6 Lý Do Dân Content Nên Chú Ý (Hoặc Nên Bắt Đầu) Làm Podcast

Podcast là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất thì: Podcast là một chương trình âm thanh mà bạn có thể nghe trên các ứng dụng và có thể đăng ký, có thể tải về.

Podcast cũng được hiểu như một chương trình radio với một chủ đề cụ thể bao gồm nhiều tập được xuất bản liên tục, định kỳ.

Podcast được một người (hay một nhóm) tạo ra tải lên internet, những người khác có thể nghe trên ứng dụng như iTunes, Spotify. Hoặc nghe thông qua các thiết bị iPhone, iPod, iPad, thiết bị Android.

Những lý do bạn nên quan tâm đến podcast!

 

1. FACEBOOK SẼ CÓ PODCAST TRONG VÀI NGÀY NỮA

Ngày 22/6 sắp tới đây Facebook sẽ chính thức tích hợp Podcast vào nền tảng của mình. Các bạn sẽ thấy tab podcast trong tài khoản. (giống như tab video watch hiện tại)

Ai cũng có thể bắt đầu sản xuất âm thanh dạng ngắn bằng trình thu âm trực tiếp, hoặc có thể kết nối dữ liệu podcast có sẵn của bạn thông qua nguồn cấp dữ liệu (RSS Feed).

Thông tin chi tiết hơn thì Facebook sẽ có cả các phòng Audio Room cho các nhóm (group), giống như tổ chức phát chương trình radio trực tiếp vậy, quá đã!!!!

Thậm chí khả năng kiếm tiền từ podcast cũng sẽ dần được tích hợp dần để tạo thu nhập cho podcaster!

 

2. LƯỜI ĐỌC, CHÁN XEM VÀ CẦN ĐƯỢC… NGHE

Bạn có đồng ý với mình rằng mọi người ngày càng lười đọc? Họ cũng đã bắt đầu chán xem video vì có quá nhiều nội dung. Họ đang cần một loại nội dung khác?

Họ muốn được nghe trong khi làm việc, trong khi di chuyển, họ muốn con mắt được nghỉ ngơi. Do đó một kênh podcast về nội dung cụ thể nào đó sẽ là lựa chọn tốt hiện nay.

Có một kênh podcast bạn có thêm  kênh khác để tiếp cận và mở rộng đối tượng khách hàng, có thêm một kênh làm marketing. Thậm chí có thêm một kênh để xây dựng thương hiệu của bạn rất tốt.

 

3. GOOGLE ĐÃ BẮT ĐẦU HIỂN THỊ KẾT QUẢ TÌM KIẾM BẰNG PODCAST

Vào ngày 8/8/2019 Google đã chính thức thông báo sẽ bắt đầu hiển thị các tập âm thanh podcast lên trên kết quả tìm kiếm.

Và đúng như vậy nếu bây giờ bạn sở hữu một kênh podcast thì mọi người đã bắt đầu có thể nghe ngay giọng nói của bạn qua tập podcast khi họ tìm thông tin trên Google rồi nhé.

Google cũng đã có một dịch vụ riêng cho podcast là Google Podcast Manager để theo dõi đánh giá nghiên cứu insight người nghe. (Giống như dịch vụ Google Analytics)

 

4. THỜI ĐIỂM & CƠ HỘI DÀNH CHO PODCAST

Bạn có biết rằng hiện nay cứ 7 người thì có 1 người sở hữu blog cá nhân (thế giới có 7 tỷ người & hiện có hơn 1 tỷ blog)

Đến cuối năm 2019 thì có khoảng 31 triệu kênh video trên Youtube (tức cứ 225 người thì có 1 người sở hữu kênh video)

Tuy nhiên, theo thống kê từ Musicoomph thì tính đến đầu năm 2020 trên thế giới chỉ mới có 700.000 kênh podcast. Như vậy hiện 10.000 người mới có 1 người sở hữu kênh podcast.

Bạn có nhận thấy đây là một cơ hội & thời điểm tốt nhất để bạn bắt đầu kênh podcast của riêng mình chưa? Bạn có muốn là người tiên phong?

Với Ngọc thì người tiên phong sẽ luôn là người nhận được nhiều cơ hội & trải nghiệm, kết quả tốt nhất.

Cũng giống như nếu vào thời điểm năm 2010 mà bạn đã bắt sở hữu một blog cá nhân và duy trì đến nay thì chắc chắn bây giờ blog đã có thể là một doanh nghiệp của riêng bạn.

Và cũng giống như vào năm 2014 khi chương trình Youtube Partner bắt đầu “đến Việt Nam” và lúc đó bạn sở hữu một kênh Youtube, tập trung phát triển nó thì đến bây giờ…

 

5. CÔNG NGHỆ TƯƠNG LAI ĐANG CÓ NHIỀU CHỖ CHO PODCAST

  • Bạn có nghe đến trí tuệ nhân tạo (AI)?
  • Bạn có nghe đến tìm kiếm bằng âm thanh (Voice Search)?
  • Chắc gần đây bạn cũng đã nghe đến trợ lý ảo của Apple Siri, Google Assistant, Amazon Alexa, và Microsoft Cortana…?
  • Bạn đã thấy những chiếc loa trợ lý ảo được tích hợp trong mỗi gia đình tại Việt Nam ngày một tăng?
  • Bạn có nghĩ đến một ngày nào đó bạn sẽ vừa nấu ăn vừa yêu cầu Google Assistant mở tập podcast mới nhất của Ngọc Đến Rồi? 
  • Bạn có tin rằng một chị nội trợ lớn tuổi sẽ yêu cầu loa Google Assistant đọc công thức nấu món bún bò?

Cá nhân mình tin điều này sẽ sớm xảy ra & ngày càng phổ biến, trên thực tế ngay lúc này nếu muốn bạn cũng đã thực hiện được rồi.

Và âm thanh sẽ làm việc tốt với âm thanh. Kênh podcast là cách bạn đưa giọng nói của chính mình lên internet một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất.

 

6. TẠO KÊNH PODCAST DỄ HƠN TẠO BLOG, TẠO KÊNH VIDEO

Để bắt đầu một blog bạn có thể chọn giải pháp miễn phí, nhưng để sở hữu một blog chuyên nghiệp bạn sẽ cần có một tên miền, cần có một hosting và tiến thành các thao tác kỹ thuật, cài đặt.

Để xây dựng một kênh video bạn sẽ cần các thiết bị quay, bạn cần biết sử dụng các phần mềm để chính sửa video.

Nhưng với một tệp tin âm thanh dành cho kênh podcast thì đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần chiếc điện thoại, với một cái tai nghe ghi âm kèm theo, 5 phút sau bạn đã có một tập podcast đầu tiên và bắt đầu tải nó lên trên internet.

Trên thực thế Ngọc đã ghi âm tập podcast đầu tiên của mình cũng chỉ bằng một cái tai nghe rất đơn giản.

Bạn nghĩ sao về podcast?


Tác giả: Ngọc Đến Rồi

Chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=22512

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER