6 Điều Tôi Ước Cha Mẹ Nói Sớm Hơn Thì Mọi Thứ Đã Không Quá Khó Khăn

Cha mẹ tôi rất yêu thương tôi nhưng có một số điều về cuộc đời, tình yêu và sự thành công mà tôi ước họ nói với tôi sớm hơn.

?Thời Gian Không Chữa Lành Mọi Thứ

À vâng, cha mẹ tôi thường nói với tôi một câu chung cho mọi vấn đề về đau khổ và khó khăn, giống như bao người đi trước hay nói: “Thời gian sẽ chữa lành mọi thứ”. Lúc còn là trẻ con tôi vô vùng muốn đây là sự thật và đôi khi nó xảy ra. Nhưng như chúng ta đều biết, thời gian không thể chữa lành mọi thứ.

Tôi ước gì họ chỉ đơn giản là đang nói thật. Thời gian thực tế là một bác sĩ giỏi và có thể chưa lành rất nhiều thứ, chứ không phải tất cả. Có một số nỗi đau mà bạn phải mang theo đến suốt đời.

Bạn sẽ không nhớ những khi cuộc đời tươi đẹp. Nhưng bạn biết không, cuộc sống luôn tuyệt vời mặc cho bạn có bao nhiêu nỗi đau đi nữa. Đôi khi nó thậm chí còn đẹp hơn bởi là chính nó. Và cuộc đời nhắc nhở bạn rằng bạn nên trân trọng những ngày tháng tốt đẹp. Nghe có vẻ không công bằng và bối rối nhưng nó hoàn toàn đúng. Cuộc đời là thế đó bạn trẻ.

?Đừng Rung Động Trước Người Đầu Tiên Bạn Gặp Thời Đại Học

Tôi khá chắc rằng mình đã không làm theo điều này nhưng tôi cho rằng những thứ mới lạ sẽ xảy ra. Cha mẹ tôi sống khá là khép kín nên hầu như họ chỉ cho tôi những lời khuyên về điểm số và điểm danh.

Hơn nữa, vào cái tuổi 18 đầy nhiệt huyết và sức sống, thì trong bán kính 10 dặm không có chàng trai nào mà không để ý đến tôi cả.

Tôi ước gì họ nói với tôi rằng nên độc thân vui vẻ ở tuổi 18 thì hay biết mấy. Để có thể tự do hẹn hò mà không bị vướng vào mối quan hệ ràng buộc với cậu trai vừa bước ngang đời tôi. Và hóa ra, đó sẽ là một lời khuyên nho nhỏ hữu ích mà họ cho tôi.

?Vấn Đề Về Điểm Tín Dụng

Tôi học đại học vào cuối những năm 1990, trước cả khi các khoản vay dành cho sinh viên trở thành một chủ đề bàn tán thường xuyên tại các diễn đàn kinh tế. Các công ty thẻ tín dụng liên tục gửi trực tiếp hết thẻ này đến thẻ khác tới phòng kí túc xá của tôi. Và không hề có thứ gọi là hạn mức vay cho sinh viên.

Tôi khi đó thực sự cần một người có thể bỏ thời gian ra giải thích cho tôi biết ý nghĩa thực sự của điểm tín dụng là gì, sau đó là một bài học về cách nó không chỉ quan trọng mà còn tác động tiêu cực đến mình trong nhiều năm sau này như thế nào.

Đành vậy khi tôi cũng không phải là một người giỏi tính toán nhưng cũng không nên vì vậy mà họ không bàn với tôi về vấn đề tài chính của tôi. Tôi ước họ nói cho tôi biết tất cả những gì tôi cần để bảo vệ bản thân khỏi những kẻ cò mồi và cái suy nghĩ rằng mọi việc ở tuổi 18 không quan trọng về sau.

?Cách Để Quản Lý Thời Gian

Đây là điều mà tôi nghĩ cha mẹ tôi cho rằng tôi đã biết bằng một cách nào đó. Nhưng họ lầm rồi. Kỹ năng quản lý thời gian là thứ mà tôi thiếu khi tôi học ở trường và cả khi có công việc đầu tiên. “Cứ làm cho xong việc đi” hoặc “Làm một lần một việc thôi” cũng không phải là cách khuyên nhủ mà tôi cần.

Tôi đã thực sự cần sự hướng dẫn cách quản lý thời gian và năng suất. Cách để ưu tiên việc ở cả trường học và chỗ làm. Cách để xoay xở ở cả trường và nơi làm việc khi mà không ai đặt ra lệnh giới nghiêm.

Nó có thể đơn giản là một kiến thức phổ thông nhưng thứ kiến thức phổ thông này tôi không hề có. Tôi ước cha mẹ nói với tôi sự quan trọng về kỹ năng quản lý thời gian để tôi có thể thành công trong cuộc sống.

?Bạn Có Thể Là Bất Kỳ Điều Gì, Bất Kể Giới Tính

Chắc rằng tôi đã nghe câu này rất nhiều lần trong quá trình trưởng thành “Bạn có thể là bất cứ điều gì bạn muốn”. Nhưng thậm chí tôi cảm thấy bị kìm hãm bởi giới tính của mình khi tôi 20 tuổi. Trường luật, chính trị, và cả lĩnh vực CNTT đều dường như bị thống trị bởi nam giới.

Tôi ước rằng cha mẹ nói với tôi rằng giới tính không phải là vấn đề. Rằng có rất nhiều phụ nữ đã thành công trên lĩnh vực chính trị. Như Nancy Bocskor của Đại Học George Washington đã khẳng định trong một buổi phỏng vấn tại chương trình Running Start lấy nữ giới làm trung tâm rằng “cha mẹ tôi đã nói với tôi rằng có một thế giới tuyệt vời bên ngoài khu vườn nhà tôi – và đó là nơi mà phụ nữ có thể đạt được những điều vĩ đại”.

Tôi biết cha mẹ thương mình nhưng đó chính xác là những gì tôi cần nghe. Rằng bất cứ thứ gì tôi trở thành đều chính xác không bị gò bó bởi giới tính của mình.

?Làm Người Lớn Không Hề Dễ Dàng

Đây là điều mà tôi ước họ đã nói thẳng cho tôi biết. Sẽ không có vụ “Tất cả sẽ dễ dàng hơn khi con lớn lên”. Nghe điều đó thì thật dễ chịu nhưng đó không phải sự thật. Và nó cũng không dễ chịu mấy một khi tôi trưởng thành thật sự.

Tôi đã thực sự cần biết rằng làm người lớn đôi khi khá bình thường khi mà vài ngày hoặc hầu hết mỗi ngày đều không biết mình đang làm gì. Giống như việc bạn là một đứa nít mắc kẹt trong hình hài người lớn.

Tôi ước gì họ đã nói với tôi rằng làm người lớn khó lắm. Nó thực sự cần sự chăm chỉ và hy sinh. Khi làm người lớn, bạn mang theo những thứ của quá khứ trong khi cố làm cân bằng hiện tại và chuẩn bị cho tương lai.

Tất cả những điều đó và hơn thế nữa, đều là thứ tôi ước cha mẹ tôi đã nói khi tôi đang trưởng thành. Thật dễ dàng khi bây giờ nhìn lại và buông lời chỉ trích những gì cha mẹ tôi đã và không nói ra. Nhưng một lần nữa, họ cũng chỉ là những người lớn đang cố gắng tạo sự thoải mái và nuôi nấng một đứa trẻ nên người. Họ cũng cỡ tuổi của tôi bây giờ… và tôi cảm thấy làm người lớn thật không dễ dàng.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower
  • Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Hoàng Tuyết Trâm – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67191

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER