Chinh Phục Mọi Mục Tiêu Đề Ra Với 4 Mẫu Thiết Lập Mục Tiêu Hiệu Quả

Nếu muốn đạt được thành công trong cuộc sống, bạn cần thiết lập mục tiêu. Với những mục tiêu đề ra, không có vấn đề gì nếu bạn nghĩ về những thành tựu cá nhân của riêng mình hoặc nghĩ nhiều hơn về mục tiêu kinh doanh và sự nghiệp. Thiết lập mục tiêu ngay từ đầu là bước khởi đầu đưa bạn đến với thành công.

Vấn đề là mặc dù bạn hiểu được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc đặt mục tiêu nhưng bạn lại không biết phải bắt đầu từ đâu và cách tạo ra các mục tiêu mà bạn có thể đạt được. 

Dưới đây là một vài mẫu thiết lập mục tiêu có thể giúp bạn cả trong thời gian ngắn và dài hạn. Hãy cùng tìm hiểu xem chúng là gì, hoạt động như thế nào và đâu là mẫu thiết lập mục tiêu phù hợp nhất với bạn nhé. 

?Mẫu thiết lập mục tiêu là gì?

Ý tưởng của mẫu thiết lập mục tiêu là giúp bạn tập trung vào bất kỳ mục tiêu nào mà bạn đặt ra trong cuộc sống hoặc chỉ đơn giản là sống hết mình mỗi ngày. Các mẫu được thiết kế để giúp theo dõi các cột mốc quan trọng mà bạn đã đặt ra trong suốt hành trình của mình và liệu bạn có thể đạt được chúng hay không hoặc bạn phải đi bao xa cho đến khi đạt được.

Một tính năng chính khác của các mẫu thiết lập mục tiêu là đảm bảo rằng các mục tiêu bạn đặt ra sẽ có thể đạt được. Các mẫu cần cụ thể và bạn phải rõ ràng, chắc chắn về những gì bạn muốn đạt được. 

?Mẫu thiết lập mục tiêu cần những gì?

Dưới đây là một số tính năng chính mà một mẫu thiết lập mục tiêu cần phải có.

1. Đơn giản

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần có một mẫu mà bạn có thể hiểu được. Nếu bạn không hiểu nó, thì làm sao bạn có thể sử dụng nó một cách hiệu quả? Càng khó hiểu, bạn càng ít nhìn vào nó và sử dụng nó để theo dõi sự tiến bộ của mình.

Bạn muốn trong nháy mắt có thể biết bạn đang ở đâu và nên ở đâu để đạt được mục tiêu đã đề ra, vì điều này sẽ giúp bạn theo dõi tiến trình và thực hiện bất kỳ thay đổi nào bạn cần.

2. Có khung thời gian

Mặc dù đặt mục tiêu dài hạn là điều tuyệt vời, nhưng nếu bạn muốn đạt được những điều trong cuộc sống, bạn cần phải có một khung thời gian nhất định cho mỗi mục tiêu cần đạt được. Nếu không có khung thời gian rõ ràng, đồng nghĩa với việc bạn kém tập trung và chưa thực sự quyết tâm với mục tiêu đã đề ra. 

3. Làm nổi bật MIG 

MIG là mục tiêu quan trọng nhất của bạn và nó là điểm cao nhất của những gì bạn muốn đạt được. Nếu bạn đạt đến MIG của mình, có khả năng nó được theo sau bởi tất cả những thứ khác mà bạn muốn làm. Điều này có nghĩa rằng MIG rất quan trọng và phải tập trung, đặt mục tiêu cho nó mỗi ngày.

Bạn nên đặt mục tiêu có 1 hoặc thậm chí 2 MIG trong mẫu thiết lập mục tiêu của mình. Nếu nhiều hơn, bạn có thể bối rối, choáng ngợp và bị phân tâm bởi những việc bạn cần làm trong cuộc sống.

4. Cho thấy mốc thành công 

Nếu bạn không thể thấy được mình đã đi được bao xa, bạn sẽ không bao giờ muốn kiên trì và tiếp tục, cho dù bạn có quyết tâm đạt được mục tiêu đến đâu. Điều này có nghĩa là mẫu thiết lập mục tiêu của bạn phải dễ dàng cho thấy bạn đã đi được bao xa và bạn đang ở đâu.

Biết rằng bạn đang thành công và đến được một nơi nào đó gần với mục tiêu sẽ là động lực để giúp bạn đạt được mục tiêu cuối cùng của mình.

5. Cho thấy mục đích của những việc bạn đang làm giúp đạt được mục tiêu lớn 

Một điều khác mà mẫu của bạn nên làm là cung cấp cho bạn không gian để ghi lại lý do tại sao bạn thực sự làm việc hướng tới mục tiêu cuối cùng ngay từ đầu. Xác định mục tiêu là một chuyện, nhưng điều quan trọng hơn là phải biết tại sao bạn làm việc đó.

Có một mục đích rõ ràng cho mục tiêu đã đặt ra, sẽ nhắc nhở bạn lý do tại sao công việc khó khăn của bạn lại quan trọng như vậy và phần thưởng của bạn là gì khi bạn hoàn thành tất cả.

6. Khoảng trống để viết ra những điều bạn cần làm

Cuối cùng, một mẫu phải thể hiện chính xác những gì bạn cần làm để đạt được những mục tiêu đó. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng bạn đang làm theo hướng dẫn và làm mọi thứ cần phải làm.

Ngoài ra, bạn cũng cần có khoảng trống để thay đổi mọi thứ vì trong quá trình này, bạn sẽ thấy những điều không phù hợp cần thay đổi và những điều cần thêm vào kế hoạch. 

?4 Mẫu thiết lập mục tiêu hiệu quả

Việc chọn mẫu thiết lập mục tiêu phù hợp phụ thuộc vào mục tiêu và cách bạn làm việc để đạt được. Ý tưởng của các mẫu này là tạo cơ sở cho việc thiết lập mục tiêu và đảm bảo rằng bạn thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để đạt được mục tiêu đã đặt ra.

Có nhiều lựa chọn khác nhau mà bạn có thể xem xét. Một số có thể cần phải trả phí để tải xuống và sử dụng chúng, trong khi một số khác được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

1. Mẫu mục tiêu SMARTER (từ The Full Life Planner)

Bạn có thể lấy mẫu thiết lập mục tiêu chi tiết hơn từ The Full Life Planner. Các mẫu thiết lập mục tiêu bên trong bảng lập kế hoạch này được thiết kế để giúp bạn nghiên cứu và có nhìn thấu đáo hơn về mục tiêu của mình, đồng thời đảm bảo rằng bạn đã suy nghĩ về tất cả các bước chính mà bạn cần thực hiện.

2. Mẫu tốt nhất

Mẫu này rất dễ sử dụng và có thể được tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của bạn. Nó bao gồm các khía cạnh quan trọng của việc thiết lập mục tiêu và đảm bảo rằng bất kỳ mục tiêu nào được đặt ra đều khả thi. 

3. Mẫu Spark People

Một mẫu chi tiết khác mà bạn có thể thử là từ Spark People. Mẫu này yêu cầu bạn đặt ra mục tiêu và sau đó hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ làm để đạt được mục tiêu đó. Nó cũng giúp bạn xem xét việc thực hiện mục tiêu của mình một cách thông minh. Mẫu này giữ cho mọi thứ đơn giản, giúp làm việc dễ dàng hơn.

4. Mẫu thiết kế blog của Moritz Fine

Bạn có thích một ý tưởng tươi sáng và đầy màu sắc không? Một chút khác biệt đối với các mẫu này đến từ Moritz Fine Blog Designs, cung cấp cho bạn khoảng trống để viết ra một số mục tiêu khác và cách hiển thị dễ nhìn thấy nhất.

Điều quan trọng nhất khi đạt được mục tiêu là cho bản thân cơ hội tốt nhất để thực hiện điều này. Điều đó có nghĩa là tìm kiếm các công cụ phù hợp và sắp xếp chúng.

Dường như có rất nhiều việc để bắt đầu, chủ yếu là nếu bạn muốn bắt đầu và làm việc để đạt được những mục tiêu đó. Nhưng tôi hứa với bạn rằng cách tiếp cận mục tiêu này là rất đáng để thực hiện. Nó không chỉ giúp bạn thực sự tập trung vào những gì bạn muốn làm mà còn mang lại cho bạn động lực để đạt được điều đó trong một khung thời gian cụ thể — điều mà tất cả chúng ta đều có thể làm trong cuộc sống của mình.

——————-

?Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: Lifehack
  • Tác giả: Fabio De Sio
  • Người dịch: Nguyễn Thanh Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65809

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER