Cách Những Người Thuộc Tuýp A Thư Giãn

everydaypower

Tôi chưa bao giờ nghĩ bản thân có thể ngồi thiền. Tôi thuộc loại người tuýp A. Tôi quá năng động. Tôi bận quá. Tôi quá cạnh tranh. Chân tôi bị chuột rút. Tôi có quá nhiều suy nghĩ viển vông. Ngồi thiền thật sự quá khó. Chuyện gì nếu tôi không thể làm được? Chuyện gì nếu tôi thất bại? Có vẻ sẽ rất tốn thời gian. Có vẻ nó thật ngu ngốc. Tôi thuộc loại người tuýp A. Tôi đã đề cập tới nó rồi nhỉ. Chà, tôi THỰC SỰ là người tuýp A chính hiệu.

Cách Người Tính Cách Tuýp A Thư Giãn

Nhận thức của tôi về thiền là bạn phản ngồi trên một cái gối; hai chân bắt chéo một cách khó chịu, các ngón tay được giữ theo một cách nhất định, không nằm hẳn trên đùi mà lơ lửng trên không. Bạn phải xóa sạch tâm trí của mình khỏi mọi suy nghĩ. Bạn phải nhắm mắt nhưng bạn phải nhìn lên ở vị trí giữa trán. Bạn phải đặt lưỡi đâu đó lên trên vòm miệng (tôi vẫn không rõ là ở đâu) và cứ như vậy.

Khi nghe hết những hướng dẫn này, đặc biệt là hướng dẫn về việc không được gãi nếu bạn bị ngứa, tôi đã nghĩ “Không bao giờ mình có thể làm được điều này”.

Những tôi đã thử. Tôi đã nhiều lần cố gắng ngồi lên gối và tĩnh tâm. Nhưng tôi đã đúng; đầu óc điên rồ của tôi chỉ bận chạy từ suy nghĩ này đến suy nghĩ khác. Đôi khi tôi sẽ nhảy ra khỏi chỗ ngồi thiền để ghi nhớ điều gì đó trong danh sách việc cần làm của tôi hoặc để trả lời một cuộc điện thoại mà tôi đã quên. Và tôi nghĩ rằng việc đó là một cách sử dụng thời gian khá tốt.

Nếu tôi có thể tĩnh tại, tôi có thể đã nhớ tất cả những việc quan trọng mà mình phải làm. Nhưng  để hoàn hảo hóa to do list của mình, tôi nhận ra đó không phải là mục đích của việc thiền. Khi tôi cố gắng đưa thiền vào danh sách những việc cần làm, chuyện ấy thật sự không giúp tôi tốt hơn. Nó trở thành một nhiệm vụ, một điều mà tôi không muốn làm nhưng cảm thấy bắt buộc phải cố gắng.

Khi tôi đang nghiên cứu cho bằng tiến sĩ và hoàn thành luận án của mình, những việc rất cần sự căng thẳng và liều thuốc tinh thần, tôi đã tìm hiểu nhiều và nhiều hơn nữa về thiền.

Tôi bắt đầu cảm thấy bản thân như một kẻ đạo đức giả ở chỗ tôi luôn miệng cho rằng nó tuyệt vời như thế nào, trích dẫn hết những nghiên cứu đến nghiên cứu khác nhưng tôi không thể quản hết chuyện này một mình được. Trong quá trình nghiên cứu của mình, tôi đã tìm đến Học viện Herbert Benson tại Harvard. Tôi ngay lập tức đăng ký một khóa học kéo dài một tuần với chính Herbert Benson (và những người đồng nghiệp đáng kinh ngạc của anh ấy).

Ngày đầy tôi chúng tôi được thông báo sẽ ngồi thiền.

Tôi lầm bầm, “ôi trời” và thầm nghĩ thật tuyệt vời khi tôi đi cả một quãng đường để tới đây và chi trả một khoản tiền cho việc tôi tôi sẽ bắt đầu thất bại một thứ gì đo. Người hướng dẫn hỏi có bao nhiêu người trong phòng đã từng luyện tập ngồi thiền và tôi nhìn về phía sau tất nhiên vì tôi đang ngồi hàng đầu như chính bản chất của chính con người loại A. Một số trong 150 người tham dự giơ tay. Cô ấy con fhoir thêm có bao nhiêu người cảm thấy bản thân không thể thiền và cô nhìn trực tiếp tôi như thể tôi có thêu một dòng chữ “Loại A” ngay trên ngực. Tôi ngập ngừng giơ tay lên và cô ấy gật đầu như thể cố có thể tự động nói.

Cô ấy đã đưa cho chúng tôi những quy tắc về thiền, tôi đang chờ một danh sách những việc hoàn toàn không thoải mái tí nào.

Nhưng hơn hết những gì cô cho chúng tôi chỉ là hai quy tắc. Chỉ hai. Một là tập trung vào một thứ gì đó lặp đi lặp lại, và số hai là nếu những suy nghĩ nào lọt vào thì chỉ cần không suy nghĩ mà lập tức loại bỏ chúng. Và nó sẽ không có cơ hội xâm nhập vào. Cô không nhắc đến việc phải ngồi như thế nào hay phải nhìn về giữa trán, cô ấy chỉ đơn giản là dạy chúng tôi cách để tập trung vào hơi thở, sự tăng lên và hạ xuống của ngực. Chuyện này đối với tôi đơn giản, tôi là vũ công, tôi biết nhịp thở của mình đang làm gì và tôi giữ hơi thở trong cơ thể của mình. Tôi nhận ra chuyện này rất dễ chịu. Sau đó cô ấy bảo chúng tôi lặp lại câu nói khi hít vào, “Tôi đang” và khi thở ra “bình yên”. Hít vào “Tôi đang” thở ra “bình yên”. Chúng tôi làm chuyện nào trong 5 phút và những suy nghĩ khác được gạt bỏ không chút chần chừ, tôi chỉ đơn giản là đưa mình vào câu nói và hơi thở.

Và hết 5 phút cô ấy gom chúng tôi lại và bảo chúng tôi trở lại phòng.

Tôi lắc đầu “không’. Nó thật sự rất tuyệt! Cuối cùng khi tôi mở mắt, cô ấy đang nhìn chằm chằm tôi với vẻ mặt tán thưởng. Kể từ thời gian đó ở Harvard, tôi đã chỉ cho hàng triệu người tập bài thiền nhỏ này. Và tôi cũng thực hiện nó vài ba lần trong ngày. Tôi cũng học được rằng bạn có thể đi bộ trong khi đang thiền, thậm chí là chạy, chơi tennis, làm vườn; mặc dù nó đều có tác dụng với bạn, nhưng tôi nghĩ tạo một cách thiền riêng cho bạn khá quan trọng và nó sẽ mang lại được tác dụng tốt nhất.

Và những bài tập thiền nhỏ này thật sự rất tuyệt bởi bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào bất cứ nơi nào. Bạn không cần phải nhắm mặt, và tập trung vào một số tư thế như yoga, trừ khi bạn muốn. Bởi thế, không ai có thể biến bạn đang thiền cả. Việc thiền làm tôi tỉnh lại trong lúc đứng hàng dài ở bưu điện, nó cho phép tôi bình tĩnh khi tôi đang chờ chuyến bay thứ năm của mình bị hoãn lại và giữ cho cơn thịnh nộ trên tuyền đường LA không xâm nhập vào tâm trí. Nó đem tôi trở lại khoảnh khắc của thực tại và dừng chiến đấu hoặc những lời thông báo của chuyến bay có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta.

Người ta ước tính từ 60% đến 90% các cuộc thăm khám sức khỏe có liên quan đến các triệu chứng căng thẳng.

Hầm hết những người tôi biết sẽ không dành thời gian và nỗ lực để ngồi trên gối và học thiền một cách bài bản bởi những bài tập thiền nhỏ đã quá hoàn hảo cho họ. Và bây giờ tôi có thể thừa nhận rằng người loại A như tôi, bằng giọng thì thầm nhỏ nhất rằng… tôi có thể ngồi trên gối và thiền. Tôi có thể để những suy nghĩ của mình ra khỏi đầy và tôi có thể thấy chúng biến mất như một người quan sát khách quan. Tôi ngồi thành dáng bông sen với bàn tay nhẹ nhàng lơ lửng trên đùi, nhắm mắt lại, đặt lưỡi lên vòm miệng phía sau răng và tôi có thể biến thành 1 triệu bong bóng và bay đi. Tôi đã luyện tập rất nhiều đấy.

Nó cần tính kỷ luật và những bài thiền nhỏ để dẫn lối. Những bài thiền ấy là liều thuốc tiên của tôi để có thể ngồi thiền một cách thực thụ. Tôi không phải lúc này cũng có thời gian và tôi không thể lúc nào cũng làm nó một cách “đúng” nhưng tôi vẫn làm nó. Và tôi đã thấy được những lợi ích quan trọng và thay đổi cuộc đời mình. Và trong những người mà tôi đã hướng dẫn. Trẻ, già, người nghiện, điều phối viên 911, y tá ở Trung Đông. Hãy thử nó, chỉ cần 3 phút một vài lần trong ngày. Đây là thử thách mà tôi dành cho bạn. Và nếu bạn cạnh tranh như tôi, bạn sẽ nhận lời thách thức này và hoàn thành xuất sắc nó.

__________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Theo:everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=67220

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER