7 Mẹo Giúp Cải Thiện Tình Trạng Trí Nhớ Của Bạn

Không thể tìm thấy chìa khóa xe của bạn? Quên danh sách mua sắm đồ dùng của bạn? Không thể nhớ tên của huấn luyện viên cá nhân bạn yêu thích tại phòng tập gym? Bạn không cô đơn đâu. Mọi người thỉnh thoảng quên những điều. Tuy nhiên, mất trí nhớ là việc không thể xem nhẹ.

Mặc dù không có gì đảm bảo khi nói đến việc ngăn ngừa mất trí nhớ hoặc sa sút trí tuệ, nhưng một số hoạt động nhất định có thể có ích. Hãy xem xét bảy cách đơn giản để cải thiện trí nhớ của bạn – và biết khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp cho chứng mất trí nhớ?‍♀️.

? 1. Đưa hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn

Hoạt động thể chất giúp tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể của bạn, bao gồm cả não của bạn. Điều này có thể giúp giữ cho trí nhớ của bạn trở nên nhạy bén.

Đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh, Tổ chức Y tế và Dịch vụ Nhân sinh khuyến nghị ít nhất 150 phút một tuần hoạt động aerobic vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, hoặc 75 phút một tuần hoạt động aerobic mạnh mẽ, chẳng hạn như chạy bộ – tốt hơn hết là trải dài trong suốt cả tuần. Nếu bạn không có thời gian để tập luyện đầy đủ, hãy đi bộ 10 phút trong ngày.

? 2. Giữ tinh thần luôn năng động

Cũng giống như hoạt động thể chất giúp giữ gìn vóc dáng, các hoạt động kích thích tinh thần giúp giữ cho bộ não của bạn hoạt động tốt – và có thể giúp giảm thiểu tình trạng mất trí nhớ. Làm câu đố ô chữ. Chơi cầu. Đi các tuyến đường thay thế khi lái xe. Học chơi một nhạc cụ. Làm tình nguyện viên tại một trường học hoặc tổ chức cộng đồng địa phương.

? 3. Giao lưu thường xuyên

Tương tác xã hội giúp tránh trầm cảm và căng thẳng, cả hai đều có thể góp phần làm mất trí nhớ. Tìm kiếm cơ hội để gặp gỡ những người thân yêu, bạn bè và những người khác – đặc biệt nếu bạn sống một mình.

? 4. Tổ chức

Bạn có nhiều khả năng quên mọi thứ nếu nhà của bạn bừa bộn và các ghi chú của bạn lộn xộn. Ghi lại các công việc, cuộc hẹn và các sự kiện khác trong một cuốn sổ đặc biệt, lịch hoặc bảng lập kế hoạch điện tử.

Bạn thậm chí có thể lặp lại thành tiếng từng mục khi ghi nhanh để giúp ghi nhớ nó trong trí nhớ của bạn. Giữ danh sách việc cần làm hiện tại và đánh dấu các mục bạn đã hoàn thành. Dành một chỗ cho ví, chìa khóa, kính và những thứ cần thiết khác.

Hạn chế phân tâm và không làm quá nhiều việc cùng một lúc. Nếu bạn tập trung vào thông tin mà bạn đang cố gắng lưu giữ, bạn sẽ có nhiều khả năng nhớ lại nó sau này. Nó cũng có thể giúp kết nối những gì bạn đang cố gắng lưu giữ với một bài hát yêu thích hoặc một khái niệm quen thuộc khác.

? 5. Ngủ ngon

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn củng cố ký ức của mình, để bạn có thể nhớ lại chúng trên đường đi. Hãy ưu tiên việc ngủ đủ giấc. Hầu hết người lớn cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi ngày.

? 6. Có một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể tốt cho não bộ cũng như tốt cho tim mạch của bạn. Ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt. Chọn các nguồn protein ít chất béo, chẳng hạn như cá, đậu và thịt gia cầm bỏ da. Những gì bạn uống cũng có giá trị. Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến lú lẫn và mất trí nhớ. Nó cũng cần giống như việc sử dụng thuốc uống.

? 7. Kiểm soát các tình trạng mãn tính

Thực hiện theo các khuyến nghị điều trị của bác sĩ đối với các tình trạng y tế, chẳng hạn như trầm cảm, huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, béo phì và mất thính giác. Bạn càng chăm sóc bản thân tốt hơn, thì trí nhớ của bạn càng tốt. Ngoài ra, hãy thường xuyên xem lại các loại thuốc của bạn theo chỉ định bác sĩ. Nhiều loại thuốc khác nhau có thể ảnh hưởng đến trí nhớ.

Khi nào cần trợ giúp cho chứng mất trí nhớ

Nếu bạn lo lắng về việc mất trí nhớ – đặc biệt là nếu mất trí nhớ ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành các hoạt động thường ngày hàng ngày của bạn hoặc nếu bạn nhận thấy trí nhớ của mình kém đi – hãy nói chuyện với bác sĩ. Anh ấy hoặc cô ấy có thể sẽ làm một bài kiểm tra thể chất cho bạn, cũng như kiểm tra trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn.

Đôi khi các xét nghiệm khác cũng cần thiết. Điều trị sẽ phụ thuộc vào những gì liên quan đến việc làm mất trí nhớ của bạn.

————————————-

Mong rằng những chia sẻ của iVolunteer có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ của mình?!

  • Tác giả: Mayo Clinic Staff
  • Link bài gốc: https://bom.to/ZQ8pJmfH0SCCmM
  • Dịch giả: Phạm Minh Châu – CTV ban Nội dung
  • Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch giả: Phạm Minh Châu – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=29610

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER