thành công có thể không xảy ra trong một sớm một chiều. Phần trải nghiệm của bạn nên bao gồm những thách thức bạn đã gặp cùng với các giai đoạn phát triển, hành động bạn đã thực hiện và kết quả bạn đạt được. Làm được điều này sẽ thể hiện khả năng giải quyết vấn đề và đảm nhận những trách nhiệm lớn của bạn.
  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp. Các doanh nhân được biết đến với khả năng tư duy sáng tạo và khả năng lãnh đạo, vì vậy hãy cố gắng sử dụng những lời nói hành động thể hiện tinh thần đó. Bao gồm các ví dụ về cách bạn thúc đẩy bản thân và những người khác đạt được mục tiêu.
? Mức Lương Trung Bình Của Doanh Nhân

Mặc dù số tiền mà một doanh nhân kiếm được thay đổi tùy theo ngành, kinh nghiệm và các yếu tố khác, mức lương trung bình trên toàn quốc là 65.528 đô la mỗi năm. Để có thông tin lương cập nhật nhất từ ​​Indeed, hãy nhấp vào liên kết được cung cấp.

? Doanh Nhân Nên Có Một Sơ Yếu Lý Lịch?

Khi cố gắng gây ấn tượng với khách hàng hoặc nhà đầu tư, sơ yếu lý lịch có thể thể hiện chuyên môn và trình độ trong ngành của bạn. Có một sơ yếu lý lịch toàn diện, được viết tốt sẽ xây dựng niềm tin mà các bên liên quan này cần để tham gia cùng bạn trong kinh doanh. Sơ yếu lý lịch của bạn cũng là một cơ hội để giới thiệu thương hiệu riêng biệt của bạn. Nó có thể khiến bạn trở nên khác biệt với những người khác khi nộp đơn vào các tổ chức chuyên nghiệp, chương trình chứng nhận hoặc các cơ hội nói trước công chúng.

Bạn cũng có thể quyết định không muốn điều hành doanh nghiệp của riêng mình nữa và thay vào đó tham gia lực lượng lao động với tư cách là nhân viên hoặc nhà tư vấn. Khi nộp đơn xin việc, bạn sẽ cần phải nộp một bản lý lịch. Kinh nghiệm của bạn với tư cách là chủ doanh nghiệp có thể là một tài sản quý giá giúp bạn chuẩn bị cho nhiều vai trò và trách nhiệm khác nhau.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Ngô Thị Lý
  • Khi chia sẻ cần phải dẫn nguồn là “Người dịch: Ngô Thị Lý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67879

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER