Từ Bỏ 13 Thói Quen Để Sống Hạnh Phúc

Hạnh phúc là một lựa chọn (và không phải thói quen nào cũng tốt)

Thói quen nào không còn hữu dụng với bạn?

Amazon sở hữu 13,184 tựa sách có chứa từ “hạnh phúc” trong mục sách tự lực. Đó quả là một lượng lớn trang sách để tìm thấy hạnh phúc. Có những cuốn nhằm thay đổi tư duy bạn; có những cuốn về nhận thức bản thân; có những cuốn nói về cách để trao đi, để yêu thương và rộng lượng hơn. Tuy nhiên, đôi khi hạnh phúc là từ bỏ những thói quen xấu mà chúng ta đã, bằng một cách nào đó, tích lũy qua các năm và lấp đầy cái “ba lô” cá nhân của mình. Bạn có thể đã mắc phải một trong số 13 thói quen này, vì vậy chúng đáng để xem thử.

1. Tham công tiếc việc

Chúng ta ai cũng làm việc trong nhiều giờ đồng hồ và đều cống hiến hết mình để hoàn thành công việc được giao. Thế nhưng, với nhiều người, công việc đã trở thành một đam mê, một nỗi ám ảnh không thể “dập tắt”. Thật khó để đảo ngược điều này bởi vì hiện nay khách hàng, ông chủ và nhiều người khác đang mong đợi một lượng công việc như nhau từ bạn. Bạn có lẽ muốn rút ngắn dần thời gian hoàn thanh công việc, dành ra cho mình tối thiểu 2-3 tiếng một ngày cho bản thân mình. Hãy xem một chương trình TV đã được ghi lại cả tháng trời; đọc một cuốn tiểu thuyết đã gối đầu giường nhiều tuần qua.

2. Sống bi quan

Đúng vậy, đây là một thói quen. Nhiều người hình thành lối suy nghĩ này từ bé, nguyên nhân bắt nguồn từ lối suy nghĩ tiêu cực của cha mẹ họ. Số khác hình thành từ những sự kiện đau buồn mà có tác động nặng nề lên họ (ví dụ như thất nghiệp, người thương mất, ly hôn) và họ đã không thể vượt qua nỗi bi kịch. Hãy thử biết ơn. Bạn có đang ăn 3 bữa một ngày? Bạn đã hy sinh tính mạng của chưa? Bạn có giày để đi chứ? Bạn có những người bạn tốt không? Bạn có đang phải đối mặt với những cuộc tấn công bằng bom mỗi ngày ở Syria?

3. Trông đợi một điều gì đó sẽ xảy ra

“ Tôi sẽ hạnh phúc nếu có một công việc khác”, “ Tôi sẽ hạnh phúc khi cuối cùng tôi có thể nghỉ hưu”, “Tôi sẽ hạnh phúc khi…”. Tình trạng bất mãn chung này sẽ không biến mất kể cả khi mục tiêu đã được thực hiện, bởi vì bọn họ sẽ nhận ra những khao khát đó không đem lại hạnh phúc. Có mục tiêu là rất tốt song nếu bạn không thể “ sống cho hiện tại”, bạn sẽ mãi mãi không có được hạnh phúc.

4. Để người khác đưa ra quyết định thay bạn

Thói quen tưởng chừng vô hại này đồng nghĩa với việc bạn chưa thoát khỏi chuyện phụ huynh – con cái, mà bạn ở vị trí người con. Bạn sẽ không thể từ bỏ thói quen này dễ dàng, nhưng hãy chọn một việc nhỏ lần lượt một. Hãy thử quyết định đi cắt mẫu tóc mới ngay cả khi người khác khuyên ngăn bạn; đăng ký một khóa học; tự mình đi ngao du. Hãy tập làm quen với sự độc lập và thói quen đó sẽ được hình thành.

5. Chịu đựng sự oán trách và phẫn nộ

Câu chuyện này như sau. Mỗi khi bạn nghĩ đến một sự việc, một tình huống hay một người đứng sau cái trải nghiệm đau thương của bạn, bạn sẽ trải qua hết lần này đến lần khác với một cảm xúc không thay đổi. Quả là kinh khủng! Để từ bỏ thói quen này cần tập luyện rất nhiều. Hãy xua tan và thay thế nó bằng một thứ gì đó dễ chịu hơn mỗi khi ý nghĩ ập đến. Bên cạnh đó, bạn cần thật lòng tha thứ. Cũng không hẳn là mình chưa bao giờ mong muốn sự tha thứ tại một thời điểm nào đó, phải không nào?

6. Tìm kiếm hạnh phúc tạm thời

Bạn thích chiếc xe mới đó, bạn nhớ mãi bữa ăn xa hoa bạn vừa nếm, mặc dù bạn phải trả gần như toàn bộ số tiền bạn đang có. Chúng ta đều có những quyết định bồng bột để đổi lấy niềm hạnh phúc tạm thời, thế nhưng khi nó là thứ duy nhất chúng ta theo đuổi, chúng ta sẽ mãi mãi không có được hạnh phúc. Niềm hạnh phúc bền vững chả lẽ không có ý nghĩa với bạn? Hãy theo đuổi chúng!

7. Đặt ra mục tiêu quá lớn hay quá thách thức

Bạn không đạt được chúng và trở nên buồn bã. Vì thế bạn lại đặt ra một mục tiêu mới không khác gì cái cũ! Hãy đặt những mục tiêu nhỏ thôi, ngắn hạn hơn, chúng có thể đầy thách thức nhưng hoàn toàn khả thi. Sau đó hãy tự vỗ về bản thân và thưởng cho mình niềm hạnh phúc nhỏ bé.

8. Không làm giàu tâm trí

Nếu như bạn không chịu học hỏi điều mới; nếu như bạn đang không có cho mình những trải nghiệm; thì bạn đang dậm chân tại chỗ. Nơi đây không phải một nơi hạnh phúc và không đáng để bạn mong chờ. Hãy ra ngoài và làm gì đó!

9. Ở bên cạnh người làm tổn thương bạn

Quả là khó nhằn khi đưa ra quyết định rời xa một người thương, một người bạn hay một người thân, người mà có thể đã góp ý, la mắng hay thậm tệ hơn là đánh bạn. Nó đã trở thành một phần tự nhiên trong cuộc đời bạn đến mức bạn chấp nhận sống với nó. Tuy nhiên, sự nhẹ nhõm và niềm hạnh phúc bạn có được một khi bạn rời đi sẽ rất tuyệt vời.

10. Luôn sống vội vàng 

Đúng là sẽ luôn có thời hạn công việc; đúng là sẽ luôn có những lúc cuộc sống vội vã và bận rộn. Nếu đây là cuộc sống của bạn thì cũng do chính bạn thôi. Hãy giảm bớt công việc, để người khác làm phần của họ – hãy lùi lại!

11. Nói “Đồng ý” ngay cả khi bạn không muốn

Giang sơn dễ đổi bản tính khó dời. Bạn muốn thỏa mãn tất cả mọi người; bạn muốn người khác có thể trông cậy vào bạn. Đủ rồi! Nếu bạn có thể ép mình nói “Không” lần một thì những lần “Không” kế tiếp sẽ rất dễ dàng.

12. Cứng nhắc và không linh hoạt

Cuộc sống là muôn vạn bất ngờ. Nếu bạn cứng nhắc không chấp nhận những bất ngờ và những thay đổi, bạn sẽ trở nên khốn khổ. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và tiếp tục phát triển. Nếu lịch trình của bạn nói rằng bạn phải dậy vào 8h mỗi sáng thứ Bảy, mặc đồ và lập tức dọn vườn hay việc nhà khác, hãy tiếp tục ngủ. Hãy bỏ qua công việc dọn vườn. Vì Mặt Trời sẽ không bao giờ tắt vào những buổi sáng hôm sau.

13. Keo kiệt

Nhớ Scrooge chứ? Anh ấy không hề hạnh phúc. Có gì đó bên trong chúng ta cảm thấy ấm áp và không rõ ràng khi chúng ta giúp đỡ người khác. Bạn có thể bủn xỉn về tiền bạc hay thời gian, nhưng trong tình huống nào, bạn cũng sẽ không hạnh phúc nếu bạn keo kiệt.

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Bài viết gốc: https://everydaypower.com/happiness-really-is-a-choice-and-some-habit-trashing/

Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lâm Thị Hoài Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66608

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER