7 Trải Nghiệm Đáng Giá Để Bạn Phát Triển Tư Duy Của Người Chiến Thắng

?Nhiều trải nghiệm khác nhau trong cuộc sống đã dạy tôi những gì cần thiết để khai phá được tiềm năng cao nhất của mình. Tôi biết nếu bạn đang đọc những dòng này này, điều đó có nghĩa bạn muốn có nhiều thứ hơn trong cuộc sống và bạn có thể đang bế tắc vào lúc này. Tôi thấy đúng là không có nhiều sự khác biệt về tài năng giữa những người chiến thắng và những người có thành tích trung bình trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống. Những người thành công chỉ đơn giản là sẵn sàng làm những gì mà hầu hết những người khác không dám làm. Sự khác biệt chính là ở mức độ tham vọng làm việc và thực hiện ước mơ của họ.

Dưới đây là 7 kinh nghiệm bạn phải sẵn sàng trải qua để đạt sự thành công ở cấp độ cao nhất?:

 

1. Thất bại hết lần này đến lần khác

Thật trớ trêu nhưng những người thành công nhất trên thế giới lại là những người gặp nhiều thất bại nhất. Hầu hết mọi người nghĩ rằng thành công là một đường thẳng từ điểm A đến điểm B nhưng đó không phải là thực tế. Thomas Edison, người phát minh ra bóng đèn và là người sáng lập General Electric, đã thực hiện hơn một nghìn thí nghiệm thất bại. Ông ấy chỉ thành công sau hàng nghìn lần thất bại đó và kết quả là chúng ta có được ánh điện gia dụng ngày hôm nay.

Chúng ta học được nhiều điều hơn từ những sai lầm của mình hơn là từ những chiến thắng, mặc dù không ai trong chúng ta ưa sự thất bại. Hầu hết mọi người sợ thất bại một phần vì hệ thống giáo dục coi thường những người từng thất bại. Tránh sai lầm bằng mọi giá là sai lầm lớn nhất và là sự bất công đối với tiềm năng bên trong bạn. Điều quan trọng là bạn sẽ học hỏi từ những sai lầm của bản thân để có thể đưa ra quyết định tốt hơn vào lần sau.

“Thất bại không chết người, nhưng thất bại không chịu sửa đổi thì có” – John Wooden

2. Đối mặt với sự từ chối

Mỗi con người đều có khát khao bất diệt, cần được người khác yêu thương và chấp nhận. Vấn đề duy nhất là không phải tất cả mọi người sẽ yêu thương và chấp nhận bạn cho dù bạn có làm gì đi chăng nữa. Điều bạn phải hiểu là ngay cả khi một số người từ chối bạn, vẫn có những người ngoài kia yêu thương bạn.

Học cách chấp nhận sự từ chối là điều cần thiết nếu bạn muốn đạt được bất cứ điều gì quan trọng trong cuộc sống của mình. Trong hầu hết các trường hợp, không phải bạn bị mọi người từ chối mà là những thứ bạn đang thế hiện. Vì vậy, đừng coi nó là cá nhân bạn. Những nhân viên bán hàng thành công nhất là những người hiểu được điều này và họ không để sự từ chối đó cản trở họ.

Họ tiếp tục cho đến khi tìm được những khách hàng lý tưởng, những người bày tỏ sự hứng thú với sản phẩm của họ. Miễn là bạn thấy tự tin về con người của mình, bạn có thể dễ dàng đối phó với sự từ chối.

3. Trải nghiệm chạm đáy của bi kịch

Năm 2020 là năm có quá nhiều biến động đối với cuộc sống của chúng ta theo những cách không ngờ tới. Đối với một số người, năm 2020 đưa họ đến những cấp bậc thành công lớn hơn trong khi đó với những người khác lại là bi kịch. Bên cạnh số người chết vì coronavirus, rất nhiều người mất kế sinh nhai và phải vật lộn để tồn tại. Ngay cả bây giờ khi mọi người cố gắng phục hồi sau những tác động tiêu cực, áp lực đè trên vai các hộ gia đình là lớn chưa từng có

Trải nghiệm này giống như “trong cái rủi có cái may” cho những ai đã chọn cách nhìn nhận nó theo hướng tích cực. Đối với họ, mất đi mọi thứ mà bạn quý giá nhất sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn mới về những điều thực sự quan trọng trong cuộc sống. Một số người coi trọng công việc đến mức bỏ bê gia đình, nhưng ông chủ của họ lại không coi trọng họ đến vậy. Tôi biết chắc rằng những trải nghiệm như vậy đã tạo cơ hội cho nhiều người trở thành doanh nhân và nhận ra tiềm năng thực sự của họ.

4. Đối phó với những kẻ ghen ăn tức ở

Bạn càng thành công trong cuộc sống, bạn sẽ trở thành mục tiêu chỉ trích lớn hơn cho những kẻ thù ghét. Một trong những nhà tù tự xây tồi tệ nhất mà mọi người bị bắt giam là lo lắng về ý kiến của người khác. Mọi người luôn thì thầm về bạn và bạn không thể làm gì để ngăn chặn điều đó.

Khi có ai đó “chĩa súng” vào bạn, hãy biết rằng họ đang ghen tị với những gì bạn đã đạt được. Họ mong muốn được ở vị trí của bạn nhưng không thể vì họ không sẵn sàng làm những gì mà họ nên làm. Họ có những ước mơ của riêng họ – thứ mà họ luôn tìm lý do tại sao họ không đạt được chúng.

Đó là lý do tại sao chúng ta nên đi cùng những người tử tế vì ngoài kia có rất nhiều người đang bị đe dọa bởi sự thành công của bạn. Những người bạn nên dành nhiều thời gian bên cạnh nhất là những người sẽ ăn mừng chiến thắng của bạn thay vì cố hạ gục bạn

5. Là chính mình

Bắt chước người khác ở một số khía cạnh là cần thiết để có được thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống. Đây là cái mà một số người gọi là thuật đối sánh và mô hình hóa. Điều này không có nghĩa là bạn phải trở nên giống hệt như họ. Làm như vậy không chỉ gây bất lợi cho chính bạn mà còn là những người coi trọng bạn.

Khi bạn không phải là chính mình, người khác có thể nói về điều đó và họ sẽ khó kết nối thực sự với bạn. Tại sao con người lại cố gắng trở nên giống người khác? Đó là bởi vì nó mang lại cho họ cảm giác được chấp nhận và an toàn, mặc dù điều đó bất hợp lý. Sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi trở thành chính mình thay vì cố gắng sống cuộc sống của người khác.

Bạn là duy nhất khi bạn bắt đầu thu hút những người phù hợp bước chân vào cuộc sống của mình; và những thứ không nên có trong cuộc sống của bạn sẽ bắt đầu biến mất.

6. Làm chủ cảm xúc của mình

Trí tuệ cảm xúc (EQ) là một trong những điều quan trọng nhất bạn cần phải phát triển để nhận ra hết tiềm năng của mình. Trên đường đến đỉnh vinh quang, bạn sẽ trải qua một chuyến tàu lượn đầy cảm xúc. Vào một số thời điểm, bạn sẽ cảm thấy như mình đang ở trên đỉnh thế giới và cũng có những lúc bạn sẽ cảm thấy mình như một kẻ thất bại. Tuy nhiên, những người thành công nhất không bao giờ để cảm xúc chỉ đạo cuộc sống của họ mà lấy chúng làm động lực. Cho dù đó là niềm vui chiến thắng hay nỗi đau khi thua cuộc, họ sử dụng cảm xúc của mình để làm những gì họ phải làm.

Có một bài học đắt giá mà tôi học được từ một cuốn sách có tên “Defined: Who God Says You Are”. Bài học là mặc dù cảm xúc là một thiết bị liên lạc thông minh nhưng chúng không phải là nguồn chân lý đáng tin cậy. Một trong những ví dụ đáng nhớ nhất về điều này mà tôi nghĩ đến là một trận đấu bóng rổ quan trọng có sự tham gia của Michael Jordan.

Trong trận chung kết NBA năm 1997, Chicago Bulls phải chạm trán đội Utah Jazz đầy áp lực với một số cầu thủ xuất sắc. Với tỷ số hòa 2-2 và Chicago đang chơi trên sân, Michael Jordan bỗng bị ngộ độc thực phẩm. Những cầu thủ trung bình sẽ phải ngồi ngoài trận đấu nhưng anh ấy cảm thấy mình có nghĩa vụ đối với đồng đội của mình để tiếp diễn trận đấu. Anh ấy đã chơi trong khi phải chịu đựng những cơn đau và đây chính là một trong những trận đấu vĩ đại nhất từ trước đến nay, dẫn dắt đội đến chiến thắng.

“Cảm xúc giống như những con sóng, chúng ta không thể ngăn chúng đến nhưng chúng ta có thể lựa chọn con sóng để lướt.” – Jonatan Martensson

7. Không bằng lòng với tình hình hiện tại

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, bạn sẽ không bao giờ vượt lên được tiềm năng cao nhất của mình bằng cách luôn ở trong vùng an toàn. Điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ việc đột ngột và bắt đầu theo đuổi ước mơ của mình; ít nhất thì đây là một suy nghĩ không thông minh. Ý tôi là bạn nên bắt đầu đương đầu và đặt mình vào những tình huống buộc bạn phải phát triển.

Bạn càng từ chối giải quyết những thứ vụn vặt mà cuộc sống mang lại cho bạn, bạn càng hiểu rõ thứ quan trọng tạo nên bạn. Bạn phải cảm thấy thoải mái với việc không hài lòng và bạn sẽ thấy mình có thể đảm đương nhiều hơn những gì bạn nghĩ mình có thể. Đôi khi bạn cần cú hích đó để đẩy bạn lên cấp độ tiếp theo. Khi bạn bị hạ gục trong một thời gian dài, đến một lúc nào đó bạn sẽ cảm thấy mọi thứ là đủ và không còn tham vọng nào nữa.

Nếu bạn bắt gặp những người có vị thế nhất định, bạn sẽ thấy rằng họ có một cường độ tức giận lớn đang chảy khắp cơ thể họ. Họ trở nên quyết tâm giành chiến thắng đến mức làm bất cứ điều gì cần thiết để loại bỏ mọi chướng ngại vật cản đường họ.

Điều nào trong số này phù hợp với bạn nhất? Hãy để lại bình luận ở dưới đây nhé!

______________________________________________________

Tác giả: Sija Mafu

Link bài gốc: https://bit.ly/3hqWmgw

Dịch giả: La Thị Huyền Nga – Nguồn: ToMo – Learn Something New

______________________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả và dịch giả của bài viết vì đã chia sẻ những kiến thức bổ ích cho mọi người?!

 

 

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=25763

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER