Cách Viết Một Bản Tóm Tắt Sơ Yếu Lý Lịch Cá Nhân

Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân cung cấp một cách tóm lược tại sao bạn là ứng viên phù hợp nhất với vị trí và khuyến khích nhà tuyển dụng xem lại bản lý lịch đầy đủ của bạn. Trong thị trường cạnh tranh việc làm như ngày nay, nhà tuyển dụng nhận được một lượng lớn sơ yếu lý lịch và thường chỉ xem qua chúng để quyết định xem là muốn đọc chi tiết hay không.

Resume Personal Statement: How to Write & 7+ Good Examples

Viết một bản sơ yếu lý lịch cá nhân đúng cách có thể tăng khả năng nhà tuyển dụng sẽ xem lại toàn bộ hồ sơ cá nhân của bạn và bạn sẽ được mời đến phỏng vấn.

?Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch là gì?

Bản tóm tắt sơ yếu  lý lịch cá nhân là một đoạn văn ngắn nằm ở phần đầu sơ yếu lý lịch của bạn, dưới phần chi tiết liên hệ của bạn, nó tóm tắt kinh nghiệm, làm nổi bật trình độ, truyền đạt sứ mệnh cá nhân của bạn và nâng cấp bạn thành ứng viên phù hợp nhất cho vị trí công việc. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cho phép nhà tuyển dụng nhanh chóng đánh giá điểm mạnh và trình độ cho vị trí công việc để quyết định xem là họ có muốn xem lại bản hồ sơ của bạn không. Bạn cũng nên điều chỉnh hồ sơ của mình cho phù hợp với từng công ty cụ thể và vị trí mà bạn ứng tuyển để người tuyển dụng có thể thấy được sự cam kết của bạn đối với công việc.

?Cách viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân

Dưới đây là những bước quan trọng để viết một bản khai lý lịch cá nhân:

  • Xem lại bản mô tả công việc
  • Cân nhắc kinh nghiệm và trình độ của bản thân
  • Sử dụng ngôn ngữ tích cực, tự tin
  • Ngắn gọn và cụ thể
  • Duy trì tính nhất quán
  • Đặt nó ở đầu hồ sơ của bạn

1. Xem lại mô tả công việc.

Xem lại cẩn thận bản mô tả công việc để chắc chắn bạn hiểu trách nhiệm, kỳ vọng, trình độ tối thiểu và kinh nghiệm được ưu tiên. Khi viết một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân, nó quan trọng để hiểu rõ những yêu cầu và kỳ vọng công việc để bạn có thể điều chỉnh bản khai lý lịch cá nhân của mình và chỉ ra giá trị của bạn với tổ chức.

Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân nên phản ánh những giá trị và sứ mệnh của tổ chức nơi bạn muốn xin việc. Một vị trí tương tự tại từng công ty khác lại có những yêu cầu về ngoại ngữ khác nhau để phù hợp với văn hóa tại công ty đó và cho thấy bạn là một người phù hợp.

2. Cân nhắc kinh nghiệm và trình độ của bạn

Khi đánh giá thành tích của bạn so với mô tả công việc, cân nhắc xem là mỗi trách nhiệm là chức năng chính hay chức năng phụ của công việc. Bạn sẽ muốn làm nổi bật kinh nghiệm và trình độ mà bạn có phù hợp với nhiệm vụ công việc chính nhiều nhất có thể. Bạn cũng có thể thể hiện vào lý lịch số năm kinh nghiệm, bất kì giải thưởng hoặc danh hiệu liên quan nếu có và kỹ năng đặc biệt của bản thân.

Chọn ba hoặc bốn thành tích từ quá trình làm việc trước đây của bạn mà nó phù hợp nhất với mô tả công việc, thể hiện khả năng để hoàn thành trách nhiệm công việc và phù hợp với sứ mệnh và giá trị của công ty. Suy nghĩ về lý lịch của bạn có liên quan như thế nào đến mô tả công việc và công ty sẽ giúp bạn viết một bản khai lý lịch cá nhân nêu bật những tiêu chuẩn tốt nhất của bạn cho vị trí đó và thể hiện tài năng độc đáo của bạn.

3. Sử dụng ngôn ngữ tích cực, tự tin

Sử dụng ngôn ngữ tích cực, tự tin tập trung vào những tài năng và khả năng độc đáo của bạn. Những từ ngữ giống như “có kinh nghiệm” và “có tham vọng” để thể hiện sự tự tin về những kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng của bạn.

Bên cạnh năng lực của mình, bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân là một cơ hội để thể hiện đam mê và sự cam kết cho công việc. Những người tuyển dụng và quản lý tuyển dụng mong muốn một ai đó có động cơ và khả năng thành công trong công việc. Sử dụng ngôn ngữ tích cực và bày tỏ sự tự tin trong kỹ năng giao tiếp thể hiện bạn là người tham vọng.

4. Ngắn gọn và cụ thể

Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân dài khoảng 200 chữ hoặc ít hơn thường hiệu quả để thu hút sự chú ý của người đọc, bày tỏ giá trị của bạn đối với công ty và khuyến khích người tuyển dụng đọc thêm về hồ sơ của bạn.

Thay vì sử dụng những từ ngữ mơ hồ và sáo rỗng, hãy sử dụng những từ ngữ cụ thể về kinh nghiệm và trình độ của bạn. Bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân của bạn cần bao gồm giải thưởng, số năm kinh nghiệm, dữ liệu hỗ trợ hiệu suất trong quá khứ, những kĩ năng kĩ thuật đặc biệt và những kỹ năng mềm quan trọng như chú ý đến chi tiết và giao tiếp.

5. Duy trì tính nhất quán

Bạn có thể viết bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân ở ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ ba. Bạn sẽ chọn một quan điểm và ngôn ngữ phù hợp với các phần khác trong sơ yếu lý lịch của mình, chẳng hạn như quá trình làm việc, học vấn và thành tích. Sự nhất quán này sẽ làm hồ sơ của bạn dễ đọc hơn và không làm nhà tuyển dụng bị phân tâm bởi những thay đổi trong giọng điệu hoặc phong cách.

6. Đặt nó ở đầu hồ sơ của bạn

Khi bạn cảm thấy mình đã tạo ra một bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân đủ thuyết phục, hãy đặt nó ở đầu hồ sơ của bạn để đó là điều tiếp theo mà nhà tuyển dụng nhìn thấy sau thông tin liên hệ của bạn. Điều này sẽ đảm bảo nhà tuyển dụng nhìn thấy trình độ phù hợp nhất của bạn và thể hiện giá trị ngay lập tức, điều này có thể khuyến khích họ đọc chi tiết lý lịch của bạn.

?Ví dụ về bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân

Đây là một ví dụ về bản tóm tắt sơ yếu lý lịch cá nhân:

  1. Các chuyên gia phân tích của HRIS cam kết cải thiện trải nghiệm của nhân viên bằng cách cung cấp trực quan hóa dữ liệu để hỗ trợ việc đưa ra quyết định sáng suốt.
  2. Sáu năm kinh nghiệm triển khai, bảo trì và hỗ trợ các ứng dụng phần mềm HRIS. Thành thạo và yêu thích cơ sở dữ liệu quan hệ, truy vấn và biên dịch dữ liệu để khắc phục sự cố. Xác định các giải pháp và tạo báo cáo hỗ trợ các quyết định sáng suốt. Mối quan tâm cụ thể đến việc trực quan hóa dữ liệu để cung cấp cho lãnh đạo các trang tổng quan thông tin theo thời gian thực để theo dõi và điều chỉnh hiệu quả hoạt động của tổ chức. Có khả năng biên dịch dữ liệu một cách sáng tạo từ nhiều nguồn, sử dụng hiệu quả các phép nối nhiều cấp, phức tạp và áp dụng các hàm case, group và pivot để hiển thị các kết quả tóm tắt, cung cấp thông tin. Sự chú ý cao đến chi tiết và ý thức trách nhiệm hỗ trợ mong muốn xác thực kỹ lưỡng dữ liệu và kết quả từ nhiều góc độ để đảm bảo độ chính xác hoàn toàn. Tài năng độc đáo trong giao tiếp và hợp tác với các bên liên quan và các chuyên gia ở tất cả các cấp để phát triển sự hiểu biết thấu đáo về nhu cầu báo cáo và có được định hướng rõ ràng về kỳ vọng, kết quả mong muốn và độ chính xác của kết quả.

___________________________________

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Hà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Trần Thị Hà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67846

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER