Kỹ Năng Nhận Thức Giúp Bạn Trở Thành Nhà Lãnh Đạo Tốt Như Thế Nào

Một nhà lãnh đạo hiệu quả ủy quyền làm việc dựa trên tầm nhìn ngắn hạn và dài hạn của công ty họ. Để đạt được các mục tiêu tổng quát của công ty, nhân viên cần hiểu những nỗ lực hàng ngày của họ đang giúp họ hướng tới những mục tiêu này như thế nào. Đó là lý do tại sao nhân viên ở tất cả các cấp, đặc biệt là quản lý cấp trung và cấp trên, rất quan trọng, phải có các kỹ năng khái niệm. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các kỹ năng khái niệm và giải thích cách bạn có thể sử dụng chúng để cải thiện sự nghiệp của mình.

Kỹ năng nhận thức là gì?

Kỹ năng nhận thức là khả năng được sử dụng để hiểu các tình huống phức tạp và hình dung các khái niệm trừu tượng. Thay vì xem xét các hoạt động hàng ngày, các kỹ năng khái niệm giúp các nhà lãnh đạo nhìn vào các mục tiêu lớn hơn của công ty họ và lập kế hoạch cho các cách để làm việc hướng tới chúng. Những kỹ năng này giúp mọi người hiểu được những nỗ lực của họ đang tác động như thế nào đến tầm nhìn của công ty.

Ví dụ về kỹ năng khái niệm

Dưới đây là một vài ví dụ về các kỹ năng khái niệm có thể giúp bạn lập kế hoạch cho sự thành công lâu dài tại nơi làm việc của bạn:

Phân tích

Liên lạc

Sáng tạo

Tư duy phản biện

Khả năng lãnh đạo

Cơ quan

Lập kế hoạch

Giải quyết vấn đề

Phân tích

Việc có thể phân tích xem kế hoạch kinh doanh của công ty có thực sự giúp nhân viên đạt được mục tiêu của công ty hay không có thể giúp các nhà quản lý tạo ra các thước đo thành công và thu thập dữ liệu định hình cách công ty có thể hoạt động trong tương lai. Phân tích có thể giúp bạn thấy mối quan hệ giữa các khái niệm, khuôn mẫu và ý tưởng là những yếu tố không thể thiếu đối với sự thành công của công ty.

Liên lạc

Bạn cần có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói để có thể chia sẻ hiệu quả những suy nghĩ và ý tưởng của mình với những người còn lại trong công ty. Một nhà lãnh đạo mạnh mẽ có thể giải thích các vấn đề và giải pháp cho tất cả các cấp của nhân viên. Một phần quan trọng khác của giao tiếp là có khả năng lắng nghe và diễn giải những gì đồng nghiệp của bạn đang nói. Giao tiếp hiệu quả là cần thiết để tạo ra các mục tiêu và kế hoạch kinh doanh cho công ty.

Sáng tạo

Tư duy sáng tạo có thể giúp bạn hiểu các khái niệm trừu tượng và nghĩ ra những ý tưởng khác thường khi các giải pháp điển hình có thể không hoạt động. Ví dụ, sự sáng tạo có thể giúp bạn nghĩ ra những cách mới mà nhiều bộ phận có thể làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu của công ty.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện có thể giúp bạn nhìn nhận một tình huống từ nhiều khía cạnh. Bạn cần phải có khả năng suy nghĩ về mọi kết quả có thể xảy ra và đưa ra quyết định dựa trên những khả năng này để đảm bảo bạn đang cân nhắc tất cả các lựa chọn và tác động. Chú ý đến những chi tiết nhỏ cùng với các mục tiêu bao quát của công ty là điều cần thiết để đưa ra các quyết định đúng đắn.

Khả năng lãnh đạo

Nhân viên cần một nhà lãnh đạo có thể giải thích tại sao nhiệm vụ của họ lại có lợi cho công ty. Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng động viên mọi người và giúp họ hiểu tại sao công việc của họ lại quan trọng. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giúp nhân viên tạo ra các mục tiêu của riêng họ phù hợp với các mục tiêu của công ty.

Cơ quan

Khi thực hiện các chiến lược kinh doanh, bạn cần phải có khả năng tổ chức và làm đúng nhiệm vụ. Một kế hoạch là một quá trình gồm nhiều phần, đòi hỏi bạn phải theo dõi các chỉ số thành công trong suốt quá trình. Bạn cần có khả năng giữ cho các thành viên trong nhóm của mình hoàn thành nhiệm vụ và nhận thức được bước nào bạn đang thực hiện.

Lập kế hoạch

Để đạt được các mục tiêu lớn của công ty cần có kế hoạch chiến lược hiệu quả. Trong khi lập kế hoạch, hãy nghĩ xem tất cả các phần trong kế hoạch của bạn khớp với nhau như thế nào để tạo ra tác động lớn. Bạn cần tính đến vai trò của từng người và tìm cách phân quyền hiệu quả các nhiệm vụ cũng như tạo ra các ưu tiên.

Giải quyết vấn đề

Khi nghĩ đến các giải pháp trên cơ sở khái niệm, điều quan trọng là phải hiểu các quyết định của bạn có thể ảnh hưởng như thế nào đến nhóm của bạn và toàn bộ công ty. Quá trình giải quyết vấn đề của bạn cần giúp bạn đưa ra các giải pháp có kết quả tích cực cho công ty của bạn và phù hợp với các mục tiêu lớn hơn của công ty.

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng khái niệm ở nơi làm việc

Cải thiện kỹ năng khái niệm của bạn đòi hỏi thực hành và kinh nghiệm. Đây là cách bạn có thể phát triển các kỹ năng khái niệm của mình và trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn:

Quan sát nhiều hơn.

Có được những góc nhìn khác nhau.

Tìm cơ hội giáo dục.

Xem xét các nghiên cứu điển hình khác nhau.

Phối hợp với các bộ phận khác.

Kết nối với một người cố vấn.

1. Quan sát nhiều hơn

Bắt đầu theo dõi những gì đang diễn ra giữa tất cả các phòng ban của công ty bạn. Tìm ra những quyết định mà các nhà lãnh đạo khác đang đưa ra và chúng đã tác động đến công ty như thế nào. Bạn có thể học được nhiều điều về các quy trình của công ty mình bằng cách đơn giản là chú ý hơn đến chúng. Ghi lại những điều hiệu quả hoặc cần cải thiện.

2. Có được những góc nhìn khác nhau

Thảo luận ý tưởng với những người khác là một cách tuyệt vời để đạt được những quan điểm mới. Những nhân viên khác có thể có một ý tưởng đổi mới mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ đến. Họ cũng có thể giúp bạn hiểu những quan điểm đối lập và đồng cảm hơn trong một số tình huống nhất định.

3. Tìm cơ hội giáo dục

Tham dự một buổi đào tạo hoặc hội thảo về kinh doanh masự non nớt. Các khóa học này có thể giúp bạn tìm hiểu những gì các chuyên gia làm trong các tình huống kinh doanh cụ thể và lấy ý tưởng về những gì bạn có thể làm cho nhóm của mình. Họ cũng là một cơ hội tuyệt vời để kết nối với những người khác, điều này cũng có thể giúp bạn có được những góc nhìn khác nhau.

4. Xem xét các nghiên cứu điển hình khác nhau

Khi lập một kế hoạch kinh doanh hoặc tìm cách đạt được mục tiêu, hãy tham khảo các nghiên cứu điển hình của các công ty khác. Ví dụ: tìm một nghiên cứu điển hình về một dự án tương tự như dự án của bạn. Lưu ý những gì họ đã làm để thành công hoặc những gì bạn sẽ làm khác đi.

5. Phối hợp với các bộ phận khác

Làm việc với các phòng ban khác là một cách tuyệt vời để hiểu thêm về công ty của bạn. Tìm hiểu mục tiêu phòng ban của họ là gì và những vấn đề họ thường gặp phải. Tìm ra cách các nhóm của bạn có thể làm việc cùng nhau để thành công hơn.

6. Kết nối với một người cố vấn

Một người cố vấn có thể giúp bạn có được những hiểu biết mới và thảo luận về các khái niệm và ý tưởng đầy thách thức. Nếu họ cũng ở vai trò lãnh đạo, họ có thể đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho bạn khi bạn cần đưa ra những quyết định quan trọng.

Kỹ năng khái niệm tại nơi làm việc

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng các kỹ năng khái niệm của mình ở nơi làm việc:

Tạo hình ảnh và sơ đồ. Những điều này có thể giúp bạn và nhóm của bạn hiểu rõ hơn về dữ liệu, thông tin và các mẫu. Hình ảnh và sơ đồ có thể giúp bạn đo lường thành công của nhóm và xem nó có liên quan như thế nào đến các mục tiêu lớn hơn của công ty.

Tổ chức nhiều phiên động não hơn. Sử dụng những cuộc họp này như một thời gian để thảo luận về các khái niệm, giải quyết vấn đề và tạo ra các mục tiêu. Nhiều ý tưởng tuyệt vời là kết quả của việc mọi người xây dựng thông tin chi tiết của nhau. Các phiên này cũng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các quan điểm khác nhau.

Tạo một bản tóm tắt dự án. Khi giao một dự án mới cho nhóm của bạn, hãy tạo một bản tóm tắt dự án nêu rõ mục đích của dự án, mục tiêu cuối cùng, hướng dẫn chi tiết và nhiệm vụ của từng thành viên. Điều này cũng giúp nhóm của bạn hiểu tại sao dự án này lại có lợi cho công ty.

Viết một tuyên bố sứ mệnh. Mọi công ty nên có một tuyên bố sứ mệnh hướng dẫn các hoạt động ra quyết định và thiết lập mục tiêu của mình. Có thể hữu ích khi gặp gỡ người sử dụng lao động của bạn và các trưởng nhóm khác để cùng nhau soạn thảo tuyên bố sứ mệnh và tầm nhìn cho công ty để mọi người biết phải làm gì.

Cách làm nổi bật các kỹ năng khái niệm

Kỹ năng khái niệm của bạn có thể giúp bạn vượt qua mọi phần của quá trình xin việc. Dưới đây là một số cách bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng này khi tìm việc:

Kỹ năng khái niệm cho sơ yếu lý lịch

Nhiều vai trò quản lý hoặc lãnh đạo yêu cầu ứng viên có kỹ năng khái niệm. Trước khi viết sơ yếu lý lịch của bạn, hãy đọc qua mô tả công việc và nêu bật tất cả các kỹ năng khái niệm mà nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên phải có. Hãy nghĩ xem bạn có những kỹ năng nào trong số những kỹ năng này và đưa chúng vào phần kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Kỹ năng khái niệm cho thư xin việc

Khi viết thư xin việc, hãy nghĩ cách bạn có thể kết nối các kỹ năng khái niệm của mình với kinh nghiệm làm việc trước đây mà bạn có. Ví dụ: khi ứng tuyển vào vai trò quản lý, hãy viết về trải nghiệm mà bạn đã dẫn dắt một nhóm làm việc hướng tới các mục tiêu của công ty. Thảo luận về cách bạn nghĩ rằng kinh nghiệm này hữu ích cho công việc bạn đang ứng tuyển.

Các kỹ năng khái niệm cho cuộc phỏng vấn xin việc

Trong cuộc phỏng vấn của bạn, nhà tuyển dụng có thể đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về các kỹ năng khái niệm của bạn. Chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến này về kỹ năng khái niệm:

Tại sao giao tiếp hiệu quả lại quan trọng với tư cách là một nhà quản lý?

Giải thích quá trình thiết lập mục tiêu của bạn.

……………………………………………..

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Phương– Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=69246

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER