Tăng Cường 4 Yếu Tố Chủ Chốt Của Người Lãnh Đạo

Theo bạn, một người lãnh đạo hiệu quả là người như thế nào? Bạn đã từng làm với một người truyền cảm hứng trước đó chưa? Trở thành một nhà lãnh đạo và phát huy hết tiềm năng của bạn đòi hỏi bạn phải làm  việc hằng ngày trên  4 yếu tố chủ chốt của một người lãnh đạo. 

Trách Nhiệm Giải Trình

Mọi thăng trầm trong công việc đều phụ thuộc rất lớn vào người lãnh đạo. Những người lãnh đạo nhìn thấy được cách sự việc có thể trở lên tốt hơn, họ có tầm nhìn xa. Nhưng có tầm nhìn thôi CHƯA đủ. Người lãnh đạo phải biến chúng thành hiện thực.

Warren Bennis nói ngắn gọn điều này một cách tuyệt vời, ông nói:

‘’Người lãnh đạo tốt là người có khả năng chuyển hóa tầm nhìn đó thành hiện thực’’

Những người lãnh đạo thể hiện trách nhiệm đó bằng việc xây dưng tầm nhìn to lớn, gắn chúng vào một tổ chức, tạo lập lên những chiến lược phù hợp, tạo ra cấu trúc vừa đủ để cho doanh nghiệp thấy rằng liệu họ đang đi đúng hay sai hướng, và sau đó thúc đẩy việc thực hiện. Người lãnh đạo thực thụ nhận ra rằng thành công là một phần trách nhiệm của họ – tuy nhiên điều đó là không thế nếu không có đội ngũ nhân viên tuyệt vời.

Jim Collins đã đặt phương thức này trong cuốn sách bán chạy của mình, ‘’Từ tốt đến vĩ đại’’;

‘’… Những người lãnh đạo nhìn xa trông rộng, họ cho rằng thành công còn phụ thuộc vào các yếu tố khác chứ không chỉ nhờ vào năng lực của một mình họ. Tuy nhiên, khi chuyện diễn ra không như mong đợi, họ nhìn vào trong gương và tự trách bản thân, họ chịu toàn bộ trách nhiệm’’

Một người lãnh đạo nên làm việc để trở thành người có trách nghiệm hơn bằng cách chịu toàn bộ trách nhiệm cho kết quả. ĐỪNG cho phép bản thân bạn đổ lỗi lên những người khác, thậm chi khi nó không phải lỗi của bạn hoặc khi kết quả nằm ngoài tầm kiểm soát.

Tại một thời điểm trong sự nghiệp của mình, tôi gặp một đối tác chiến lược, người mà có thói quen trễ deadlines. Điều này khiến chúng ta bỏ lỡ những thỏa thuận với khách hàng. Nhưng mức độ hài lòng của khách hàng đối với nhóm chúng tôi nó thực sự tăng đáng kể khi mà chúng tôi dừng đổ lỗi lên người đối tác của mình.

5 Cách Để Trở Nên Thành Công Hơn Và Có Sự Bình Yên Trong Tâm Hồn

Thay vì thế, chúng tôi chịu toàn bộ trách nhiệm. Chúng tôi kiểm soát tốt mối quan hệ với đối tác, và đã học được cách lường trước những khó khăn có thể xảy ra. Những người lãnh đạo biết cách tìm lối đi hơn là tìm cái cớ.

Sự Tôn Trọng

Người lãnh đạo nhận ra rằng: lãnh đạo không phải là một vị trí, chức danh, hoặc là quyền lực đặc biệt mà họ có được. Người lãnh đạo thực sự được đo lường bằng sự ảnh hưởng. Khi mà sự ảnh hường của người lãnh đạo càng lớn, những người cấp dưới của anh ấy hoặc cô ấy sẽ trở nên sẵn sàng để chấp nhận quan điểm, góp ý của người lãnh đạo hơn.

Cùng với sự tôn trọng, người lãnh đạo luôn tìm thứ mà họ có thể thu hút những người giỏi về với đội của họ. Chúng ta đều có khao khát được dẫn đầu, đó là lí do cho việc tìm kiếm một cá nhân xứng đáng với cấp độ lãnh đạo của chính chúng ta.

Steve Jobs đã nêu ra quan điểm của mình rằng:

“Việc quản lí là việc chúng ta thuyết phục người ta làm thứ mà họ không muốn, trong khi người lãnh đạo thì có xu hướng khích lệ mọi người làm những thứ mà họ nghĩ họ sẽ không bao giờ có thể làm.’’

Bạn có thể nhận ra bạn được tôn trọng qua việc” luôn có người dõi theo bạn và họ sẵn sàng thay đổi khi được yêu cầui. Để tăng sự kính trọng của người khác dành cho bạn:

-Hãy tôn trọng người khác. Bạn phải cho thấy sự kính trọng của mình để bạn có thể nhận lại, đặc biệt đối với những người thuộc cấp dưới và những ngườimuốn nhưng không thể giúp bạn.

-Hành động với lòng dũng cảm. Tầm nhìn của bạn táo bạo như thế nào? Có phải bạn sẵn sàng đứng một mình và đưa ra những quyết định khó khăn không? Tầm nhìn táo bạo khiến con người chuyển sang hành động.

-Tạo ra sự thành công. Xây dựng hồ sơ thành công bằng cách tìm các tạo ra thành công. Bắt đầu từ quy mô nhỏ và xậy dựng từ đó cũng tốt. Khi sự tôn trọng cao, tài liệu hướng dẫn sẽ đánh bại cuộc trò chuyện.

Trách Nhiệm

Bạn không thể cho đi những thứ mà bạn không có. Điều này cộng với sự thay đổi nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến những người lãnh đạo và tổ chức của họ .Vì thế, người lãnh đạo phải trau đồi bản thân liên tục.

Trước khi họ tình nguyện theo ai đó, họ muốn biết rằng họ có thể tin tưởng người đó không –  người mà hay quan tâm về họ, và người này có thể giúp họ. Một người lãnh đạo tốt phải làm việc hàng ngày bằng năng lực, tính cách và có sự liên kết với những người khác. 

Lập danh sách những điểm bạn mạnh nhất, nhu cầu bạn cần, và điều gì đưa bạn những niềm đam mê đó. Tìm kiếm những chủ đề chung từ 3 danh sách kia. Đây là điềui bạn nên phát triển để tăng khả năng cạnh tranh của mình.

Bạn nên kết hợp giữa việc phát triển điểm mạnh của mình với việc làm điều bạn thích. Đọc sách, nghe podcasts, tham gia hội thảo, và làm việc với những người cố vấn. Đảm nhận trách nhiệm cho sự phát triển cá nhân và thúc đẩy bản thân bạn phát triển.

Nhận ra những điều bạn cần thay đổi. Bắt đầu bằng việc liệt kê những người xung quanh bạn, sau đó đánh giá mức độ kết nối với họ, bạn nhận ra những cơ hội cho sự phát triển.

Khám phá sức mạnh của bạn là tốt. Nếu mọi người không biết điều gì để mong chờ từ bạn với vai trò là người lãnh đạo, ở một vài thời điểm nào đó, họ sẽ không nghe theo bạn. Hãy bắt đầu đánh giá bản thân thào mức độ từ 1-10 trong 3 lĩnh vực này, và tìm thấy cơ hội phát triển.

Liệu rằng bạn có đang trung thực một cách nghiêm túc không?

Có phải bạn đang là chính mình, và không đóng vai nào cả?

Bạn có làm điều đúng hằng ngày không?

Phụ Giúp Người Khác

Những người lãnh đạo tạo ra giá trị cho người khác. Họ có mindset của người phục vụ. Khi một người lãnh đạo phụ giúp người khác, tầm ảnh hưởng của họ sẽ tăng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng những người lãnh đạo cần phải là những người có thẩm quyền chỉ đạo người khác, tìm lỗi sai, hoặc chỉ ra những mặt tối.

Người lãnh đạo thực thụ chống lại sự cám dỗ và thay vào đó, họ gắn bó tổ chức bằng cách đưa ra những tầm nhìn rõ rằng, trao quyền cho người khác, và sát cánh cùng họ.

Liên quan đến 3 cách để giảm việc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ cuộc hành trình của bạn

Không may thay, phục vụ người khác không phải là bản năng tự nhiên của một số người. Hầu hết họ đều không cố ý tự cho mình là trung tâm và giúp đỡ người khác chỉ khi chúng ta bị bắt buộc làm như vậy

Đây là cách bạn có thể thực hành để trở thành người lãnh đạo có sức ảnh hưởng:

  • Giúp những người khác hiểu tầm nhìn của tổ chức bằng cách thực hiện các cam kết và trở thành hình mẫu cho các giá trị của tổ chức.
  • Điền vào chỗ trống. Thay vì đánh giá đồng nghiệp khi họ mắc sai lầm hoặc thiếu cam kết, các nhà lãnh đạo tìm cách giúp bù đắp khi đồng nghiệp đang đối mặt với một thời điểm khó khăn. 
  • Giao trách nhiệm cho những cấp dưới dựa trên thế mạnh của họ, xây dựng một đội ngũ mạnh và phát triển các thành viên trong nhóm để họ có thể phát huy hết tiềm năng của mình.

Những nhà lãnh đạo đạt được tiến bộ mỗi ngày trên bốn yếu tố chủ chốt. Nhà lãnh đạo có thể thấy ảnh hưởng của họ ngày càng tăng: từ bản thân, đến việc truyền cảm hứng cho người khác, đến nhóm, đến công ty, người chung ngành nghề, đến cộng đồng – và hơn thế nữa.

…………………………

Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một bài viết đầy thú vị về những yếu tố góp phần để trở thành người lãnh đạo tốt. Hãy bình luận xem yếu tố nào là quan trọng nhất nhé. 

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích. 

Bài viết gốc: https://everydaypower.com/pillars-of-leadership/

Người dịch: Trần Hồng Linh

Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là ‘’Người dịch: Trần Hồng Linh- Nguồn iVolunteer Vietnam’’

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66498

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER