Phương Pháp “Lắng Nghe” Trên Mạng Xã Hội Thực Chất Là Gì?

Lắng nghe trên mạng xã hội là điều quan trọng để hiểu được cơ sở khách hàng của bạn và theo dõi xu hướng. Trong bài viết này, bạn sẽ học cách bắt đầu làm điều đó.

Trong thời đại kỹ thuật số, điều quan trọng là thương hiệu của bạn phải được cập nhật. Một cách mà các công ty làm được điều này là thông qua phương pháp lắng nghe trên mạng xã hội tương đối mới.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích lắng nghe trên mạng xã hội là gì, tại sao nó lại quan trọng, các công cụ để lắng nghe trên mạng xã hội và cách bắt đầu.

Lắng nghe trên mạng xã hội là gì?

Lắng nghe trên mạng xã hội là quá trình phân tích các cuộc trò chuyện và xu hướng đang diễn ra xung quanh thương hiệu và ngành của bạn nói chung, rồi sử dụng thông tin đó để đưa ra các quyết định marketing thông minh hơn. Đây là một trong những kỹ năng kỹ thuật số quan trọng nhất để thành công trên thị trường ngày nay và thường là một phần của chiến dịch marketing truyền thông xã hội rộng lớn hơn.

Phương pháp này giải thích tại sao các cuộc thảo luận này diễn ra, ở đâu và như thế nào, cũng như những gì mọi người đang nói. Điều này hỗ trợ tạo ra các chiến dịch trong tương lai, cải thiện chiến lược nội dung và thông điệp, vượt qua các đối thủ cạnh tranh, phát triển chương trình người có sức ảnh hưởng hiệu quả và thậm chí là hình thành các liên minh thương hiệu có ảnh hưởng lớn hơn. Nói cách khác, lắng nghe trên mạng xã hội là quá trình hoạt động dựa trên những thông tin mà bạn thu thập được.

Trong khi phương pháp quan sát trên mạng xã hội xem xét các yếu tố như tỷ lệ tương tác và số lượt đề cập, thì lắng nghe trên mạng xã hội xem xét đến cảm xúc để làm cơ sở cho dữ liệu. Điều này sẽ giúp bạn xác định cách mọi người nhìn nhận bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Cảm xúc trên mạng xã hội đề cập đến tâm trạng chung của thương hiệu của bạn trên mạng xã hội. Theo dõi cảm xúc trên mạng xã hội là một khía cạnh quan trọng của việc lắng nghe trên mạng xã hội.

Tại sao việc lắng nghe trên mạng xã hội lại quan trọng?

Lắng nghe trên mạng xã hội có thể được sử dụng để bắt đầu các cuộc thảo luận mới, biết được nhu cầu và mong muốn của khán giả, xác định những người ủng hộ hoặc người có sức ảnh hưởng, thiết lập mối quan hệ với thương hiệu, đồng thời tìm kiếm các cơ hội bán hàng và dịch vụ khách hàng trong thực tế. Đó là một phần quan trọng của chiến dịch marketing sáng tạo nếu hoàn thành tốt.

Đội nhóm của bạn sẽ có thể hiểu công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp như thế nào bằng cách sử dụng phương pháp lắng nghe trên mạng xã hội. Với dữ liệu này trong tầm tay, nhóm tìm hiểu thông tin sẽ có thể phát hiện ra các đối thủ cạnh tranh và biết được công ty bạn đang tụt lại ở đâu trong các khía cạnh khác của doanh nghiệp, chẳng hạn như dịch vụ khách hàng, giữ chân khách hàng, danh tiếng và những thứ khác.

Bạn cũng sẽ có thể khám phá điểm thành công và điểm thiếu sót trong lĩnh vực của mình. Biết được thương hiệu của bạn tụt lại ở đâu và điểm nào vượt qua sự mong đợi của khách hàng sẽ giúp bạn hoàn thiện những lĩnh vực mà bạn hiện đang thành công và lập kế hoạch để cải thiện những lĩnh vực mà bạn đang tụt lại.

✔️ Hiểu khách hàng

Theo dõi các cuộc trò chuyện trong ngành sẽ cho bạn biết thông tin chi tiết về những gì hiệu quả và những gì không phù hợp với khách hàng của bạn. Đội ngũ marketing của bạn sẽ hưởng lợi rất nhiều từ thông tin này.

Có lẽ bạn có thể cải thiện một sản phẩm hiện có hoặc thêm một tính năng để giải quyết các vấn đề đang được thảo luận. Bạn có thể nảy ra những ý tưởng sản phẩm mới dựa trên những gì bạn đã học được.

Bạn sẽ biết được sự thất vọng của khách hàng đối với các sản phẩm hiện tại của bạn để có thể thực hiện những thay đổi nhằm giải quyết vấn đề. Sau đó, bạn có thể nỗ lực marketing có mục tiêu để thông báo cho khách hàng của mình về điều đó.

✔️ Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh

Lắng nghe trên mạng xã hội cho bạn biết mọi người sẽ nói gì về đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này – và các phương pháp marketing truyền thông xã hội khác – cung cấp thông tin quan trọng về vị trí của bạn trong ngành.

Sử dụng phương pháp lắng nghe trên mạng xã hội, xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì trong thực tế, chẳng hạn như khi họ ra mắt sản phẩm mới, phát triển các nỗ lực marketing mới hoặc tạo ra đánh giá xấu. Lắng nghe trên mạng xã hội thông báo cho bạn những khả năng và mối đe dọa mới khi chúng xuất hiện, cho phép bạn chuẩn bị và phản ứng phù hợp.

Với những công cụ này, bạn sẽ học hỏi được từ đối thủ cạnh tranh của mình, xem họ làm tốt điều gì và mọi người ngưỡng mộ điều gì ở họ, cũng như họ sai lầm và mắc lỗi ở đâu.

✔️ Xác định khách hàng tiềm năng mới

Khi một số lượng lớn người tiêu dùng bắt đầu phàn nàn về cùng một vấn đề – hoặc khen ngợi điều tương tự – thì đó là lúc bạn nên chú ý. Bạn có thể tận dụng việc lắng nghe trên mạng xã hội để tìm ra các phương pháp đổi mới cho những phát triển này thay vì chỉ quan sát chúng.

Ví dụ, giả sử bạn làm việc cho một trung tâm học tập dành cho người lớn. Khách hàng của bạn chia sẻ rằng họ thất vọng như thế nào về việc các khóa học hết chỗ quá nhanh. Do đó, bạn có cơ hội cân nhắc mở thêm các khóa học, thêm suất trong mỗi khóa học hoặc chuyển đến các cơ sở lớn hơn.

✔️ Theo dõi các xu hướng tích cực

Bạn có thể theo dõi cảm xúc trong thực tế bằng cách lắng nghe trên mạng xã hội. Bạn sẽ có thể quan sát bài đăng nào hiệu quả với thương hiệu của mình và bài đăng nào không hiệu quả. Bạn sẽ có thể kể câu chuyện về thương hiệu của mình tốt hơn.

Nếu bạn nhận được nhiều phản hồi tích cực, hãy thử tìm hiểu lý do. Khách hàng của bạn sẽ cung cấp thông tin hữu ích về những gì họ thích và không thích. Những bài học này có thể hỗ trợ trong việc phát triển phương pháp marketing của bạn.

✔️ Theo dõi cảm xúc tiêu cực

Các thương hiệu thỉnh thoảng dính vào những vụ bê bối hoặc những khó khăn lớn. Mọi chuyện xảy ra nhưng ngay cả một sự cố duy nhất cũng có thể kích hoạt tâm lý tiêu cực.

Đây là một cơ hội tuyệt vời để sử dụng các kỹ thuật lắng nghe trên mạng xã hội. Bằng cách xem xét các sự việc gần đây, bạn có thể quan sát xem liệu sự gia tăng các bình luận bất lợi có dẫn đến việc sụt giảm người theo dõi, doanh số bán hàng hoặc bất kỳ thống kê nào khác mà bạn chọn để xem xét hay không. Sau đó, bạn có thể tìm ra liệu bạn cần có những hành động nghiêm túc hay đó chỉ là một giai đoạn không để lại hậu quả lâu dài.

✔️ Luôn cập nhật

Trong thời đại Internet, các thương hiệu được kỳ vọng sẽ phản ứng với các tình huống mới ngay lập tức. Do đó, việc sử dụng các giải pháp công nghệ để tiết kiệm thời gian là rất quan trọng. Bạn có thêm thời gian để thực hiện chiến lược nội dung và tìm ra những thay đổi đối với các quy trình của mình bằng cách để các thuật toán xử lý các công việc thường xuyên và tốn thời gian nhất.

Bạn có thể bộc lộ sự nhanh nhạy của mình với kết quả nghiên cứu vô hạn, sự phân tích chính xác và quản lý danh tiếng nhanh chóng. Bạn có thể nhận được đánh giá khách quan về sở thích và nhu cầu của khách hàng bằng cách dùng phương pháp lắng nghe trên mạng xã hội. Sử dụng dữ liệu này để cải thiện cách bạn tương tác với khách hàng, tính ROI và định vị thị trường của bạn.

Sự khác biệt giữa lắng nghe trên mạng xã hội và quan sát trên mạng xã hội là gì?

Quan sát trên mạng xã hội chỉ đơn giản là quan sát các phương tiện truyền thông xã hội. Các số liệu và thống kê thu được từ việc giám sát kênh xã hội sẽ hỗ trợ bạn trong việc phát hiện các mô hình và lỗ hổng trong hoạt động marketing của mình.

Mặt khác, lắng nghe trên mạng xã hội lấy dữ liệu thô và chuyển nó thành thông tin chi tiết có thể sử dụng nhằm xác định các khả năng để công ty của bạn mở rộng và phát triển. Phương pháp này có thể giúp bạn củng cố vị trí của mình trên các thị trường hiện tại, mở rộng sang các ngành dọc mới hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu.

Làm thế nào để bắt đầu lắng nghe trên mạng xã hội

✔️ 1. Theo dõi từ khóa

Bạn cần theo dõi các từ khóa để bắt đầu lắng nghe trên mạng xã hội. Các từ khoá bao gồm tên thương hiệu, danh hiệu và tên sản phẩm của công ty bạn; tên thương hiệu, danh hiệu và tên sản phẩm của đối thủ cạnh tranh; và tên của những người chủ chốt trong công ty của bạn. Bạn cũng nên để ý các lỗi chính tả và từ viết tắt phổ biến. Tại thời điểm này, bạn cũng muốn phát triển một chiến lược truyền thông xã hội rộng lớn hơn.

✔️ 2. Chọn nền tảng một cách khôn ngoan

Tìm hiểu xem khán giả của bạn đang sử dụng nền tảng nào. Chương trình lắng nghe trên mạng xã hội của bạn nên tạo ra một mạng lưới rộng khắp; điều quan trọng là biết mọi người đang nói về tổ chức của bạn ở đâu cũng như biết cách họ nói về bạn. Nó sẽ cung cấp cho bạn một chiến lược rõ ràng để tham gia cuộc thảo luận cả về mặt tổ chức và thông qua quảng cáo có trả tiền.

✔️ 3. Phân tích xu hướng

Đây không chỉ là thu thập dữ liệu khi nói đến việc lắng nghe trên mạng xã hội; mà toàn bộ là về việc tìm ra những gì mà khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng muốn ở bạn và làm thế nào để bạn có thể cung cấp cho họ. Thay vì tập trung vào các nhận xét cá nhân, hãy nhìn vào các mô hình và xu hướng theo thời gian. Những phát hiện rộng rãi này có thể có tác động đáng kể đến chiến lược tương lai của bạn.

Điều quan trọng là phải thực hiện đúng điều này càng sớm càng tốt nếu bạn tiếp tục thu thập dữ liệu vô thời hạn. Nếu sau sáu tháng, bạn phát hiện ra rằng bạn đã thu thập dữ liệu không chính xác hoặc đã bỏ qua các khu vực quan trọng, bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian và công sức.

✔️ 4. Thu hút đội nhóm của bạn tham gia và luôn cập nhật

Tham gia vào tất cả các nhóm cần thiết và nhận phản hồi thường xuyên để xác định bất kỳ các vấn đề nào. Những cuộc trò chuyện trên internet chuyển động với tốc độ cao, vì vậy hãy kiểm tra kỹ các phát hiện của bạn. Các cuộc họp thường xuyên cũng sẽ giúp bạn giữ cho chiến lược marketing kỹ thuật số của mình đi đúng hướng.

Vì lý do tương tự, bạn nên cập nhật những gì bạn đang theo dõi. Nếu một đối thủ mới tham gia thị trường hoặc một sản phẩm mới được giới thiệu, bạn phải đảm bảo rằng đã thu thập dữ liệu để nắm bắt các sự kiện này.

Lắng nghe trên mạng xã hội là một quá trình phức tạp và nhiều quy trình, nhưng là một phương pháp rất đáng để sử dụng nếu bạn muốn công ty của mình phát triển. May mắn thay, các công cụ và khóa học được cung cấp hiện đã làm cho nhiệm vụ đầy thách thức này trở nên đơn giản hơn rất nhiều đối với ngay cả những doanh nghiệp nhỏ nhất. Nhờ các công cụ này, các doanh nghiệp độc lập có thể cạnh tranh trên cùng một lĩnh vực với các tập đoàn đa quốc gia.

————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: futurelearn.com
  • Người dịch: Lương Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83592

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER