7 Cách Đánh Thức Trí Tưởng Tượng Của Bạn

Bạn muốn tiếp thêm sinh lực cho trí tưởng tượng của bản thân? Hãy đọc để biết cách đánh thức tư duy sáng tạo của bạn.

Trí tưởng tượng

Khi bạn ném một hạt giống xuống nền đất cứng, thì cơ hội để nó phát triển và sinh sản những cái cây khỏe mạnh là rất nhỏ. Tuy nhiên, nếu chúng ta cày và xới đất (nghĩa là trộn nó lên, chia nhỏ ra, làm cho nó ít “cứng” và “mềm” hơn) thì khả năng có nhiều loại hạt giống (cả những hạt chúng ta cố ý gieo và những hạt ngẫu nhiên rơi xuống) sẽ tìm cách phát triển trong đất tơi xốp.

Tương tự thế, nếu chúng ta bắt đầu bằng một phiên động não cứng nhắc, một điều hành viên cứng rắn đưa ra các câu hỏi và vấn đề cho một nhóm căng thẳng, bảo thủ, thì cơ hội tạo ra những ý tưởng lành mạnh là rất ít.

?Biểu Tượng

Yêu cầu người tham gia vẽ một biểu tượng cá nhân một biểu tượng mang tính ẩn dụ cho quan điểm của họ về sự sáng tạo.

9 cuốn sách hay về biểu tượng mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa và nghệ  thuật - Readvii

Nó có thể là bất cứ thứ gì…là đại bàng, la bàn, cọ vẽ, mặt trăng,…Sau đó, mỗi người tham gia trình bày biểu tượng của mình và giải thích cách thức hoặc lý do nó đại diện cho tầm nhìn của họ.

?Quyển Sách Sáu Từ Ngữ

Một cuốn sách phát hành dạo gần đây do Tạp chí Smith xuất bản có tựa đề hấp dẫn, “Không phải tôi đang lên kế hoạch: Hồi ức sáu chữ” của nhà văn nổi tiếng và bí ẩn. Cuốn sách này và các tuyển tập văn xuôi cực ngắn tương tự được lấy cảm hứng từ một cuốn tiểu thuyết sáu chữ được cho là do Ernest Hemingway viết. Cuốn tiểu thuyết tên là: “Cần bán: những đôi giày trẻ em, chưa bao giờ mang”.

One life. 6 words, what's yours? : six-word memoirs from Smith magazine by  Rachel Fershleiser

Một cuốn hồi ký sáu chữ có thể có tên là: “Cần bán. Đai trinh tiết. Không bao giờ mòn.” “Cần bán. Nhẫn cưới. Ít khi mang. ” Một mô tả sáu từ về tư duy sáng tạo có thể là: “Đêm qua bối rối. Đã ngủ. Buổi sáng. Eureka! ”, hoặc“ Vào ban đêm, mọi suy nghĩ đều xám xịt”. Yêu cầu mỗi người tham gia viết một cuốn sách sáu từ đều mô tả quan điểm của họ về sự sáng tạo.

?Từ ngữ khác

Một hoạt động để luyện tập rời bỏ sự cổ hũ là tạo ra các tên khác nhau cho các sự vật. Ví dụ: “cầu vồng” có thể được đặt tên là “cơn mưa sắc màu”. Yêu cầu những người tham gia tạo các tên khác nhau cho:

  • Núi
  • Đám mây
  • Đại dương
  • Thế giới
  • Bức tranh
  • Suy nghĩ sáng tạo

Tiếp theo, yêu cầu những người tham gia đổi tên chủ đề của cuộc họp bằng một tên khác. Ví dụ: nếu cuộc họp nói về tinh thần công sở, thì “tinh thần” có thể được đặt tên là “bông hoa mùa xuân” hoặc “một cái ôm ấm áp”,…

Ngoài ra, bạn nên thay đổi các từ trong câu thách thức của mình nhiều lần theo thói quen để có được những góc nhìn khác nhau. Toyota đã từng dán một tấm biển trên hộp thư góp ý của họ có nội dung “Làm thế nào để chúng ta có thể trở nên năng suất hơn?” Họ đã nhận được một vài phản hồi. Khi biển báo được thay đổi thành “Làm thế nào chúng tôi có thể làm cho công việc của mình dễ dàng hơn?”, họ tràn ngập ý tưởng.

?Sức khỏe và niềm vui

Bằng cách suy nghĩ và nói ra những suy nghĩ tích cực với người khác, bạn dần dần có thể tạo ra sự thay đổi tích cực không chỉ ở người khác mà còn ở chính bản thân bạn. Các nhà tâm lý học gọi đây là nhận thức tái cấu trúc. Một bài tập để minh họa điều này sau đây.

  • Nói với người chơi rằng bạn đang làm một cuộc thí nghiệm khảo sát
  • Yêu cầu những người tham gia đếm theo hai lần. Hỏi người thứ nhất, “Hôm nay có bao nhiêu người trong số các bạn có tâm trạng lạc quan? Có bao nhiêu người trong số các bạn đang ở trong tâm trạng tiêu cực? ” Trên bảng, tôi ghi lại những con số này. Hỏi người thứ hai câu hỏi giống nhau và tổng hợp lại kết quả trên bảng.
  • Tiếp theo, yêu cầu người thứ nhất theo bạn ra khỏi phòng. Ở hành lang, hãy yêu cầu họ ra ngoài trong vài phút, trò chuyện với nhau và bạn sẽ quay lại để đón họ.
  • Quay trở lại lớp học và nói với người thứ hai, “Tôi chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc”. Họ thường cười. Tôi bảo họ đứng dậy và bắt tay năm người trong phòng và nhìn thẳng vào mắt họ, nói một cách nghiêm túc nhất có thể, “Tôi cầu chúc cho các bạn sức khỏe và hạnh phúc.” Thông thường, họ làm điều này với một chút khó khăn, mặc dù có một chút lúng túng và cười thầm. Mỗi lần sau khi hoàn thành, cả nhóm cùng nói: “Tôi chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc.”
  • Gọi Một người trở lại phòng và kiểm tra lại tâm trạng tích cực và tiêu cực của cả hai nhóm. Rõ ràng là nhóm mong muốn người khác sức khỏe và hạnh phúc bây giờ là một nhóm tích cực và tươi cười hơn nhiều; trong khi đó, nhóm trong hội trường không thay đổi nhiều nếu có. Hiệu quả của bài tập nhỏ này là khá đáng kể.
?Bộ sưu tập sáng tạo

Ảnh ghép là một tập hợp các bức tranh khác nhau, dưới dạng toàn bộ hoặc mảnh ghép, được sắp xếp theo cách mà mỗi yếu tố mất đi bản sắc riêng biệt khi nó trở thành một phần của ảnh ghép. Ảnh ghép lớn hơn, và thường khác với tổng các phần của nó.

Creative Collage - Pixelpad - We Make Best Customized Collages from your  Photos.

Khi hai hoặc nhiều hình ảnh khác nhau va chạm trong một bức ảnh ghép, trí tưởng tượng sẽ biến chúng thành một thực tế hoàn toàn mới siêu việt hơn các yếu tố riêng biệt. Ví dụ: hình ảnh những chú hải cẩu biểu diễn trong một buổi triển lãm biển bên cạnh hình ảnh một tòa nhà có thể trở thành phép ẩn dụ cho những người bán hàng biểu diễn cho khách hàng, một chương trình máy tính thân thiện với người dùng hoặc cách thực hiện cho một cuộc phỏng vấn xin việc,… Trí tưởng tượng biến bức tranh thành biểu tượng cho nhiều thứ khác nhau. Các nguyên tắc là:

  • Cắt một số hình ảnh hoặc một phần của hình ảnh từ tạp chí, báo, danh mục, tờ rơi, v.v.
  • Trộn lẫn và kết hợp các hình ảnh bằng cách di chuyển chúng xung quanh thành các mẫu và liên kết khác nhau. Chơi với các bức tranh cho đến khi bạn có cảm giác về những cách khả thi để sử dụng các mẫu này. Hình thành các mẫu và liên kết mà không cần ép buộc chúng. Tiếp tục cho đến khi ảnh ghép của bạn cảm thấy hoàn chỉnh. Tạo một bức tranh ẩn dụ lớn bằng cách gán một từ hoặc cụm từ cho mỗi bức tranh và sau đó hoàn thành câu, “Chủ đề của tôi rất giống (chèn một từ hoặc cụm từ trong bức tranh) bởi vì nó—-“.

Suy nghĩ theo phương pháp ẩn dụ và tương tự. Các nhân viên nghiên cứu và phát triển của một công ty đồ nội thất đã tìm cách phát triển một loại sơn không bị phai màu, bong tróc hoặc xước. Họ đã thực hiện một bức ảnh ghép bao gồm hình ảnh của nhiều loại cây và thực vật khác nhau. Bức ảnh ghép đã kích hoạt một cuộc thảo luận về cách cây cối và thực vật có được màu sắc của chúng.

Nghiên cứu tiếp theo của họ đã truyền cảm hứng cho ý tưởng về màu sắc “vĩnh cửu”. Họ đã tạo ra ý tưởng tiêm vào cây các chất phụ gia nhuộm để tẩm màu vào các tế bào thực vật giúp màu lan tỏa khắp cây. Cây được sơn trước khi bị đốn hạ.

?Lai tạo chéo

Khái niệm quán tính là tài sản của trí tuệ cho phép bạn chống lại sự thay đổi. Giống như các đối tượng vật chất chống lại những thay đổi về trạng thái, các ý tưởng chống lại sự chuyển động từ trạng thái hiện tại của chúng và thay đổi hướng chuyển động của chúng. Vì vậy, khi mọi người cố gắng tạo ra những ý tưởng mới, những ý tưởng đó có xu hướng giống với những ý tưởng cũ và những ý tưởng mới không khác nhiều so với ý tưởng cũ.

Thực hành để làm đảo lộn quán tính khái niệm và khiến trí tưởng tượng của một nhóm vận động với hoạt động “kỳ lạ” “lai tạo chéo”. Khuyến khích nhóm thử nghiệm hoang dã bằng cách lai giống cây trồng, vật thể và động vật. Có ba hộp chứa các mẩu giấy với các tên ngẫu nhiên “Thực vật”, “Đối tượng” và “Động vật”.

Một biến thể là sử dụng các đối tượng là doanh nghiệp liên quan như máy Xerox, sản phẩm, điện thoại, giấy tờ, bàn làm việc, phòng họp, v.v.; và con người thay vì động vật. Mỗi người tham gia lấy một trong mỗi cái. Sau đó, tạo ra các phép lai từ hai trong số chúng.

Ví dụ:

  • Chim x giám sát
  • Pony x bệnh nhân
  • Khách hàng x cửa
  • Dưa hấu x bác sĩ trị liệu
  • Cây chìa khóa x
  • Phòng họp x vũ công ba lê

Xem xét:

  • Mỗi cái trông như thế nào? Vẽ một bức tranh. Dán nhãn và dán nó lên tường.
  • Nghĩ. Mỗi cái nên làm cái gì?
  • Mỗi âm tạo ra âm thanh gì?
  • Điểm mạnh duy nhất của mỗi cái (ít nhất 3) là gì?
  • Điểm yếu duy nhất của mỗi cái(ít nhất 3) là gì?

Cuối cùng, tạo ra một ý tưởng về thế mạnh của con lai. Một người đã lai chéo một bông hồng với một chiếc chìa khóa. Cô nghĩ rằng một sức mạnh sẽ là thứ sẵn có của một loài hoa chính trong vườn.

Điều này khiến cô ấy nghĩ đến hoa hồng là chiếc chìa khóa, điều này đã làm nảy sinh ra ý nghĩ về “dây chuyền chìa khóa thực vật”. Cây chùm chìa khóa là một hộp nhỏ siêu nhỏ bằng nhựa trong suốt, nơi cây mọc trong vườn ươm riêng lẻ của chúng cho đến khi quá lớn, lúc đó chúng có thể được cấy vào các chậu lớn hơn.

Bạn cũng có thể thích những trích dẫn và câu nói trong trí tưởng tượng này sẽ truyền cảm hứng cho bạn để giải phóng những kho báu chưa được khai thác trong tâm trí của bạn.

?Sử Dụng Trí Tưởng Tượng Của Bạn

Khi chúng ta so sánh các vấn đề với một cái gì đó bất thường, chúng ta có xu hướng cần phải hiểu nó. Do đó, chúng tôi chia nhỏ nó ra và phân tích các phần khác nhau để xem liệu điều này có cho phép chúng tôi hiểu nó hay làm cho nó quen thuộc bằng cách nào đó. Khi điều này xảy ra, chúng tôi hình thành các liên kết và mối quan hệ mới có thể dẫn đến những ý tưởng đột phá.

Ví dụ, nhiều năm trước, một nhóm các nhà thiết kế đang tìm kiếm ý tưởng cho một thiết bị chiếu sáng mới. Họ so sánh đèn chiếu sáng với “con khỉ” và tưởng tượng một con khỉ đang chạy quanh ngôi nhà có đèn. Suy nghĩ này đã khiến họ hình thành ánh sáng đường ray. Đặt những câu hỏi ẩn dụ để kích thích trí tưởng tượng của nhóm.

Ví dụ:

Vấn đề giống con khỉ đó là gì? Tại sao?

Một chiếc bánh pizza nguội, bị ăn dở giống như giải pháp cho vấn đề vì….

Vấn đề của bạn giống như pin đèn pin như thế nào? Làm thế nào những điểm tương đồng có thể khơi dậy những ý tưởng mới?

Nhân vật lịch sử nổi tiếng nào đến gần nhất với bản chất của vấn đề?

Bộ phim nào gần nhất đại diện cho cuộc đời bạn? Nhân vật phim gì?

Giả sử tổ chức của bạn gặp sự cố liên lạc. Kịch bản ẩn dụ: Các phi hành gia du hành đến sao Hỏa. Khi đến thăm sao Hỏa, nhận thức của họ về các sự kiện trở nên khác nhau đối với mỗi người, tùy thuộc vào lịch sử trước đó của họ. Họ nhìn nhận mọi thứ khác nhau. Một chuỗi các sự kiện có thể là bất cứ thứ gì; nhanh hay chậm, có trật tự hay ngẫu nhiên, có nhân quả hay vô cớ, mặn hay ngọt, vân vân. Làm thế nào họ có thể làm việc cùng nhau để trở lại trái đất? Điều gì có thể học được và áp dụng vào thực tế cuộc sống từ kịch bản ẩn dụ?

Giả sử công ty của bạn đang nghĩ đến việc tái cấu trúc và tái tổ chức lại chính nó. Kịch bản ẩn dụ: Một sao chổi va vào trái đất và xóa sổ vĩnh viễn bộ nhớ dài hạn của mọi người, ngoại trừ những người trong căn phòng này.

Làm thế nào để chúng ta xử lý tình huống toàn cầu này? Làm thế nào để bạn tổ chức lại mọi người trên trái đất? Điều gì có thể học được và áp dụng vào thực tế cuộc sống từ kịch bản?

_____________________

Xin cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Dịch giả: Đỗ Thị Kim Hương – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65990

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER