7 Cách Suy Nghĩ Về Cái Chết Có Thể Cải Thiện Cuộc Sống Của Bạn

Nghĩ về cái chết có thể thúc đẩy chúng ta sống một cuộc sống đúng với bản chất của chúng ta.

Trong một bài phát biểu ở một lễ tốt nghiệp ở đại học Stanford vào năm 2005, Steve Jobs đã chia sẻ về một khoảng thời gian trong cuộc đời về những điều  thông suốt mà ông đã trải qua những khó khăn để nhận ra.

Đây là một chương đáng suy ngẫm trong cuộc đời Steve Jobs khi mà ông ấy suy ngẫm về sự sống và cái chết, chỉ sau một năm sau lần đầu tiên ông ấy chống chọi với căn bệnh ung thư đã cướp đi mạng sống của Steve vào năm 2011. Ông ấy đã kể 3 câu chuyện đầy sức mạnh, nhưng đặc biệt câu nói này của ông luôn làm tôi nhớ mãi:

“ Nhớ rằng bạn sắp chết là cách tốt nhất tôi biết để tránh xa những cạm bẫy khi nghĩ rằng bạn có thứ gì đó để mất” 

Tôi luôn tìm thấy những giá trị trong những lần suy ngẫm về việc tôi chết như một cách mà tôi khuyến khích bản thân bước ra khỏi vùng an toàn và theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng.

Dưới đây là 7 cách mà tôi nghĩ rằng việc suy ngẫm về cái chết có thể giúp bạn làm được những điều như trên

Ngoài ra, hãy xem bộ sưu tập của những câu nói hay về cái chết của chúng tôi chũng như hầu hết những câu nói của Hamlet về sự sống và cái chết

?Làm cách nào để việc suy nghĩ về cái chết có thể cải thiện cuộc sống của bạn
1. Đặt phần lớn sự quan tâm của bạn vào đúng chỗ

“33 năm về trước, tôi hay nhìn vào gương vào mỗi buổi sáng và tự hỏi chính bản thân rằng: ‘Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời minh, tôi đã muốn làm điều gì nhất trong ngày hôm đó?’ Và mỗi khi câu trả lời là ‘Không’ trong nhiều ngày liên tiếp, tôi nhận ra tôi cần phải thay đổi”. – Steve Jobs

Không có cách nào tốt hơn để đưa những ưu tiên của bạn vào đúng chỗ hơn là nghĩ về những hối tiếc trên giường bệnh của bạn.

Vào năm 2012, một điều dưỡng chuyên khoa chăm sóc giảm nhẹ đã viết một quyển sách có tên:” Năm điều hối tiếc nhất của con người trước khi chết”, viết về những kinh nghiệm trong nhiều năm khi chăm sóc những bệnh nhân nan y trong 3 đến 12 tuần cuối cùng của cuộc đời họ.

Thông qua việc nói chuyện với hàng trăm bệnh nhân ung thư, cô ấy đã nhận ra những hối tiếc thường gặp nhất trước khi chết là:

“Tôi ước tôi có đủ can đảm để sống một cuộc đời cho mình chứ không phải một cuộc đời của người khác mong muốn”

Có bao nhiêu người trong chúng ta đưa ra quyết định không phải vì chúng ta thực sự muốn nhưng do người khác muốn nên phải làm như vậy? Có bao nhiêu người trong chúng ta đưa ra những lựa chọn then chốt trong cuộc đời- trường chúng ta học, công việc chúng ta chọn, người mà chúng ta cưới, hay cả việc thuê hay mua một căn nhà- hay đơn giản chỉ vì đó là những kỳ vọng của người khác?

Tôi không phán xét, bởi vì tôi luôn luôn làm vì bản thân minh. Tuy nhiên, khi tôi bắt đầu đối mặt với cái chết, chúng ta sẽ nghĩ đến điều gì? Liệu chúng ta sẽ nghĩ đến chúng ta đã làm tốt những kỳ vọng của người khác như thế nào hay không? Hay chúng ta sẽ hối tiếc về việc bỏ lại những giấc mơ và hy vọng còn dang dở vì sợ những suy nghĩ của người khác dành cho mình?

2. Nó kéo bạn ra khỏi những suy sụp tinh thần

6 dấu hiệu bạn đang bị suy sụp tinh thần khó cứu vãn | LILY - Cộng đồng tâm  sự & hỏi đáp sức khoẻ

Hầu hết chúng ta đang ở trong tình trạng suy sụp tinh thần mà chúng ta không nhận thức được. Chúng ta thực hiện những thói quen hằng ngày của minh như đi làm hoặc đi vào một cửa hàng Starbucks để uống một ly cà phê- và chúng ta không bao giờ dừng lại để suy ngẫm về những bản chất tự nhiên về sự tồn tại của chúng ta.

Dù có hay không về việc bạn tin rằng việc chúng ta tồn tại là do sắp đặt của một đấng tối cao, hãy nghĩ về sự thật việc chúng ta đang đi ở bên ngoài của một quả địa cầu đã xoay quanh một quả cầu lửa khổng lồ trong 4,5 tỷ năm. Quả địa cầu của chúng ta chỉ là một trong nghìn tỷ trong dải ngân hà, và dải ngân hà của chúng ta chỉ là một trăm hàng trăm tỷ dải ngân hà trong vũ trụ đã được khám phá ra.Trên quy mô này, những chi tiết vụn vặt trong 80 cuộc đời của chúng ta không quan trọng hơn nhịp sống hối hả hằng ngày của một tổ kiến.

Đương nhiên, chúng làm những nỗi sợ hãi và những thất vọng hằng ngày của chúng ta trở nên kém thực tế hơn, nhưng tôi luôn nhận thấy giá trị của việc lùi lại và nhận được ra được những khía cạnh thông qua những phản hồi về vị trí của chúng ta trong vũ trụ.

Việc này không phải lúc nào cũng giúp ích cho bạn trong mọi trường hợp, nhưng nó là cách tốt để có thể làm lại và nhắc nhở bản thân việc gì là cần thiết( hoặc không cần thiết).

3. Bạn nhận ra rằng tất cả chúng ta là một

Việc nói về tầm quan trọng của chúng ta, tôi luôn bị ấn tượng bởi những hình ảnh và phát biểu của Carl Sagan:

Nó không đáng kinh ngạc sao? Từ những kẻ chinh phục vĩ đại nhất đến những người ăn xin thấp hèn nhất mà chúng ta đã từng nghe hoặc từng biết đến, họ đã sống hết mình trong cái chấm màu xanh nhạt đó.

Từ những tầm nhìn mang tính vũ trụ này, những khác biệt và những cuộc cãi vã của chúng ta có vẻ không đáng kể.

4. Nó có thể thúc đẩy bạn trì hoãn những thỏa mãn tức thời

Một số trường hợp, thực tế là một ngày nào đó chúng ta sẽ chết có nghĩa là hãy tận hưởng niềm vui nhiều nhất có thể khi còn sống trên cõi đời này. Mặc dù đó có thể là một cách để hướng đến( và chắc chắn điều này hợp lý ở một mức độ nào đó), nhưng có một cách cân bằng hơn để xem xét vấn đề này.

Đúng, bạn có thể sẽ hối tiếc khi nằm trên giường bệnh nếu bạn không bao giờ dành thời gian để tận hưởng những thú vui trong cuộc sống. Những bạn cũng sẽ hối tiếc nếu không học cách trì hoãn những thỏa mãn tức thời trong con đường hướng tới những mục tiêu to lớn hơn. Việc trì hoãn những thỏa mãn tức thời sẽ cho phép bạn hoàn thành các mục tiêu lớn- loại thành tích dẫn đến một cuộc sống viên mãn sau này.

Ví dụ, một trong những câu chuyện truyền cảm hứng mà chúng tôi đã đăng lên Investment Zen là về cách Sean Cooper xoay sở để trả hết những khoảng thế chấp của minh chỉ trong 3 năm, mặc dù anh ta sống mở một thành phố xa hoa đắt đỏ của miền Bắc nước Mỹ.

Anh ấy không dấu và không có một công việc có thu nhập cao- nhưng anh ấy làm 3 công việc một lúc, hầu như không tiêu tiền, và cho thuê tầng chính của ngôi nhà anh ấy và sống ở tầng hầm. Đến cuối năm thứ 3, anh ta hoàn toàn trả hết khoảng thế chấp của minh.

Nhưng nếu bạn nghĩ về cái chết của mình và những thứ bạn thích hay sẽ hối tiếc ở trên giường bệnh, việc có được sự tự do tài chính sẽ mở ra một cuộc sống để bạn có thể theo đuổi những ước mơ như du lịch dài hạn khi còn trẻ, khởi nghiệp, hoặc dành thời gian nhiều hơn cho những người thân yêu. Đây là những điều mà bạn sẽ không bao giờ hối tiếc nếu bạn xây dựng được sự tự do tài chính- điều mà cần những sự hi sinh ngắn hạn.

Sean đã hi sinh 3 năm để nợ nần không đè nặng lên hạnh phúc của minh. Chắc chắn, anh ấy có thể đã mua những món đồ chơi bóng loáng, tận hưởng toàn bộ ngôi nhà của minh và đi ăn một cách thường xuyên hơn- nhưng anh ấy sẽ có cả cuộc đời minh để làm những điều đó nếu anh ấy chọn hi sinh.

5. Bạn nhận ra mình có thể chết bất cứ lúc nào, vì thế bạn cần tận hưởng quãng hành trình của mình

Cuộc sống là tận hưởng những điều tự nhiên nhất! - Vinacafé - Tinh tuý vị  thời gian

Rõ ràng, ở đây là một sự đánh đổi- nếu bạn trì hoãn những thỏa mãn của minh quá lâu, bạn có thể chết trước khi bạn tận hưởng được chúng. Mọi người đều đã từng nghe câu chuyện kinh điển về một luật sư hoặc một chủ ngân hàng làm việc điên cuồng hàng giờ liền, tích lũy hàng tấn tiền, rồi sau đó bị đau tim vào ngày trước khi được nghỉ hưu.

Có phải nó là một nghịch lý khi nói rằng chúng ta nên tận hưởng cuộc sống vì bạn có thể chết bất cứ lúc nào, trong khi cũng nói rằng bạn cần phải hy sinh để đạt được những mục tiêu dài hạn?

Tôi không nghĩ vậy. Đối với tôi, điều đó chỉ có nghĩa là bạn nên chọn một con đường để bạn hướng tới những mục tiêu của riêng bạn. Hãy quên đi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tìm những công việc mà bạn thích! Không có gì sai khi muốn kiếm tiền và làm giàu, những liệu điều đó có đáng để bạn hi sinh hàng chục năm cuộc đời, sức khỏe , cảm giác thỏa mãn và các mối quan hệ của minh không?

Hãy biết những gì bạn muốn trước khi chết và nỗ lực hướng tới nó- nhưng hãy tận hưởng những gì trên cuộc hành trình hướng đến chúng.

6. Ở khía cạnh cuộc sống của bạn, những quyết định nhỏ sẽ dẫn đến những tác động lớn

Điều này có vẻ phi logic- sau tất cả, nếu chúng ta có thể chết bất cứ lúc nào vậy tại sao phải lên kế hoạch trước?

Những việc suy nghĩ về cuối cuộc đời và thời gian ít ỏi mà chúng ta sở hữu có thể khiến bạn đưa ra những lựa chọn quan trọng sẽ dần định hướng cuộc đời bạn. Đối với tôi, suy nghĩ về những hối tiếc khi chết đã hướng tôi đi đến quyết định khởi nghiệp thay vì làm một công việc chuyên môn.

Nó giống như một quyết định nhỏ vào thời điểm đó- lựa chọn không nộp bất cứ bộ hồ sơ hay tham gia cuộc phỏng vấn nào. Nhưng 5 năm sau, cuộc đời của tôi đã ở một quỹ đạo hoàn toàn khác. Vậy quyết định đó sẽ có tác động lớn như thế nào sau 10, 20. 40 năm nữa?

Đây là một ví dụ trừu tượng hơn( thậm chí là thiên về toán học). Về cách các quyết định nhỏ có thể tạo nên kết quả lớn: hãy cùng xem sức mạnh của lãi kép.

Những khoảng tiền nhỏ được tích góp từ rất sớm và được đầu tư thường xuyên sẽ tạo thành những khoảng lãi giúp thay đổi cuộc sống ở độ tuổi trung niên. Lãi kép sẽ mang lại những điều kì diệu khi bạn bắt đầu nó từ sớm, nhưng mỗi năm mà bạn chần chừ về việc đầu tư là chừng ấy năm sau đó bạn phải bỏ những khoảng tiền lớn hơn mà bạn đã có thể đặt trước đó.

Đây là một sự thật mê hoặc: lãi kép rất mạnh như việc một người bắt đầu đầu tư 100 đô la một năm với lãi suất hằng năm là 7% và đến năm 20 hoặc 30 tuổi họ có thể ngừng đầu tư trong suốt phần đời còn lại của họ nhưng vẫn nhận được nhiều tiền hơn những người bắt đầu tiết kiệm mỗi năm 100 đô la bắt đầu từ năm 30 tuổi đến năm 60 tuổi.

Việc những quyết định nhỏ về việc bỏ ra một vài đô la những năm đầu sẽ thay đổi hoàn toàn tương lai tài chính sau này trong cuộc sống của bạn. Tuy nhiên, một phần ba người Mỹ không có một khoảng tiết kiệm hưu trí nào.

Nếu những người đó dừng lại một khoảng thời gian và nhìn vào vạch xuất phát và đích đến của họ, quyết định bỏ vài nghìn đô một năm vào khoảng tiết kiệm hưu trí của họ là hoàn toàn đúng đắn. Chỉ cần tiết kiệm 400 đô la một tháng đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu một cách đúng đắn số tiền đó sẽ tăng lên 1,1 triệu đô trong 40 năm. Quyết định nhỏ về việc bỏ ra một ít tiền không đáng là bao của mỗi tháng khi còn ở độ tuổi 20 và 30, những nó có thể thay đổi hoàn toàn tương lai của gia đình và thế hệ sau này của bạn.

Ngày nay nhờ vào sự phát triển của công nghệ mà việc tiết kiệm và đầu tư dễ dàng hơn bao giờ hết- các chương trình cố vấn như Betterment hay Wealthfront có thể tự động quản lý việc đầu tư của bạn với chi phí thấp, trong khi hầu hết những ngân hàng sẽ cho phép bạn tự động hóa các danh mục đầu tư của bạn, cho phép bạn xây dựng chuyến bay đến tương lai của bạn bằng chế độ lái tự động.

Cuộc sống của chúng ta rất hữu hạn- có thể bạn không cảm thấy điều này khi còn trẻ, nhưng nếu bạn có những mục tiêu dài hạn để đạt lấy mà bạn không bắt tay vào làm ngay hôm nay, một ngày nào đó những “ngày mai” có thể sẽ không còn đủ nữa.

7. Những điều tưởng chừng như lớn lao nhưng lại nhỏ bé khi đứng bên cạnh sự vĩnh cữu

Dù bạn tin vào thế giới bên kia hay giống tôi bạn nghĩ cuộc sống như một cái chớp mắt, sự thật vẫn còn tồn tại là những điều đó vẫn nhỏ bé so với sự vĩnh cửu.

Nghĩ về cái chết có thể ảnh hưởng đến mọi người theo nhiều cách khác nhau. Đúng, nó có thể gây sợ hãi ở cấp độ hiện sinh- thậm chí là làm tê liệt. Những mỗi người trong chúng ta đang chạy đua ngược dòng với thời gian cho dù có nghĩ về nó hay không, và việc suy ngẫm về cái chết là một cách mạnh mẽ để đặt nhưng ưu tiên và những sợ hãi vào đúng nơi của chúng.

?Lời kết

Tôi không biết gì về bạn, nhưng đối với tôi, bao nhiêu đó là đủ khi nghĩ về cái chết trong một ngày! Tôi sẽ kết thúc bằng một câu nói cuối cùng của Steve Jobs:

“Không một ai muốn chết. Ngay cả những người muốn lên thiên đường cũng không muốn chết để đến đó. Và cái chết là điểm dừng cuối cùng của mỗi chúng ta. Không một ai có thể chạy thoát được nó, và đó là cách nó vận hành vì cái chết rất có thể là một phát minh vĩ đại của cuộc sống này. Đó là tác nhân góp phần làm thay đổi cuộc sống. Nó dọn bớt những cái cũ để dành chỗ cho cái mới”.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Phạm Nguyễn Thế Nguyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Phạm Nguyễn Thế Nguyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65722

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER