5 Lợi Ích Không Tưởng Của Thói Quen Dậy Sớm – Khoa Học Đã Chứng Minh

Người ta thường nói “Người dậy sớm luôn đạt được thành công”, vậy còn những người không phải là người dậy sớm thì sao?

Chúng ta ai cũng sẽ có những ngày chỉ muốn cuộn tròn trong cái kén của chính mình, nằm trên giường cả ngày và chúng ta đã khuất phục trước nó một cách rất vui vẻ. Những lần khác, việc thức dậy vào buổi trưa khiến chúng ta cảm thấy như mình là một người lười biếng bất kể là ta đã ngủ ngon như thế nào hay giấc mơ của ta thú vị bao nhiêu.

“Một giấc ngủ của một người trung bình kéo dài 5 phút trở lên” – Wilson Mizner

Chỉ cần nhìn vào những bác sĩ, y tá hay bất kì người nào đang làm việc ca tối và ca đêm thì thấy. Họ không hề kém cỏi hơn bất kỳ ai.

Cho dù bạn đang có thói quen đi ngủ nào đi chăng nữa thì hãy cứ thực hiện như vậy đi. Chẳng ai có thể ép bạn từ một con cú đêm trở thành một con gà dậy sớm cả. Chỉ cần luôn ghi nhớ rằng, nếu bạn quyết định thay đổi thói quen đi ngủ hàng đêm của mình, thì việc ngủ và thức dậy sớm cũng đem đến nhiều lợi ích cho bạn. 

Liệu có phải tôi là người duy nhất cảm thấy nửa ngày của tôi đã bị lãng phí nếu tôi thức dậy trễ hơn 8 giờ sáng? Trở thành một người dậy sớm đồng nghĩa với việc ít báo thức hơn, xem được nhiều cảnh hoàng hôn hơn và có nhiều thời gian cho bản thân hơn. 

Và ngoài ra hãy kiểm tra bản tổng hợp các tin nhắn văn bản chào buổi sáng tốt lành của chúng tôi để biết khi nào bạn muốn đánh thức chúng dậy sớm bằng một ghi chú rực rỡ.

? Điểm Và Hiệu Suất Công Việc Tốt Hơn

“Một người chưa hoàn thành nửa công việc trong ngày của mình vào lúc 10 giờ, vẫn sẽ có cơ hội hoàn thành nó vào nửa ngày còn lại” –  Emily Brontë, Wuthering Heights

Một bài nghiên cứu được thực hiện bởi đại học Texas đã tiết lộ rằng những sinh viên dậy sớm luôn là người có thành tích đứng đầu và đạt điểm số tốt hơn. Dù vậy bạn cũng không thể chỉ cứ thức dậy sớm và cầu mong sẽ có một điểm A được. Bạn cần phải bắt tay vào việc và đồng thời phải có sự kiên trì.

Vài giờ thức dậy sớm đó có thể là yếu tố xác định điểm trượt và điểm đậu, hoặc sự khác biệt một đầu điểm trong trung bình chung điểm số của một người.

? Trở Thành Một Người Dậy Sớm – Chế Độ Ăn Uống Lành Mạnh Hơn

“Bạn không khỏe mạnh, trừ khi giấc ngủ của bạn là giấc ngủ lành mạnh” – Bác sĩ William Dement.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì thế đừng thường xuyên bỏ qua chúng. 

Chúng ta đều thích ngủ nướng nhiều nhất có thể trong khi nhấn đồng thời nhiều lần nút báo lại trên đồng hồ báo thức. Chúng ta cố thức dậy nhưng lại ngủ gật đến khi phát hiện ra rằng đã 2, 3 tiếng trôi qua. Thế là việc trở thành người dậy sớm thất bại. Điều này nghĩa là thay vì lựa chọn bữa sáng, bạn buộc phải bỏ qua nó. Hoặc bạn chỉ có thể ăn gộp vào bữa trưa.

Đừng bao giờ từ chối việc hấp thụ cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng lành mạnh đầu tiên vào buổi sáng. Bữa sáng của chúng ta thường quyết định các bữa ăn còn lại trong ngày chúng ta sẽ ăn gì. Ăn sáng càng lành mạnh, thời gian còn lại trong ngày bạn sẽ càng ít thèm ăn vặt hơn. 

? Thời Gian Tĩnh Lặng Và Thiền Định

“Ngủ là phương pháp thiền định tốt nhất” – Dalai Lama

Có ai lại không mong muốn đi làm trên con đường yên tĩnh và bình yên cơ chứ? Bạn sẽ có một con đường cho riêng mình, không tắc đường, kẹt xe. Ngoài ra, nếu dậy sớm, bạn sẽ có thể ngắm bình minh. Đối với chúng ta, được ngắm nhìn “bức tranh” hằng ngày của mẹ thiên nhiên mà không qua bất kỳ bộ lọc nào luôn là điều mới mẻ. 

Hãy đem những trằn trọc đêm khuya thành những suy ngẫm buổi sáng. Thời gian hoàn hảo để là thực hiện tất cả những suy nghĩ nặng nề chính là khi bạn đang tỉnh táo. Những quyết định sáng suốt cũng được tạo ra bằng cách này.

? Đặc Quyền Về Mặt Thể Chất

 “Cuộc sống của bạn phản ánh cách bạn ngủ, và cách bạn ngủ cũng phản ánh cuộc sống của bạn” – Bác sĩ Rafael Pelayo

Những người phải căng thẳng cả ngày dài vì công việc thường sẽ tự thưởng cho bản thân bằng cách xem Netflix và thư giãn vào cuối ngày. Thỉnh thoảng, những kế hoạch và trường hợp khẩn cấp phát sinh sau giờ làm, buộc bạn phải hủy việc tập luyện thể dục.

Vì vậy thay vào đó hãy làm những việc đó vào buổi sáng, khi chẳng có gì cản trở. Những bài tập thể dục buổi sáng khởi động tốc độ trao đổi chất của chúng ta, làm cho quá trình đốt cháy chất béo và calo trở nên dễ dàng hơn.

Khi ta bị thiếu ngủ, phản ứng của ta chậm đi và mức huyết áp bắt đầu tăng lên nhanh chóng. Đó cũng là xu hướng khiến ta ăn quá nhiều khi bị căng thẳng. Nếu bạn trở thành người dậy sớm, bạn sẽ có những đặc quyền này và càng nhiều hơn nữa. 

? Tư Duy Tích Cực và Sức Khỏe Tinh Thần Được Cải Thiện

“Mỗi buổi sáng bạn có 2 sự lựa chọn: tiếp tục ngủ và mơ đẹp, hoặc thức dậy và theo đuổi nó” 

Bạn càng ít bị căng thẳng ( vì cuối cùng bạn cũng ngủ đủ giấc); bạn càng ít có khả năng mắc chứng khó ngủ, trầm cảm, lo âu,…

Thêm vào đó, không cần phải vội vàng vào buổi sáng nghĩa là bạn có nhiều thời gian để chuẩn bị hơn. Bạn có thể dùng thời gian này để tự do chọn những trang phục khiến bạn can đảm và táo bạo hơn. Cùng với sự hài lòng về phong cách cá nhân thể hiện trong trang phục, bạn cũng sẽ tự tin hơn khi chào đón ngày làm việc mới.

Hãy biết ơn bản thân bạn về những khoảng thời gian bổ sung đó. Sau tất cả, nếu chúng ta trông xinh đẹp thì chúng ta cũng cảm thấy tốt hơn, đúng không?

 ? Mẹo Để Thức Dậy Sớm Hơn

Để thức dậy sớm hơn, tất nhiên bạn phải thay đổi thói quen đi ngủ của mình.

Hãy làm quen với nó một cách từ từ. Hãy cố gắng thức dậy sớm hơn 10 đến 15 phút mỗi buổi sáng. Sau 1 tuần, rất nhanh bạn sẽ nhận ra mình trở thành một người dậy sớm.

Đừng kéo kín rèm và mành che cửa trong phòng bạn. Thay vào đó, những người ngủ sẽ luôn nhạy cảm với ánh sáng, vì vậy họ sẽ dễ dàng được đánh thức hơn bởi ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Tôi sẽ chọn cách này phòng khi chiếc đồng hồ báo thức của tôi đột nhiên ngày nào đó không hoạt động.

Nếu bạn cực thích sử dụng đồng hồ báo thức truyền thống, hãy đặt nó cách xa tầm tay của bạn để ép bạn phải thức dậy để tắt nó đi. Hãy cài một bài nhạc chuông báo thức mà bạn thích để thức dậy với tâm thế thoải mái nhất.

Điều đầu tiên vào buổi sáng là hãy đứng dậy và nhún nhảy bằng cách tạo một danh sách phát chứa những bài hát lạc quan mà bạn yêu thích; đây là nguồn cung cấp năng lượng hoàn hảo. Hãy hình thành một thói quen hàng ngày hoặc hành động để làm ngay lập tức sau khi thức dậy, chẳng hạn nhảy dây, vươn vai hay uống một cốc nước.

Hãy ngưng sử dụng các thiết bị điện tử trong vòng một giờ khi đi ngủ. Thay vào đó, nếu bạn muốn căng mắt ra để đi ngủ nhanh hơn, hãy cầm lấy một cuốn sách bìa mềm, chữ to để đọc. Nghe một chút âm thanh thiên nhiên, tiếng nhạc cụ hay thậm chí là tiếng ồn trắng có thể đẩy nhanh cơn buồn ngủ của bạn.

Lưu ý phụ: Nếu bạn đang thực sự tuyệt vọng về việc trở thành một người dậy sớm, hãy để cho người nhà bạn biết chuyện này. Họ sẽ rất sẵn lòng để đánh thức bạn. Hãy mong đợi điều đó bởi phương pháp họ sử dụng để đánh thức bạn có thể từ cực kỳ nhẹ nhàng chẳng hạn như vỗ nhẹ vào lưng, cho đến việc gõ và đập cửa phòng ngủ của bạn một cách thật nhanh và thô bạo. 

“Cuộc sống là thức dậy sớm hơn giờ đồng hồ để sống nhiều thêm một giờ”

__________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thu Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=66014

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER