Yếu Tố Marketing Trong Sales Và Sales Trong Marketing

Trải qua nhiều mảng ở nhiều công công việc khác nhau: sales, chăm sóc khách hàng, marketing cho khách hàng cũ, testing thị trường nước ngoài lẫn nội địa, content, freelance writer. Mình (tác giả) nhận ra sales và marketing là hai yếu tố song hành, tương trợ và không thể tách rời.

 

Sales và marketing thường hay “rất không hiểu” nhau, dẫn đến mâu thuẫn và làm việc không hề ăn nhập. Điều này không chỉ khiến cho mối quan hệ của hai bên căng thẳng mà còn khiến cho KPI của phòng ban bị ảnh hưởng rất nhiều.

 

?Marketing: Tôi chạy số nhiều như vậy, sao anh không chốt được? Tôi viết content hay như vậy, khách hàng để lại số quá trời sao không ra đơn? Vậy mà anh chốt vẫn bị hụt là sao? Tất cả là do anh hết.

?Sales: Oh, anh chạy số nhiều, nhưng toàn là khách hàng không tiềm năng. Sản phẩm/ dịch vụ của mình cho người trên 35 tuổi mới có tài chính mua, sao hỏi ra toàn 16-20 tuổi vậy. Sản phẩm của mình đâu có giải quyết được vấn đề này, sao chị viết vào làm gì, khách hỏi em đâu biết xử lý ra sao. Anh làm hình đẹp, nhưng mà thông điệp truyền tải đủ chưa?

 

Vấn đề này là vấn đề chung, và khi làm ở nhiều vị trí mình dần thấu hiểu hơn công việc, nỗi khổ cũng như là áp lực của từng phòng ban khác nhau. Nhưng dù làm bất kì khâu nào, bạn cũng nên tìm hiểu mối quan hệ giữa sales và marketing. Bởi khi sales tách biệt marketing, chất sales của bạn rất bình thường, còn khi marketing tách biệt sales mọi chiến dịch làm ra đều chỉ thỏa mãn cho mục đích sáng tạo của bản thân chứ không hề quan tâm đến khách hàng.

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và văn bản cho biết 'SALES $ MARKETING'

?1. TẠI SAO SALES NÊN BIẾT VỀ MARKETING?

Marketing có nhiều chiến thuật rất hay về cách định giá sản phẩm, cách truyền tải thông điệp nội dung. Khi sales lồng được tố chất sales và marketing vào quá trình tư vấn, chắn hẳn sẽ có những kết quả vô cùng đột phá.

Thay vì dùng những cách báo giá truyền thống, marketing dạy cho bạn “hiệu ứng chim mồi”, sử dụng số 9 và các thủ thuật khác để điều hướng hành vi và niềm tin của khách.

Hơn nữa, sales đọc marketing và hiểu marketing để dễ bàn bạc và thảo luận cùng ads, từ đó đưa ra phương án tối ưu kịch bản chốt sales và tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Ngày trước, khi gặp các sự số về tư vấn, khách hàng, mình vẫn thường gặp các bạn ads để bàn về cách giải quyết và triển khai các thông điệp chính xác hơn dành cho khách hàng. Sau đó ads sẽ điều hướng về nội dung và hình ảnh để tạo nên các chiến dịch phù hợp hơn.

 

?2. TẠI SAO MARKETING PHẢI HIỂU SALES?

Bạn có thể để ý những người làm marketing giỏi họ vận dụng yếu tố sales rất nhiều. Thông điệp nội dung phải tập trung và khách hàng.

Trực tiếp tư vấn hoặc thông qua sales để biết được nhu cầu, rào cản mua hàng… giúp marketing đi sâu hơn là đi ngang. Nếu marketing không hiểu sales thường sẽ đặt câu hỏi: Oh, khách hàng này gì kì vậy? Ra chương trình khuyến mãi lớn như vậy mà không mua? Mình viết content hay mà họ vẫn không tin?

Khi triển khai bất kỳ chương trình nào cho khách hàng cũ, mình đều phải tìm hiểu về hành vi khách hàng, yếu tố tâm lý và lên nội dung sao cho phù hợp nhất. Tất nhiên là luôn phải kèm khoảng 2-3 plan để test, xem hiệu ứng thế nào mới lên kế hoạch chính thức.

Marketing không hề dễ, phối hợp với sales lại càng khó. Bản thân người làm marketing phải luôn khách quan, đừng dùng tư tưởng chủ quan của mình để nói về khách hàng.

 

?DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ VÍ DỤ CỤ THỂ:

1. Chạy chương trình mua 1 tặng 1 trong vòng 3 tháng liền không đổi nội dung

Tháng đầu tiên doanh thu cực kỳ cao. Bạn vui mừng và nghĩ 2-3 tháng sau tôi vẫn sẽ áp dụng chiến thuật này để tăng kết quả.

Cuối cùng hai tháng sau, không có khách hàng nào mua nữa.

Đừng nghĩ khuyến mãi lớn khách hàng sẽ mua. Họ chỉ mua thực sự khi họ cần, họ muốn và họ thích. Khi bạn chưa đáp ứng được 1 trong 3 yếu tố này thì có giảm sập sàn cũng vậy thôi.

2. Phối các sản phẩm dịch vụ không hề ăn nhập với nhau

Ví dụ ra chương trình mua serum tặng kem dưỡng ẩm, trong khi serum đã có tác dụng dưỡng ẩm. Ra chương trình mua serum dưỡng trắng và trẻ hóa da tặng kem trị mụn.

Chương trình này thất bại vì khách sợ: oh serum dưỡng ẩm rồi, ban nãy tư vấn chỉ cần dùng cái này là đã đủ cấp ẩm cho da vậy tặng thêm kem dưỡng ẩm làm gì, sao không tặng kem dưỡng trắng hay mặt nạ… cho chị?

Ủa, xài kem dưỡng trắng lên mụn hay sao mà tặng kem mụn cho chị, chị đâu có mụn mà xài me ơi! Vậy sử dụng sản phẩm của em có kích ứng có lên mụn không vậy?

3. Chạy chương trình giảm giá không mục đích và không có thông điệp gì mới mẻ

Làm khuyến mãi cho khách hàng cực lắm, không đơn giản nghĩ ra chương trình mua hai tặng 1 mua 1 tặng 2 hay 50% mà còn phải dành thời gian ra nghiên cứu và chuẩn bị các thông điệp cho kỹ lưỡng.

  • B1: Xác Định Thời Điểm Triển Khai Chương Trình
  • B2: Đề ra mục tiêu.
  • B3: Đưa ra lý do khách hàng lựa chọn chương trình khuyến mãi
  • B4: Xác định tệp đối tượng khách hàng mục tiêu để triển khai
  • B5: Lựa Chọn Sản Phẩm Để Làm Chương Trình Khuyến Mãi
  • B6: Vạch ra ý tưởng của chương trình khuyến mãi
  • B7: Làm Sao triển khai thông điệp nâng giá trị đơn hàng (combo) tạo vòng xoay trải nghiệm
  • B8: Triển Khai Thông điệp, nội dung cho ý tưởng khuyến mãi.
  • B11: Cách Tiếp Thị Chương Trình Khuyến Mãi Cho Khách Hàng
  • B12: Lên Plan dự phòng B, C
  • B13: Tổng kết và rút bài học

 

Đây là trải nghiệm của mình, có thể phù hợp hoặc không phù hợp với các bạn. Mình sẵn sàng tiếp thu ý kiến, nhưng hãy cmt một cách tích cực nhất nhé!


Tác giả: Hồng Hoa

Chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích!

#ivolunteervietnam, #ivolunteer, #chiase, #sharing, #tamsu, #tamsuconsen, #freelancer, #contentwriter, #blogger, #copywriter, #ngheviet, #vietlach, #kynang, #sales, #marketing, #hochoi, #tamsugenz, #contentmarketing, #truyenthong

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=22486

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER