5 Cách Chấp Nhận Thất Bại Để Lấy Lại Sự Tự Tin

Không khó để bạn vực dậy tinh thần sau thất bại. Đó là điều mà chúng ta sẽ làm tốt – thậm chí là khi chỉ mình bạn biết về thất bại đó. Đáng buồn là, bạn thường sẽ níu giữ mình lại trong thất bại và bắt đầu chỉ trích bản thân.

Biết rằng bản thân nên chịu trách nhiệm với chính mình và tự hỏi rằng liệu chúng ta đã đủ cố gắng hay chưa, nhưng điều quan trọng hơn là chúng ta không nên hoài nghi về những nỗ lực và thành tựu của chính mình. Chấp nhận sự thất bại không hề dễ dàng. Nhưng dưới đây là một vài cách bạn có thể làm để chắc chắn rằng mình đang không có những phê bình tiêu cực lên bản thân, và có thể đứng dậy sau khi ngã.

Dưới đây là năm cách giúp bạn chấp nhận thất bại và bắt đầu lại từ đầu:

1. Viết 

5 Ways Accepting Failure Will Build Your Confidence

Lấy một tờ giấy, hoặc notepad, và viết ra những gì bạn đã làm sai. Chia tờ giấy thành hai cột.

Ở cột đầu tiên, viết xuống tất cả những yếu tố dẫn đến thất bại của bạn. Hãy cứ viết hết tất cả những gì bạn có thể nghĩ đến. Ở cột thứ hai, bên cạnh những lý do ở cột một, hãy viết ra những gì bạn có thể làm tốt hơn.

Chấp nhận những thất bại là quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn cả chính là chúng ta học được gì từ nó để không lặp lại về sau.

2. Đọc lại nó một lần nữa

Bây giờ thì gấp tờ giấy đó lại – và ném nó vào thùng rác. Tốt hơn cả là đốt nó đi. Bạn đã phạm sai lầm, và đã nhận ra điều đó. Nên bây giờ chính là lúc tiến về phía trước.

Nếu như bạn không tin vào bài tập này, tốt thôi. Nhưng bạn sẽ không hiểu được nó cho đến khi bản thử. Nhìn thật sâu vào bản thân mình, viết ra hết tất cả. Điều này có ích không phải vì bạn sẽ đọc được những gì mình đang nghĩ, mà là vì bạn đang chuyển những suy nghĩ của mình – tới một nơi khác.

Bạn đang dịch chuyển những cảm xúc tiêu cực của sự hoài nghi và thất bại lên trang giấy. Không có sự chủ quan nào ở đây cả. Bạn đang chấp nhận thất bại.

Sau khi bạn thực hiện điều đó, nó sẽ rời đi.

3. Hiểu rằng bản thân đã cố gắng

5 Ways Accepting Failure Will Build Your Confidence

Ai đã cố gắng cơ? Có lẽ rất ít người, nhưng không phải là một ai khác.

Mà là chính bạn, đã cố gắng. Đó mới là điều quan trọng.

Có rất nhiều người chỉ ngồi chỉ trích sự cố gắng của người khác từ bên ngoài. Vậy mà lại có rất ít người sẽ tán dương một ai đó vì sự cố gắng của họ. Điều này không có nghĩa sẽ tạo ra một “văn hóa thất bại”. Thay vào đó, nó tạo ra một kiểu văn hóa tuyên dương “bạn đã làm những gì mà người khác không sẵn sàng để làm nó”.

Đó là một sự khác biệt to lớn. Xây dựng một sản phẩm mới cho một thị trường ngách được đánh giá cao? Bỏ việc và theo đuổi giấc mơ của bạn? Bạn nên thực sự làm nó thay vì thử nó – bởi vì bạn đã đi đến những nơi mà người khác sợ phải đi rồi.

Có lẽ bạn đã thất bại ngày hôm nay. Nhưng chắc chắn bạn đã học được một vài thứ để chuẩn bị cho sự thành công vào ngày mai.

4. Đừng so sánh bản thân với người khác

Bạn đã đi được rất xa so với ngày hôm qua, tuần trước, tháng trước, hay năm trước khi bạn bắt đầu trên con đường này. Kiến thức, kỹ năng và những gì bạn học được đã trở nên có giá trị hơn rồi.

Không cần phải đo đạc vị trí mà người khác đang đứng. Mà hãy đo lường độ dài bạn đã đi được. Điều này sẽ quyết định bạn có muốn đi tiếp và học hỏi nhiều hơn hay không, từ đó sẽ cho bạn động lực để tiến xa hơn.

Chỉ có duy nhất MỘT người trên con đường này. Đó là bạn. Vậy nên, hãy cứ bước tiếp.

5. Hiểu rằng có những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của mình. 

Hãy chỉ tập trung vào những gì mà bạn có thể kiểm soát. Tập trung vào những gì bạn có thể làm tốt hơn.

5 Ways Accepting Failure Will Build Your Confidence

Thất bại là khi bạn sẽ nghi ngờ bản thân nhiều nhất. Chúng ta thường vô tình mang tất cả những gì xung quanh vào một quả bóng tiêu cực mang tên “hoài nghi” – điều sẽ chống đối lại chúng ta. Chúng ta sẽ không thể kiểm soát những năng lượng đó, nhưng bạn cũng sẽ không thể buông xuống để bước tiếp.

Vậy đó là cơ hội cuối cùng à?

Bạn đang đùa tôi đúng chứ?

Chấp nhận sự thất bại là cơ hội ĐẦU TIÊN để làm mọi thứ khác đi, thử một điều gì đó mới, tiếp tục với những mục tiêu của cuộc đời. Cơ hội cuối cùng chỉ đến khi bạn ngừng cố gắng. Đối với tất cả mọi thứ, mỗi ngày là một khởi đầu mới.

Một lúc nào đó, chúng ta đều không thể chống cự nổi sự tự hoài nghi xâm lấn vào suy nghĩ của chúng ta khi không thể đạt được mục tiêu. Chúng ta sẽ tự gọi bản thân là kẻ thất bại và muốn giấu điều đó đi, không muốn quay lại. Một vài người sẽ phát điên hoặc cảm thấy thất vọng vì những nỗ lực của bản thân mình.

Nếu như có thể thoát khỏi sự bối rối trong cảm xúc vào thời điểm đó, chúng ta sẽ đến để nhìn trò chơi đang dần kết thúc. Thật ra, mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Đây mới chỉ là “vòng 2”. Nỗi sợ, sự hoài nghi và chán nản đều là những gì đang muốn kéo chúng ta ở lại, không muốn chúng ta vượt qua và thử một lần nữa.

Vậy nên, đây là lúc để chứng minh điều đó là sai.

________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: everydaypower.com
  • Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như
    Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Đoàn Nguyễn Quỳnh Như – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=65884

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER