Hướng Dẫn Cách Viết Một Lá Thư Từ Chức Đơn Giản

Khi bạn nghỉ việc, viết một lá thư từ chức đơn giản mà lịch sự và nhã nhặn là cách thức rời đi chuyên nghiệp nhất.

rong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ các bí quyết để viết một lá thư từ chức ngắn gọn và đưa ra các ví dụ để bạn tham khảo.

Một lá thư từ chức – đơn giản là gì?

Thư từ chức là một văn bản chính thức thông báo cho nhà tuyển dụng rằng bạn sắp kết thúc công việc của mình tại công ty. Những lá thư từ chức thường chứa nhiều yếu tố, bao gồm cả lý do rời đi, sự biết ơn về cơ hội làm việc và lời đề nghị giúp đỡ trong quá trình thay đổi nhân sự.

Thư từ chức đơn giản chỉ cần những chi tiết cơ bản cho phép công ty bắt đầu quy trình nghỉ việc của bạn. Thư từ chức nên bao gồm tiêu đề với ngày tháng, tên người nhận và thông tin công ty. Phần thân của bức thư có thể là một câu giải thích rằng bạn sẽ nghỉ việc vào một ngày cụ thể. Cuối cùng, bạn nên thêm chi tiết liên hệ của mình vào cuối bức thư nếu nhà tuyển dụng có câu hỏi cần làm rõ.

Bạn có thể viết một lá thư từ chức đơn giản thay vì tuyên bố dài dòng vì những lý do sau:

  • Bạn đang xin nghỉ việc tại một công ty sau chưa đầy một năm làm việc.
  • Bạn không cảm thấy thoải mái để chia sẻ lý do nghỉ việc của mình.
  • Bạn muốn gửi lời cảm ơn hoặc lý do nghỉ việc tới quản lý và đồng nghiệp của mình một cách không quá trang trọng.
  • Bạn muốn duy trì giọng điệu trang trọng, trung lập để nghỉ việc một cách tích cực.

Bộ phận nhân sự có thể yêu cầu bạn viết một lá thư từ chức để lưu trong hồ sơ làm việc của bạn. Họ có thể tham chiếu hồ sơ nếu một nhà tuyển dụng tiềm năng liên hệ với họ để xác nhận quá trình làm việc của bạn. Vì lý do này, viết một lá thư ngắn gọn, lịch sự có thể rất hữu ích.

Trong khi vài công ty yêu cầu một lá thư tay, các email xin từ chức đôi khi cũng được chấp nhận. Email từ chức đơn giản nên bao gồm những thông tin tương tự như một bức thư. Chúng cần nêu rõ việc bạn muốn từ chức, ngày làm việc cuối cùng dự kiến và thông tin liên hệ của bạn.

Thay vì tiêu đề, bạn nên viết một chủ đề email đơn giản bao gồm tên của bạn và mục đích viết email, chẳng hạn như “Margerie Goff – Đơn từ chức có hiệu lực vào ngày 6 tháng 11”.

Bí quyết viết một lá thư từ chức đơn giản

Ngay cả khi bạn từ chức trong những trường hợp tích cực, nó vẫn có thể là một trải nghiệm căng thẳng. Làm theo những bí quyết sau có thể giúp bạn cảm thấy sẵn sàng và chắc chắn hơn về hành động của mình.

✔️ Sử dụng một mẫu thư hoặc ví dụ sẵn có

Một trong những phương pháp tốt nhất để viết thư xin từ chức là làm theo một mẫu thư hoặc ví dụ sẵn có. Các mẫu thư có những chỗ trống mà bạn có thể điền vào dễ dàng và thường bao gồm lối diễn đạt đơn giản, có tổ chức. Bạn cũng có thể sử dụng một ví dụ làm hướng dẫn khi viết lá thư của riêng mình.

✔️ Cân nhắc nói chuyện với quản lý của bạn

Thư xin từ chức đơn giản là tài liệu chính thức. Nếu bạn có mối quan hệ tốt với quản lý và những thành viên trong nhóm, bạn vẫn có thể giải thích lý do nghỉ việc và cảm ơn họ về những trải nghiệm tích cực dưới các hình thức ít trang trọng hơn. Cố gắng thông báo trực tiếp cho cấp trên của bạn trước khi nộp đơn như một phép lịch sự chuyên nghiệp.

✔️ Ghi nhớ người tiếp nhận thư

Bạn có thể cần phải gửi thư từ chức cho rất nhiều người trong công ty. Ví dụ, bạn có thể phải gửi thư cho cả quản lý và đại diện bộ phận nhân sự. Cố gắng giữ thông tin liên lạc của bạn dễ tiếp cận nhất có thể để các chuyên gia khác nhau trong tổ chức có thể hiểu rõ về nó.

✔️ Dứt khoát

Hãy chuẩn bị cho khả năng đàm phán hoặc các câu hỏi về lý do bạn nghỉ việc. Người quản lý có thể yêu cầu bạn gia hạn thời gian thông báo. Mặc dù việc giúp đỡ nhóm cũ là quan trọng nhưng bạn cũng cần tập trung cho tương lai của mình. Một lá thư từ chức đơn giản có thể giúp bạn nghỉ việc trong trạng thái tích cực, vững vàng.

✔️ Hãy chuẩn bị rời đi ngay lập tức

Mặc dù thông lệ vẫn là thông báo trước ít nhất hai tuần, một số nhà tuyển dụng có các chính sách nghiêm ngặt yêu cầu bạn rời đi ngay lập tức. Hãy đảm bảo rằng khu vực làm việc và máy tính của bạn sạch sẽ để bạn có thể rời đi mà không cần báo trước.

Ghi nhớ những bí quyết này có thể giúp bạn chọn hình thức phù hợp cho lá thư và nghỉ việc với một bức thư ngắn chuyên nghiệp.

Một số ví dụ giúp bạn hình dung rõ hơn lá thư này

Ví dụ này chỉ gồm những thông tin quan trọng về việc từ chức của bạn. Ngày tháng và thông tin của nhà tuyển dụng nằm trong tiêu đề, trong khi thông tin liên hệ của nhân viên nằm ở phần cuối thư. Khi bạn viết một lá thư xin thôi việc đơn giản, bạn có thể đưa vào nhiều yếu tố khác tuỳ thích, bao gồm cả lý do nghỉ việc hoặc bày tỏ lòng biết ơn.

  • Ngày 1 tháng 9 năm 2019
  • Tên bạn + địa chỉ + SDT
  • Kính gửi ông Asensio,
  • Vui lòng chấp nhận lá thư này như một thông báo rằng tôi sẽ rời khỏi vị trí làm việc của mình tại Marathon Shoes vào ngày 15 tháng 9.
  • Trân trọng,
  • Tên bạn + địa chỉ + SDT

———————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Lương Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=81775

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER