Đây Là Cách Huấn Luyện Chuyên Nghiệp Khiến Tôi Trở Thành Một Người Cha Tốt Hơn

Trong sự nghiệp của mình, tôi đã có vinh dự huấn luyện mọi người thuộc nhiều tầng lớp xã hội, từ các vận động viên chuyên nghiệp từng đoạt giải thưởng đến các giám đốc điều hành xuất sắc tại các công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Tôi cũng đã xây dựng một doanh nghiệp và là tác giả của một số cuốn sách. Nhưng không cần nghi ngờ gì nữa, phần đáng giá nhất trong cuộc đời tôi – cho đến nay – là nuôi dạy hai đứa con của tôi.

article-image

Tôi không nghĩ mình đơn độc khi cảm thấy như vậy: Đa số các ông bố bà mẹ coi việc nuôi dạy con cái là trọng tâm trong bản sắc của họ và thấy nó vô cùng bổ ích. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nghĩ rằng chúng ta là cha mẹ có thể thông báo cách chúng ta hành động tại nơi làm việc, nhưng thường mọi người không nhận ra kỹ năng làm việc của họ có thể tác động đến ngôi nhà của họ như thế nào. Đó là về việc thiết lập một khuôn khổ mang lại cho mọi người – ngay cả trẻ nhỏ – sự an toàn và tự do mà họ cần để đưa ra quyết định của riêng mình.

? Giải thích thực tế theo cách không phán xét

Tôi tin rằng, với một niềm đam mê, điều tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể cho con người là một nơi an toàn để khám phá suy nghĩ của chính họ. Chúng ta có thể làm điều này bằng cách giải thích thực tế theo cách không phán xét.

Tôi đã từng làm việc với một người phụ nữ thực sự đam mê công việc của chúng tôi. Khi ai đó làm bất cứ điều gì dưới tiêu chuẩn của cô ấy, cô ấy trở nên chỉ trích và phán xét đến mức các đồng nghiệp của cô ấy từ chối làm việc với cô ấy. Cuối cùng tôi phải gặp cô ấy để xác định xem cô ấy có thể tiếp tục làm việc với chúng tôi hay không.

Khi chúng tôi ngồi xuống, tôi không yêu cầu cô ấy thay đổi hành vi của mình ngay lập tức. Thay vào đó, tôi giải thích những gì cô ấy đã làm, sau đó hỏi cô ấy thích con đường nào hơn: tìm ra cách chúng tôi có thể giúp cô ấy kiểm soát hành vi đó hoặc lên kế hoạch tìm một nơi khác để làm việc.

Bằng cách mô tả rõ ràng thực tế, cô ấy đã có thể làm chủ quyết định của mình. Cuối cùng, cô ấy đã thực hiện những thay đổi cần thiết và trở thành một người đóng góp có giá trị cho công ty của chúng tôi.

Tôi đã có một trải nghiệm tương tự với con trai tôi, Tim. Con trai tôi nói với tôi rằng anh ấy muốn bỏ violin vì anh ấy không thích nó và ghét luyện tập. Tuy nhiên, để có thể tiếp tục theo học tại trường hiện tại, anh ấy cần phải chơi một loại nhạc cụ.

Tôi nói với Tim, “Bố không quan tâm con có chơi đàn vĩ cầm hay không – Bố chỉ quan tâm rằng con đang học và con thấy hạnh phúc. Và bố đồng ý nếu con muốn đến trường khác, nhưng nếu con muốn nói ở trường này với bạn bè của mình, con phải chơi một nhạc cụ. Không sao nếu con chọn thứ gì đó ngoài đàn vĩ cầm, nhưng nếu con chọn, con sẽ chậm hơn hai năm với nhạc cụ đó. Con thích gì hơn?”

Tim quyết định ở lại trường của mình và gắn bó với cây vĩ cầm.

Tôi đã học được rằng bằng cách cho người khác hiểu rõ về thực tế của họ và vạch ra những lựa chọn có thể có của họ, chúng tôi thường giúp họ hướng đến kết quả “đúng”.

? Loại bỏ “điều gây trở ngại” ngăn cản những người khác phát triển

Khi chúng tôi đã cho những người khác một nơi an toàn để khám phá suy nghĩ của chính họ, chúng tôi phải đảm bảo rằng không có bất kỳ “điều gây trở ngại” nào khác ngăn họ thành công. Là một người chơi quần vợt và huấn luyện viên, tôi thường thấy rằng điều gây trở ngại lớn nhất của một người chơi là tiếng nói bên trong đầu họ.

Gần đây tôi đã huấn luyện một vận động viên quần vợt đại học, người bị căng thẳng vì huấn luyện viên của cô ấy liên tục nhắc nhở cô ấy về những gì cô ấy đã làm sai. Khi tôi gặp cô ấy, tôi yêu cầu cô ấy mô tả những gì cô ấy muốn xảy ra khi cô ấy đánh thuận tay, và điều gì đang thực sự xảy ra. Khi cô ấy đánh bóng với suy nghĩ đó, tiềm thức của cô ấy đã sửa chữa sai lầm của cô ấy giống như huấn luyện viên đã hướng dẫn, đơn giản vì cô ấy đã chuyển sự tập trung của mình từ việc lo lắng về những gì mình làm sai sang những gì đang thực sự xảy ra.

Là cha mẹ, chúng ta chứng kiến con mình phải vật lộn với những thứ gây trở ngại tinh thần tương tự. Con gái tôi, Kelly thích chơi piano – không phải nhạc cổ điển truyền thống, mà là những thứ như nhạc trong Chúa tể của những chiếc nhẫn, cô ấy đã chơi liên tục. Giáo viên dạy piano của cô ấy thấy triển vọng của cô ấy và đề nghị cô ấy chơi nhạc cổ điển và bắt đầu thi đấu, điều này khiến cô ấy cảm thấy lo lắng lúc biểu diễn một hoạt động mà cô ấy yêu thích trước đây. Cô đã chống lại và giáo viên của cô vẫn kiên trì cho đến cuối cùng, Kelly bỏ chơi piano cùng nhau.

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng chúng ta biết điều gì là đúng, chúng ta áp đặt ý kiến của mình và không nhận ra sự phiền nhiễu mà nó gây ra cho người khác. Cuối cùng, điều này thậm chí còn gây ra trở ngại nhiều hơn khiến những người khác không phát triển được.

? Loại bỏ ‘nên’

Shoulds are Dangerous - A Single Girl's Guide To...

Nhà phân tích tâm lý người Đức Karen Horney đã có một cụm từ chỉ những thiệt hại mà chúng ta gây ra cho bản thân và những người khác khi chúng ta nhấn mạnh quá mức những gì chúng ta tin là đúng hoặc những gì người ta nên làm: Cô ấy gọi đó là “sự chuyên chế của điều nên làm”.

Với tư cách là huấn luyện viên, người quản lý và cha mẹ, chúng ta thường cố gắng áp đặt kiến ​​thức của mình cho người khác bằng cách nói với họ những gì họ nên làm: “bạn nên đánh thuận tay theo cách này” hoặc “bạn nên tốt hơn với đồng nghiệp của mình” hoặc “bạn nên chơi nhạc cổ điển nếu bạn muốn chơi piano xuất sắc ”. Tôi tin rằng điều này không chỉ không hiệu quả mà còn có hại.

Mọi người, đặc biệt là trẻ em, thông minh hơn và có khả năng hơn nhiều so với những gì chúng ta công nhận. Thay vì nói với ai đó họ nên làm gì, chúng ta cần trao quyền cho họ để họ khám phá ra con đường của chính họ để đạt được thành công và hạnh phúc lâu dài. Chúng ta làm điều này khi chúng ta giúp người khác hiểu được ranh giới của họ, thoát khỏi những điều nên làm suy nhược, sau đó cho họ tự do suy nghĩ và lựa chọn cho mình.

Alan Fine, người đồng sáng tạo ra Mô hình GROW® được công nhận rộng rãi, là người sáng lập và chủ tịch của InsideOut Development. Alan được coi là người tiên phong trong phong trào huấn luyện hiện đại và nhiều tổ chức có tiếng nhất trên thế giới đã áp dụng phương pháp InsideOut của anh ấy để cải thiện hiệu suất, bao gồm IBM, NASA, Honeywell, Gap và Coca-Cola. Alan đã cống hiến 25 năm qua để giúp mọi người từ mọi tầng lớp xã hội nâng cao hiệu suất và khai thác tiềm năng của họ, bao gồm các vận động viên như ngôi sao quần vợt Davis Cup Buster Mottram, vận động viên ba môn phối hợp phá kỷ lục James Lawrence và các gôn thủ PGA Phillip Price, David Feherty, Colin Montgomerie và Stephen Ames.

_____________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Huyền Trang
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Huyền Trang – Nguồn iVolunteer Việt Nam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67097

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER