Lộc Phúc – Sáng Lập Dự Án Pay It Forward By Du Học Sinh Việt Nam: Chia Sẻ Cơ Hội Đến Mọi Người

Anh Lộc Phúc – Sáng Lập Dự Án Pay It Forward By Du Học Sinh Việt Nam tham gia hội đồng Giám khảo Chung kết Giải thưởng Thanh niên Kiến tạo 2020 & Đối thoại Thanh niên.

Đầu tiên anh có thể giới thiệu về bản thân anh cho em biết được không ạ? 

Chào bạn, mình là Lộc Phúc, mình là người rất đam mê các hoạt động thanh niên tình nguyện, đóng góp vì cộng đồng… Hiện tại, mình đang phụ trách điều hành một doanh nghiệp xã hội hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Mình cũng là người sáng lập của một số dự án cộng đồng nho nhỏ như: Pay It Forward by du học sinh Việt Nam; iVolunteer Vietnam; NGO Recruitment – Việc làm tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, Youth Opportunities – Cơ hội đi ra thế giới dành cho người trẻ;…

Anh Lộc (bên trái) – hỗ trợ điều phối TNV cùng cán bộ cục lễ tân – bộ ngoại giao trong sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới IPU 132

Dự án này bắt đầu trong không khoảng thời gian nào? Và lúc bắt đầu anh suy nghĩ mình làm gì? Trải qua mấy giai đoạn để hoàn thành ạ?

Ý tưởng: Chuyển tối thiểu 200.000 đồng tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, học sinh, sinh viên Việt Nam sẽ được kết nối tới du học sinh để được chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ, xin học bổng,…

Ý tưởng này bắt đầu được mình nhen nhóm vào cuối tháng 3 (ngày 28/03/2020). Lúc này Việt Nam đã là 169 ca nhiễm covid-19, du học sinh về Việt Nam khá đông và có những tin như du học sinh chê khu cách ly, không hợp tác với nhà chức trách…chỉ vì một số ít cá nhân mà vô tình làm ảnh hưởng đến các bạn du học sinh và người Việt về nước tránh dịch nói chung. Thời điểm này cả nước đang chung tay chống dịch, các thông tin bài báo về việc du học sinh quyên góp, ủng hộ tiền, bán đấu giá tranh ảnh ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19.

Lí do khác, tại thời điểm đó mình cũng là sáng lập và điều hành dự án Việc làm tại các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức quốc tế, dự án này của mình có nhiều thành viên là du học sinh Mỹ, Canada, Thuỵ Sĩ, Singapore, Hàn Quốc vậy nên điều này thôi thúc mình phải làm một cái gì đó mà vừa giúp “lấy lại danh tiếng” cho cộng đồng du học sinh mà vẫn có thể mang lại giá trị cho cộng đồng cụ thể là quyên góp cho quỹ phòng chống dịch của nhà nước.

Lúc bắt đầu suy nghĩ về ý tưởng này mình nghĩ đến việc tìm kiếm cộng sự. Tình cờ qua một bài chia sẻ trên facebook mình có biết tới Kỳ Duyên (cô gái trong bị kẹt ở sân bay, bị huỷ vé về Việt Nam 2 lần) nên mình đã mạnh dạn gửi lời mời kết bạn và chia sẻ với bạn ấy về ý tưởng này. Rất tình cờ Duyên cũng rất hào hứng và đồng ý ngay khi mình gửi bản phác thảo về dự án chưa đầy 1 trang – google sheet (về cách thức tiến hành, thời gian, đối tượng hướng đến, mục tiêu gây quỹ…) Từ đó sau 2 ngày tiếp theo mình tiếp tục được sự ủng hộ và nhận lời tham gia dự án của 2 thành viên khác là Bích Quân và Phương Thanh (1 bạn du học sinh Mỹ và 1 bạn du học sinh Thuỵ Điển), cùng bạn Vy Võ hiện đang sống và làm việc tại New York, Mỹ.

Dự án chúng mình bắt đầu bằng việc lên ý tưởng, phân tích, lập kế hoạch truyền thông, tổ chức và đối ngoại…tiếp theo là triển khai thực thi và cuối cùng là tổng kết, đánh giá, khép lại dự án.

Anh Lộc (ngoài cùng bên phải) nhận bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong sự kiện Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới – IPU 132

Trong lúc làm dự án đó thì với anh có gì khó khăn hay không? Và tại sao anh lại liên kết được nhiều bạn cùng làm với mình? (những bạn đó và anh có quen biết từ trước hay không?

Khó khăn: Ngoài việc tham gia dự án, các thành viên là du học sinh, người đi làm vẫn phải làm bài tập, làm việc hằng ngày. Thêm vào đó, vì lệch múi giờ lên đến 12 tiếng nên mình cùng 3 thành viên đang ở VN và 2 bạn ở Mỹ luân phiên thay nhau dậy lúc mấy 1-2 giờ sáng để hoàn thành kịp deadline (thời hạn) công việc. Thời gian đầu, có rất nhiều công việc mà nhóm phải liên tục trao đổi, cập nhật với nhau, không tránh khỏi việc các bạn ở Việt Nam hoặc ở Mỹ phải thức khuya hoặc dậy rất sớm để có thể làm việc cùng với các thành viên còn lại, chưa kể đến việc 2 thành viên đang trong khu cách ly (người ở Trà Vinh, người ở Tp.HCM) còn mình thì ở Hà Nội (lúc này đang cách ly toàn xã hội). Vì muốn thực hiện dự án nhanh nhất có thể nên điều đó cũng sẽ dẫn đến một số khó khăn nhất định như quá nhiều công việc trong thời gian đầu và một số thứ không được như trong kế hoạch, tuy nhiên chúng mình nhận được sự góp ý và ủng hộ nhiệt tình từ các bạn bè là du học sinh tại Pháp, Hàn Quốc, Anh…điều đó giúp chúng mình tự tin và vững tâm biến ý tưởng trên giấy thành hành động.

Sự chân thành – có lẽ là điều giúp mình liên kết được nhiều các bạn là du học sinh tại Texas, New York ở Mỹ, Genève ở Thuỵ Sĩ cùng tham gia và triển khai dự án này. Người đầu tiên mình kết nối chia sẻ ý tưởng này là  Kỳ Duyên – người mình chưa từng biết đến nhau trước đó mà chỉ qua bài chia sẻ trên facebook hồi cuối tháng 3, sau đó mình mới chia sẻ thêm với thành viên trong dự án NGO Recruitment là Thanh và Quân từ đó kết nối với Vy và 5 người chúng mình đã cùng nhau làm dự án này.

Với cá nhân anh việc thực hiện dự án này đem đến cho anh cảm xúc gì? Mong muốn của anh khi làm dự án? Và nhiều người biết dự án của anh họ phản hồi như thế nào?

Biết ơn và tự hào là cảm xúc khi mình thực hiện dự án này. Với cá nhân mình việc thực hiện được dự án đã có những kết quả đầu tiên chỉ sau chưa đầy 1 tuần triển khai “Sau 3 ngày mở đơn chúng mình có 39 Mentor (người cố vấn) và 16 mentee (người được cố vấn) cùng với với tổng số tiền 4,600,000đ đã được chuyển trực tiếp đến quỹ ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”. Sự ủng hộ và quan tâm của đông đảo cộng đồng du học sinh tại 3 châu lục và cả sự động viên từ bạn bè người thân giúp chúng mình cảm thấy tự hào, có thêm động lực để từ đó động viên nhau cần phải cố gắng hơn nữa.

Kết quả đợt 1 của dự án: Cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình của 30 volunteers và 28 ambassadors, chúng mình đã thu hút được hơn 4000 lượt theo dõi trên trang Facebook, hơn 58 du học sinh/cựu du học sinh từ khắp nơi trên thế giới xác nhận làm mentor, 215 bạn trẻ tại Việt Nam đăng ký làm mentee và đã quyên góp tổng số tiền 53,999,000đ trực tiếp vào quỹ phòng chống Covid-19 của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Những hình ảnh tích cực về du học sinh mặc dù đang sinh sống và học tập xa quê hương nhưng vẫn hướng về cội nguồn và dành những điều tốt đẹp nhất cho chính đất nước mình được lan toả mạnh mẽ và tích cực trong cộng đồng.

LỜI KẾT

Giá trị lớn hơn cả số tiền quyên góp này là những bạn Metors (là những du học sinh/Alumni) đang học tập tại nước ngoài vẫn có thể chung tay đóng góp cho đất nước trong đợt dịch bệnh Covid-19 dù ở bất cứ nơi đâu (dù ở Pháp, ở Đức, ở Ý, ở Mỹ….) bằng những kiến thức, tri thức cùng trải nghiệm phong phú của du học sinh chia sẻ được với những bạn trẻ là học sinh, sinh viên Việt Nam. Từ đó giúp trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng học tập, xin học bổng…mở rộng cơ hội phát triển bản thân đi ra thế giới để đem những tri thức quý báu sau này đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng phát triển.

Anh Lộc (ở giữa) cùng đại biểu một số nước trong chương trình Giao lưu thanh niên, sinh viên Nhật Bản – Đông Á (JENESYS) tại Nhật Bản

Một số phản hồi từ những người biết đến dự án từ giai đoạn đầu tìm kiếm đồng sáng lập:

“Ý tưởng tuyệt vời và thực tế anh ạ.” – Minh Ngân du học sinh Pháp  

“Rất mong có thể hỗ trợ cũng như giúp đỡ các bạn cho 1 dự án đầy ý nghĩa như trên =)) Chúc dự án của các bạn ngày càng phát triển =))” – Quốc Anh du học sinh Đức

“Em có thể hướng dẫn các bạn tìm học bổng, ngoài ra còn có thể sửa sop, thư xin học bổng” – Linh Mon du học sinh Hàn Quốc

“Em sẵn sàng giúp đỡ về phần phương pháp giảng dạy” – Thuỷ Tiên du học sinh tại Anh quốc

Những hoạt động, thành tích của anh Lộc Phúc

  • Sáng lập dự án Pay It Forward – dự án gây quỹ cộng đồng nhằm đóng góp vào “Quỹ phòng chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; NGO Recruitment – Việc làm tại các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế; iVolunteer Vietnam – Chia sẻ cơ hội tình nguyện dành cho thanh niên Việt Nam; Youth Opportunities – Cơ hội đi ra thế giới dành cho người trẻ.
  • Giám khảo Chung kết Giải thưởng Thanh niên Kiến tạo 2020 & Đối thoại Thanh niên.
  • Đại biểu Việt Nam tham gia chương trình Giao lưu thanh niên, sinh viên Nhật Bản – Đông Á (JENESYS).
  • Nhân sự Trung tâm tình nguyện quốc gia, phụ trách hỗ trợ điều phối công tác tình nguyện viên tại cục lễ tân – bộ ngoại giao trong sự kiện đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132).
  • Growth hacker tại Google Developer Group Hanoi – Cộng đồng lập trình viên Google tại Hà Nội.
  • Các bài viết liên quan: Dân Trí, Vnexpress, Thanh niên, Báo Quốc Tế, SinhvienUSA

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=93028

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER